Thị trường ô tô điện toàn cầu đang được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Các số liệu cũng cho thấy ô tô điện tại Trung Quốc đang trên đường thống trị trên thị trường thế giới.
Theo như chuyên gia Reuters dẫn báo cáo triển vọng thị trường xe điện do cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố cho thấy nhóm ô tô điện tự kiến chiếm khoảng 20% thị phần toàn cầu trong năm nay.
Theo như báo cáo của IEA, doanh số ô tô điện dự kiến sẽ đạt ở mức tăng trưởng 35% trong năm nay để chạm mốc 14 triệu xe. Thành tích này sẽ tương đương 18% thị phần toàn cầu, tăng mạnh so với chỉ số 4% được ghi nhận trong năm 2020.
Tương lai tươi sáng của ngành ô tô điện (hình ảnh: internet)
Các chuyên gia của IEA dự đoán rằng quá trình điện hóa này sẽ cắt giảm nhu cầu dầu ít nhất của 5 triệu thùng/ngày trên phạm vi toàn cầu.
Tính đến thời điểm hiện tại thì có khoảng hơn một nửa số xe ô tô điện của thế giới đang lăn bánh trên các con đường phố tại Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu (theo xếp hạng của World Bank) cũng đang thống trị ngành sản xuất pin ô tô và nắm giữ khoảng 60% doanh số xe điện trong năm 2022.
SUV và các xe cỡ lớn chiếm đến gần hai phần ba doanh số ô tô thuần điện chạy bằng pin ở Trung Quốc và Châu Âu. Tỷ trọng này thậm chí còn cao hơn cả ở Mỹ, nơi mà người dân có thể đặc biệt ưa chuộng hơn cả các dòng xe cỡ lớn.
“Bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, các nhà sản xuất phụ tùng (OEM) cần mang đến những tùy chọn giá cả phải chăng và cạnh tranh thì mới có thể tiến đến phổ cập đại trà các dòng xe điện”, Reuters dẫn nội dung báo cáo do IEA thực hiện.
Theo như trang tin Investor Intel dẫn đến kết quả sơ bộ thì cho thấy doanh số ô tô điện trong khoảng quý đầu năm có thể đạt xấp xỉ từ 2,3-2,4 triệu xe trên phạm vi toàn cầu.
Dù vẫn được đánh giá thấp hơn so với mức trung bình để hướng đến mục tiêu 14 triệu xe điện mà IEA kỳ vọng đạt được vào khoảng cuối năm, Investor Intel đã nhấn mạnh rằng vào quý I hàng năm luôn là giai đoạn khởi động chậm chạp của thị trường ô tô toàn cầu nói chung và cho trị trường xe điện nói riêng.
Theo như báo cáo của Kelley Blue Book cho thấy trong quý I, doanh số xe ô tô điện tại Mỹ đã đạt tổng doanh số tổng cộng 258.885 xe. Thành tích bán hàng trong quý đầu tiên đã và đang giúp cho thị trường ô tô xứ cờ hoa có những bước tiến vững vàng hơn để có thể hướng đến doanh số 1 triệu xe trong năm 2023.
Tesla tiếp tục thống trị thị trường xe điện tại thị trường Mỹ với doanh số đạt 161.630 xe trong quý đầu năm, tăng trưởng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chevrolet là thương hiệu xếp ngay sau với doanh số 19.700 xe chỉ nhờ duy nhất mẫu xe điện giá rẻ Chevy Bolt. Trong khi đó BYD mới là hãng xe điện dẫn đầu về doanh số tại thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm, vượt qua cả Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Nếu như tính gộp cả xe ô tô thuần điện và các xe plug-in hybrid thì doanh số của BYD tại thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm đạt 484.545xe, theo như Car News China. Trong khi đó thì doanh số của xe Tesla tại thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu chỉ đạt 137,429 xe ở cùng kỳ.
Đáng chú ý hơn hết là chỉ duy nhất Volkswagen là thương hiệu ô tô truyền thống chen chân được vào top 10 của hãng có doanh số xe xanh tốt nhất quý I tại thị trường Trung Quốc. Những cái tên còn lại trong danh sách này ngoài Tesla thì đều là các hãng xe ô tô nội địa.
Không chỉ phát triển mạnh ở mỗi thị trường trong nước mà các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc còn đang hướng đến mục tiêu chinh phục cả thị trường khác nhau trên phạm vi toàn cầu.
Car News China dẫn báo của cơ quan Hải quan Thượng Hải cho biết thì trong quý đầu năm, cảng thượng Hải đã hoàn tất xuất khẩu khoảng 167.000 xe xanh các loại, bao gồm cả xe ô tô thuần điện và các xe PHEV.
Xe điện Trung Quốc nhăm nhe chinh phục thế giới (hình ảnh: internet)
So với cùng kỳ năm ngoái thì xe xanh xuất khẩu từ cảng Thượng Hải đã tăng trưởng 30,3% về số lượng và cao hơn đến 63,9% về giá trị.
Khi xe xanh càng trở nên phổ biến thì Châu Âu và Bắc Mỹ đang trở thành 2 thị trường xuất khẩu ô tô chủ lực của Trung Quốc.
Theo như Car News China thì 3 quốc gia tiếp theo tiếp nhận nhiều xe xanh Trung Quốc nhất là Bỉ, Anh và Philippines. Trong khi đó thì UAE và Mexico cũng đang trên đường trở thành những thị trường tiềm năng cho ô tô năng lượng sạch có nguồn gốc từ Trung Quốc.