Trong quý III vừa qua, lần đầu tiên General Motors (GM) đã bán được nhiều xe điện (EV) và hybrid (PHEV) hơn so với xe chạy xăng tại thị trường lớn nhất thế giới.
Cột mốc này đánh dấu bước tiến quan trọng cho GM khi tỷ lệ xe điện hóa của hãng tại Trung Quốc vượt qua xe động cơ đốt trong, chiếm 53% tổng doanh số trong quý. GM và các đối tác liên doanh đã bàn giao hơn 426.000 xe, tăng 14% so với quý II, trong đó hơn 224.000 xe là EV và PHEV.
Doanh số xe năng lượng mới (NEV) của General Motors tăng mạnh 60,7% so với năm 2023 và tăng 14,3% so với quý II, đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ quý III/2022. Dù vậy, tổng doanh số vẫn giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái do sự suy giảm nhu cầu đối với xe chạy xăng tại thị trường Trung Quốc.
Liên doanh SAIC-GM-Wuling tiếp tục đóng góp lớn cho kết quả này, chiếm tới 77% doanh số quý III của GM tại Trung Quốc với 328.000 xe được bán ra. Đặc biệt, các mẫu xe điện nhỏ gọn của liên doanh như Wuling Hongguang Mini EV và Wuling Bin Guo EV đã đạt hơn 130.000 xe.
Trong khi đó, các thương hiệu con của GM gồm Chevrolet bán được 8.000 xe, Cadillac 21.000 xe và Buick 67.000 xe, với tổng doanh số của ba thương hiệu này chưa chạm mức 100.000 xe.
GM không phải là hãng duy nhất đang gặp khó khăn tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Mới đây, hãng xe Đức BMW đã điều chỉnh giảm dự báo doanh số cho năm 2024 sau khi chứng kiến mức giảm 30%. Những thương hiệu khác như Mercedes, Volkswagen, Honda và Toyota cũng đang phải đối mặt với những thách thức tương tự.
Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD lại đang dẫn đầu với những mẫu xe giá rẻ, điển hình như Seagull, có giá khởi điểm dưới 10.000 USD. Seagull trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc vào tháng 8 với gần 41.000 xe được tiêu thụ. Đến tháng 9, BYD đã bán thêm 43.425 chiếc Seagull.
Cũng trong tháng 9, BYD đã bán hơn 410.000 xe năng lượng mới (NEV), đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp hãng đạt doanh số kỷ lục.
Nguồn: tổng hợp