Vào giữa năm 2024, các hãng xe Trung Quốc như BYD và Geely đã gây chú ý khi lần lượt giới thiệu những mẫu động cơ hybrid sạc điện với hiệu suất nhiệt đạt 46,06% và 46,1% - những con số vốn đã được xem là ấn tượng trong ngành ô tô.
Tuy nhiên, mới đây, Chery tiếp tục khiến giới kỹ thuật phải trầm trồ khi công bố động cơ xăng hoàn toàn mới có hiệu suất nhiệt lên tới 48%, vượt qua cả động cơ trên Toyota Prius (chỉ khoảng 44%), mở ra kỳ vọng về mức tiết kiệm nhiên liệu chưa từng có.
Theo Chery, bí quyết nằm ở việc tối ưu chu trình Miller, giúp động cơ đạt tỷ số giãn nở lên tới 26:1. Dù tỷ số nén không quá cao, nhưng chính sự giãn nở vượt trội so với nén mới là yếu tố then chốt tạo nên hiệu suất đột phá. Việc đạt được mức giãn nở lớn như vậy là thách thức kỹ thuật cực kỳ khó và cũng là minh chứng cho trình độ công nghệ động cơ ngày càng tiến bộ của Chery.

Để nâng hiệu suất lên mức kỷ lục, Chery đã nghiên cứu và áp dụng tỷ lệ tuần hoàn khí thải (EGR) lên tới 35%, tức gấp đôi so với các động cơ xăng thông thường. Nhờ đó, động cơ có thể hoạt động trong môi trường ít oxy hơn, đòi hỏi ít nhiên liệu hơn để đốt cháy hoàn toàn, đồng thời hạn chế hiện tượng thiếu nhiên liệu trong buồng đốt, yếu tố giúp tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.
Đáng chú ý, Chery còn trang bị cho động cơ này một cơ cấu đặc biệt gọi là ba liên kết hai đường cong (dual-curve triple-link mechanism). Theo phân tích, hệ thống này dựa trên thiết kế hộp trục khuỷu lệch tâm, tương tự với một cơ chế từng được Honda thử nghiệm. Cấu trúc này sử dụng thanh liên kết phụ nối với trục khuỷu, cho phép thay đổi chiều dài hành trình nén và giãn nở chính là bí quyết giúp động cơ đạt tỷ số giãn nở cao hơn, qua đó tăng hiệu suất nhiệt tổng thể.
Về bản chất, hiệu suất nhiệt là thước đo khả năng chuyển hóa năng lượng từ quá trình đốt cháy nhiên liệu thành công suất hữu ích, thay vì thất thoát dưới dạng nhiệt. Mẫu Toyota Prius mới nhất từng được xem là chuẩn mực khi đạt hiệu suất nhiệt 44%, nhưng con số 48% của Chery đã vượt xa giới hạn trước đây, đánh dấu một bước tiến đột phá của công nghệ động cơ đốt trong.
Trước đó, Chery từng giới thiệu phiên bản tiền nhiệm mang tên Super Hybrid System, đã được đưa vào sản xuất thương mại. Theo công bố, hệ thống này đạt hiệu suất nhiệt 44,5%, cho công suất 201 mã lực khi lắp trên SUV cỡ lớn, với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,4 lít/100 km theo chu trình thử nghiệm NEDC (New European Driving Cycle) - con số cực kỳ ấn tượng đối với một mẫu xe hybrid.
Tuy nhiên, động cơ thế hệ mới vừa được công bố được đánh giá là vượt trội hơn hẳn, nhờ tích hợp hàng loạt công nghệ hoàn toàn mới mà phiên bản trước chưa từng có.

Trong đó, các mô-tơ điện của hệ thống đạt hiệu suất cơ học lên tới 98%, giúp tận dụng tối đa năng lượng sinh ra từ động cơ xăng. Cả hai mô-tơ đều được tích hợp trực tiếp vào hộp số, tối ưu khả năng truyền động và phản hồi. Bên cạnh đó, Chery cũng tiết lộ về thế hệ pin mới có mật độ năng lượng lên đến 600 Wh/kg - cao gấp hơn hai lần so với loại pin hiện Tesla đang sử dụng, mở ra tiềm năng về phạm vi hoạt động và hiệu suất sạc vượt trội.
Dù hãng chưa công bố thời điểm thương mại hóa chính thức, nhưng Chery khẳng định đang hướng đến ứng dụng động cơ này trên quy mô rộng rãi, với tham vọng tái định nghĩa tiêu chuẩn hiệu suất của động cơ đốt trong lai điện (hybrid) trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng hiện nay.
Nguồn: tổng hợp
Ánh sáng
DVD/ Android Box
Phim cách nhiệt
Âm thanh
Phụ kiện Garage
Đồ chơi xe
Chi nhánh
Bảo hành