Jaguar sẽ tạm ngừng phân phối xe mới tại Anh từ tháng 11, trong khi vẫn duy trì sản xuất cho các thị trường khác và sẽ quay trở lại vào năm 2026 với dòng xe điện hoàn toàn mới.
Chiến lược "Tái tưởng tượng" đầy tham vọng của Jaguar Land Rover (JLR), được công bố gần 4 năm trước, đang tiến gần đến một cột mốc quan trọng: chuyển đổi Jaguar thành một thương hiệu xe sang chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2025.
Dù chưa giới thiệu bất kỳ mẫu xe điện mới nào, quá trình chuyển đổi của Jaguar khỏi động cơ đốt trong vẫn đang diễn ra mạnh mẽ. Từ tháng 11 này, Jaguar đã chính thức ngừng bán xe mới tại Anh, theo Autocar, dù không nêu rõ lý do.
Trong khi đó, các mẫu SUV như F-Pace vẫn được sản xuất cho các thị trường quốc tế. F-Pace là dòng xe bán chạy nhất của Jaguar trong năm 2023 với doanh số toàn cầu đạt 21.943 xe. Dù con số này không quá lớn so với nhiều thương hiệu khác, nó vẫn vượt trội hơn các mẫu xe khác của Jaguar.
Jaguar, thuộc sở hữu của Tata Motors từ năm 2008, đang định hướng nâng tầm thương hiệu lên phân khúc cao cấp hơn, không còn nhắm tới đối thủ truyền thống như BMW, Mercedes-Benz hay Audi. Thay vào đó, Jaguar đặt mục tiêu cạnh tranh với những thương hiệu danh giá như Bentley và Aston Martin. Mẫu xe điện đầu tiên của Jaguar dự kiến sẽ là đối thủ của Porsche Taycan, tiếp theo là một mẫu SUV hạng sang để cạnh tranh với Bentley Bentayga, dự kiến ra mắt năm 2026, và sẽ sử dụng nền tảng Jaguar Electrified Architecture (JEA) hoàn toàn mới.
Giám đốc điều hành Jaguar, Rawdon Glover, gần đây chia sẻ rằng quá trình chuyển đổi sang thương hiệu thuần điện là một thách thức lớn. Kế hoạch sắp tới của Jaguar là nhắm đến phân khúc siêu sang, với kỳ vọng vào mức lợi nhuận cao hơn từ thị trường này.
Nguồn: tổng hợp