Yangwang U9 Xtreme - siêu phẩm hiệu suất cao của BYD chính thức ra mắt tại Trung Quốc, sau khi gây chấn động làng xe thế giới với thành tích tốc độ chưa từng có.
Từng được biết đến với tên gọi U9 Track Edition, mẫu hypercar thuần điện này đã được thử nghiệm tại Trung tâm Papenburg (Đức) hồi tháng 9 và ghi nhận tốc độ tối đa 496,22 km/h, chính thức trở thành mẫu xe thương mại nhanh nhất thế giới. Không dừng lại ở đó, U9 Xtreme còn lập kỷ lục mới tại đường đua huyền thoại Nürburgring với thời gian 6 phút 59,157 giây, vượt qua cột mốc 7 phút 04,957 giây mà đối thủ Xiaomi SU7 Ultra từng nắm giữ.
.jpg)
Với con số ấn tượng này, U9 Xtreme không chỉ phá vỡ kỷ lục 490,5 km/h của huyền thoại Bugatti Chiron Super Sport 300+, mà còn tạo ra cột mốc mới trong lịch sử xe thương mại. Trong khi đó, đối thủ đáng gờm Koenigsegg Jesko Absolut hiện vẫn chỉ dừng lại ở các thông số mô phỏng về tốc độ tối đa, dù đã xác lập kỷ lục tăng giảm tốc 0 - 400 - 0 km/h hồi tháng 8.
Sản xuất giới hạn chỉ 30 chiếc trên toàn cầu, Yangwang U9 Xtreme không đơn thuần là một chiếc xe - mà là minh chứng sống động cho tham vọng, công nghệ và sức mạnh bứt phá của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc trên bản đồ thế giới.
Được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu U9 tiêu chuẩn, phiên bản U9 Xtreme là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất thuần túy và công nghệ đỉnh cao. Diện mạo xe được nâng cấp mạnh mẽ với gói khí động học chuyên biệt: bộ chia gió trước bằng sợi carbon kích thước lớn, nắp ca-pô thiết kế hai khe gió tối ưu luồng khí, cùng cánh gió sau dạng “cổ thiên nga” mang lại lực ép mặt đường vượt trội khi vận hành ở tốc độ cao.
Kích thước tổng thể của U9 Xtreme đạt 4.991 x 2.029 x 1.351 mm, chiều dài cơ sở 2.900 mm, tạo nên tư thế vững chãi và cân đối. Xe sử dụng bộ mâm 20 inch 5 chấu kép đi kèm lốp bán trơn GitiSport e·Gtr2 Pro, hỗ trợ vận tốc tối đa lên đến 500 km/h. Hệ thống phanh được nâng cấp toàn diện với kẹp phanh titan siêu nhẹ và đĩa phanh gốm carbon, đảm bảo hiệu suất hãm tốc an toàn trong mọi tình huống.
.jpg)
Phía sau xe nổi bật với bộ khuếch tán hai tầng tạo hiệu ứng mặt đất, gương chiếu hậu nhiều lớp tăng cường khí động học và cụm đèn hậu rời nối liền bằng logo Yangwang độc đáo. Bên trong khoang lái, chất thể thao và công nghệ hòa quyện với màn hình kỹ thuật số toàn phần, bảng điều khiển trung tâm hình chữ T tích hợp màn hình cảm ứng dọc, cùng việc sử dụng rộng rãi sợi carbon và Alcantara cao cấp. Hệ thống ghế ôm thân và vô-lăng đa chức năng giúp người lái làm chủ sức mạnh gần 3.000 mã lực một cách tự tin.
Sức mạnh của U9 Xtreme đến từ 4 mô-tơ điện ứng dụng công nghệ Yi Sifang tiên tiến, hoạt động trên nền tảng silicon carbide 1.200 V. Mỗi mô-tơ sản sinh 555 kW, cho tổng công suất 2.220 kW (~2.983 mã lực) cùng tỷ lệ công suất/trọng lượng ấn tượng 1.217 ps/tấn. Hệ thống có khả năng điều chỉnh vectơ mô-men xoắn hơn 100 lần mỗi giây, phân bổ lực kéo độc lập tới từng bánh xe để tối ưu khả năng bám đường.
Khung gầm tích hợp hệ thống kiểm soát thân xe chủ động DiSus-X cùng hệ thống treo van kép, giúp điều chỉnh chuyển động bánh xe theo thời gian thực, gia tăng lực bám khi tăng tốc, phanh gấp hay vào cua tốc độ cao. Cung cấp năng lượng cho cỗ máy khổng lồ này là pin Blade LFP đạt chuẩn đường đua với hệ thống làm mát hai tầng, có thể xả ở mức 30°C để tối ưu khả năng tản nhiệt và hiệu suất vận hành.
Hiện BYD vẫn chưa công bố giá bán của Yangwang U9 Xtreme. Trong khi đó, phiên bản tiêu chuẩn U9 được ra mắt từ năm 2024 có giá khởi điểm từ 236.000 USD, hứa hẹn U9 Xtreme sẽ trở thành một trong những hypercar điện giới hạn đáng khao khát nhất hành tinh.
Nguồn: tổng hợp