Mazda 2 là mẫu xe thuộc phân khúc hạng B, có xuất xứ tại Nhật Bản và được tung ra thị trường vào năm 2002. mẫu xe này còn tên gọi khác là Mazda Demio.
Đến nay, Mazda 2 đã có hơn 20 năm hình thành và phát triển trên thị trường, trải qua nhiều phiên bản và nâng cấp để mang đến một Mazda 2 hoàn hảo nhất thị trường quốc tế và tại Việt Nam.
Mazda 2 là mẫu xe được phát triển dựa trên mẫu xe tiền nhiệt Mazda 121, được ra mắt vào năm 2002. Kể từ lúc được ra mắt, mẫu xe này đã đón nhận sự chào đón và yêu thích nồng nhiệt từ người dùng ô tô, thúc đẩy doanh số bán ra tăng nhanh, đứng vị trí thứ 7 tại Nhật Bản trong năm đầu ra mắt.
Mazda 2 có 5 tùy chọn động cơ, gồm: động cơ MZI I4 C2 1.25 lít, động cơ MZI I4 C4 1.4 lít, động cơ ZY-VE I4 1.5 lít, động cơ MZI I4 C6 1.6 lít và động cơ diesel MZ-CDTi I4 1.4 lít.
Tất cả các phiên bản của Demio đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh và phân phối lực phanh điện tử, với hệ thống kiểm soát ổn định là tính năng tùy chọn. Một điểm cải tiến của Domino là bổ sung hệ thống e-4WD.
Mazda 2 đời thứ 2 được ra mắt vào năm 2007 dựa trên mẫu xe Ford Fiesta 2008 tại Thương Hải. Mẫu xe này lựa chọn sử dụng những chất liệu nhẹ và giả kích thước tổng thể của xe. Thiết kế cũng có phần thay đổi, không còn áp dụng kiểu mui xe cao như phiên bản tiền nhiệm, thay vào đó là phong cách phổ biến tương tự như kiểu dáng hatchback.
Xe có các tùy chọn hộp số sàn 5 cấp, hộp số tự động 4 cấp, hộp số vô cấp CVT (phiên bản chỉ có tại Nhật Bản và Hồng Kông) hoặc hộp số vô cấp CVT với chế độ thể thao 7 cấp và lẫy chuyển số (chỉ có tại Nhật).
Đến năm 2011, Mazda 2 đã ra mắt những điểm cải tiến như ghế bọc da cao cấp và bổ sung màu ngoại thất “Burgundy Red mica”,... Các phiên bản 15C (sử dụng hộp số vô cấp CVT), 13C-V và 13C (Sử dụng hộp số tự động 4 cấp) được trang bị đèn pha LED thân thiện với môi trường. Các phiên bản như Sport, 15C, 13C-V và 13C (Sử dụng hệ dẫn động e-4WD) trang bị đầy đủ dây an toàn ba điểm mới và bổ sung thêm tựa đầu trên ghế trung tâm của hàng ghế thứ hai.
Tháng 9/2014, hãng xe nhật đã bắt đầu bán những chiếc xe đầu tiên của Mazda 2 thế hệ thứ 3. Thế hệ này được phát triển dựa trên Mazda CX-5 với chiều dài lớn hơn, chiều ngang cơ sở trước và sau rộng hơn, nhưng giảm kích thước không gian nội thất cho hàng ghế sau và khoảng để chân phía trước.
Mẫu xe được tung ra hai phiên bản với hộp số sàng 6 cấp Skyactive-Drive cùng hộp số sàn 5 hoặc 6 cấp Skyacitv-MT. Kết hợp cùng công nghệ dừng khởi động i-Stop và hệ thống tái tạo năng lượng phanh i-Eloop. Ban đầu, Mazda 2 được trang bị động cơ xăng 1.5L và động cơ diesel 1.5L, nhưng đến 2019 thì bản hybrid đã ngưng sản xuất ở châu Âu và thay thế bằng động cơ xăng hybrid 1.5L.
Năm 2020, Mazda 2 tiếp tục tung ra phiên bản nâng cấp giữa dòng đời cho thế hệ thứ 3 với nhiều thay đổi về cả nội thất và ngoại thất của xe.
Phải đến thế hệ thứ 2, Mazda 2 mới lần đầu được về Việt Nam dưới hình thức được lắp ráp trong nước từ tháng 10/2011 vôi Vina Mazda. Tại Việt Nam, Mazda 2 sử dụng động cơ xăng I4 1.5 lít 4 xi-lanh, sản sinh công suất 103 mã lực ở vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men- xoắn cực đại đạt 135Nm ở 4.000 vòng/phút. 2 tùy chọn hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp.
Đến năm 2015, phiên bản nâng cấp thế hệ thứ 2 của Mazda 2 được nhập khẩu trực tiếp tại Thái Lan bởi THACO Trường Hải, gồm 2 phiên bản sedan và hatchback. Đặc biệt, Mazda 2 2015 là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị hệ thống tự động tắt mắt i-Stop, cùng với chế độ thể thao (Sport Mode) là tính năng tiêu chuẩn cho cả hai phiên bản.
Năm 2019, Mazda 2 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam với 2 biến thể sedan và hatchback. Mẫu xe sử dụng ngôn ngữ Kodo mới thay vì triết lý Zoom-Zoom như các đời trước, giúp chiếc xe trông bắt mắt và thu hút hơn.
Tại Việt Nam, nhiều chủ xe Mazda 2 còn lựa chọn nâng cấp thêm nhiều trang bị khác nhau để có thêm những trải nghiệm mới thú vị hơn như độ đèn tăng sáng, độ đèn bi gầm hay nhiều thứ khác.
Mazda 2 độ đèn bi LED tại Auto365
Mazda 2 độ đèn bi LED GTR Premium tại Auto365
-Xem thêm bài viết khác: