Mới đây, Toyota đã cùng tập đoàn GAC hợp tác và lên kế hoạch ra mắt mẫu xe điện tự hành mới, hứa hẹn tạo nhiều đột phá. Tại một sự kiện nổi bật ở Quảng Châu, Toyota đã chính thức công bố kế hoạch liên doanh với hai đối tác lớn tại Trung Quốc: Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) và tập đoàn ô tô Đệ nhất (FAW). Đây là bước đi chiến lược nhằm ra mắt một mẫu xe điện tự hành mới, hứa hẹn mang lại những trải nghiệm lái xe thông minh và an toàn.
Mẫu Toyota BZ Compact SUV - Ảnh: Interrnet
Liên doanh GAC Toyota đang đặt mục tiêu củng cố và mở rộng thị phần tại Trung Quốc bằng cách bắt kịp và thu hẹp khoảng cách về công nghệ xe điện, xe hybrid, pin và xe thông minh với các đối thủ lớn như Tesla, XPeng, BYD, NIO. Liên doanh này đã tiết lộ kế hoạch ra mắt mẫu SUV mới mang tên Bozhi 3X - mẫu xe điện đầu tiên của Toyota được trang bị công nghệ tự lái, dự kiến ra mắt vào năm 2025.
Bozhi 3X không chỉ là một mẫu xe điện thông thường mà còn được tích hợp các tính năng tự lái tiên tiến. Xe sẽ hỗ trợ người lái trong việc điều khiển trên đường cao tốc lẫn đô thị, tránh các chướng ngại vật và tự động đỗ xe, tương tự như hệ thống tự lái hoàn toàn FSD của Tesla. Đây là bước tiến lớn của Toyota trong cuộc đua công nghệ tự lái.
Toyota bZ3X, mẫu xe điện thứ 2 của Toyota trên toàn cầu - Ảnh: Internet
Để phát triển hệ thống tự lái tiên tiến, GAC Toyota còn hợp tác với Momenta Global, một công ty công nghệ khởi nghiệp tại Bắc Kinh, nổi tiếng với việc phát triển phần mềm lái xe tự động cho Mercedes-Benz và các hãng xe lớn khác. Không dừng lại ở đó, liên doanh này cũng đang hợp tác với Huawei để tích hợp công nghệ hiện đại vào mẫu xe SUV điện bZ3X, được ra mắt tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4 vừa qua. Đây là mẫu xe điện thứ hai của Toyota sau bZ4X, hứa hẹn mang lại những đột phá về công nghệ và trải nghiệm người dùng.
Toyota cũng tiết lộ kế hoạch tung ra pin lithium sắt photphat (LFP) vào năm 2026 và 2027, giúp giảm chi phí sản xuất lên đến 40% so với loại pin hiện tại trên mẫu bZ4X. Đây là một bước đi quan trọng trong việc tối ưu hoá chi phí và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm.
Toyota và GAC đang viết nên một chương mới trong lĩnh vực xe điện tự hành
Việc ra mắt hai mẫu xe điện mới của Toyota sẽ phải gặp một số thách thức và cũng có những cơ hội mới. Trong bốn tháng đầu năm 2024, Toyota đứng thứ 5 về doanh số bán ô tô tại Trung Quốc, nhưng doanh số đã giảm đi 22% so với cùng kỳ năm 2023, theo báo cáo từ hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Với những bước tiến công nghệ và chiến lược hợp tác mới. Toyota hy vọng sẽ cải thiện sức cạnh tranh và thu hút khách hàng bằng những sản phẩm vượt trội và giá bán hấp dẫn hơn.
Toyota và GAC đang viết nên một chương mới trong lĩnh vực xe điện tự hành, hứa hẹn mang lại những đột phá đáng kinh ngạc và nâng tầm trải nghiệm người dùng. Hãy cùng đón chờ những sản phẩm đột phá từ sự hợp tác chiến lược này trong thời gian tới.
-Nguồn: Tin tổng hợp
-Xem thêm tin tức về thị trường ô tô