Audi đã ra mắt thương hiệu mới chuyên về xe điện, vẫn giữ tên gọi "Audi" nhưng đổi logo thành bốn chữ cái thay vì biểu tượng bốn vòng tròn quen thuộc.
Nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác với SAIC – thương hiệu ô tô lớn của Trung Quốc, hãng xe Đức đã giới thiệu thương hiệu mới này mà không dùng logo bốn vòng tròn truyền thống. Tại sự kiện ra mắt, Audi cũng trình làng mẫu xe concept đầu tiên của thương hiệu này với tên gọi tạm thời là "AUDI E." Trong vòng ba năm tới, Audi dự kiến hợp tác với SAIC để phát triển ba mẫu xe điện mới, xây dựng trên một nền tảng số hóa tiên tiến.
Thương hiệu AUDI được định vị ngang tầm với Audi truyền thống nhưng hoạt động như một thực thể độc lập. Các mẫu xe AUDI sẽ được thiết kế và sản xuất dành riêng cho thị trường Trung Quốc, tập trung vào nhu cầu và sở thích của khách hàng địa phương, đặc biệt là đối tượng người trẻ tuổi. Dự kiến, mẫu xe đầu tiên của thương hiệu này sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2025.
Mẫu concept AUDI E mang thiết kế wagon với phần mui kéo dài, tích hợp hệ thống lidar trên nóc, tay nắm cửa ẩn và cánh gió sau cỡ lớn. Thương hiệu mới này sử dụng phong cách thiết kế khác biệt rõ rệt so với các mẫu Audi truyền thống. Đèn pha được bố trí ẩn dưới nắp ca-pô, kết hợp với các họa tiết hình tam giác để tạo hiệu ứng chiếu sáng động. Điểm nổi bật là logo AUDI phát sáng, có khả năng nhìn rõ từ khoảng cách lên đến 120 mét.
Nội thất của AUDI E được thiết kế ấm cúng như không gian gia đình, với dải màn hình kéo dài nối liền hai cột A và tích hợp hình ảnh từ gương chiếu hậu kỹ thuật số. Sử dụng nhiều chất liệu gỗ trên các chi tiết cửa và đèn nền, không gian cabin mang phong cách gần gũi, tạo cảm giác khác biệt so với nội thất các dòng xe Audi truyền thống.
Định hướng phục vụ thị trường Trung Quốc, AUDI tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo trong mẫu xe này. AUDI E trang bị hệ điều hành AUDI OS được phát triển riêng, cùng hệ sinh thái ứng dụng đa dạng và tính năng nhận diện khuôn mặt cá nhân hóa. Trợ lý giọng nói Audi Voice Assistant là trung tâm của giao diện người dùng. Dù chưa tiết lộ cụ thể về các công nghệ, mẫu xe dự kiến sẽ tích hợp nhiều tính năng lái thông minh, tận dụng chuyên môn của SAIC trong lĩnh vực phương tiện năng lượng mới (NEV).
Mẫu concept AUDI E sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.870 x 1.990 x 1.460 mm, với trục cơ sở 2.950 mm. Xe trang bị bộ pin dung lượng 100 kWh, cấu trúc 800V, cho phép phạm vi hoạt động vượt 700 km. Với hai động cơ đặt ở trục trước và sau, mẫu xe này đạt tiêu chuẩn Quattro, tức dẫn động 4 bánh toàn thời gian. AUDI E có công suất 764 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,6 giây, cùng hệ thống treo khí nén tiên tiến.
Ông Gernot Dllner, CEO toàn cầu của Audi, cho biết mẫu xe điện đầu tiên từ dự án hợp tác giữa Audi và SAIC sẽ sớm đi vào sản xuất. Theo dự án này, Audi-SAIC dự kiến ra mắt ba mẫu xe điện, với mục tiêu nội địa hóa các sản phẩm thông qua đối tác FAW-Audi tại Trung Quốc.
Dù vẫn là một mẫu xe ý tưởng, AUDI E dự kiến sẽ chính thức sản xuất và giao đến khách hàng vào năm 2025.
Nguồn: tổng hợp