Mẫu xe điện đến từ thương hiệu Hàn Quốc ra mắt phiên bản xe thể thao được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái, tạo hiệu ứng âm thanh như xe xăng.
Giới thiệu tại Goodwood Festival of Speed 2023, Hyundai Ioniq 5 N là mẫu xe điện hiệu suất cao đầu tiên của phân hiệu N thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc. Đây cũng là mẫu xe điện tiên phong trong kỷ nguyên điện khí hóa của hãng với những chiếc EV trong tương lai sẽ theo sau từ phân hiệu N.
Ioniq 5 N hướng đến trải nghiệm lái thể thao giống những mẫu N động cơ đốt trong của Hyundai.
Thiết kế của Hyundai Ioniq 5N
Giống như bản tiêu chuẩn, Ioniq 5 N phát triển dựa trên nền tảng Electric-Global của hãng xe Hàn Quốc. Mẫu xe điện hiệu suất cao sử dụng gói pin 84 kWh và hai mô tơ điện tinh chỉnh. Mô Tơ điện ở trục trước sản sinh ra công suất 222 mã lực và mô tơ điện ở trục sau có công suất 378 mã lực. Cả hai kết hợp cho tổng cộng suất 601 mã lực và có thể tăng lên 641 mã lực ở chế độ Boost, mạnh hơn Kia EV6 GT.
Thiết kế đèn pha LED, cản trước mới
Xe có thời gian tăng tốc 0-100km/h trong vòng 3,44 giây và tốc độ tối đa 260km/h, theo như công bố của Hyundai. Giống như những sản phẩm N khác của Hyundai, sức hấp dẫn không chỉ nằm ở những con số kỹ thuật mà thay vào đó chính là cảm giác lái, đặc biệt là sau vô lăng.
Nội, ngoại thất của Hyundai Ioniq 5 N
So với bản tiêu chuẩn thì Ioniq 5 N có thiết kế ngoại thất khí động học hơn. Bản hiệu suất cao cấp hơn 20mm, rộng hơn 50mm và dài hơn là 80mm. Đầu xe nổi bất với bộ chia gió mới, cánh đảo gió để làm mát thêm. Trong khi ở phần đuôi xe với cánh gió độc đáo, bộ khuếch tán sắc nét hơn, đèn phanh hình tam giác. Xe lắp bộ vành nhôm 21 inch và bộ lốp hiệu suất cao Pirelli P Zero 275/35.
Nội thất tinh chỉnh hướng về người lái với vô-lăng mới, tích hợp các nút bấm, gồm cả nút N Grin Boost, lấy chuyển số bằng kim loại mới cho hệ thống phanh tái tạo. Trong khi bảng điều khiển trung tâm có miếng đệm đầu gối và hỗ trợ ống chân để lái trên đường đua. Ghế thể thao N là trang bị tiêu chuẩn và bàn đạp ga/phanh tinh chỉnh tối ưu cho hiệu suất.
Vô lăng thiết kế theo phong cách thể thao mới
Hyundai tinh chỉnh hệ thống Ioniq 5 N, hệ thống phanh tái tạo đã được nâng cấp vì thế tăng trọng lượng xe. Các kỹ sư của hãng xe Hàn Quốc đã được thiết lập lại phần mềm và nhiều yếu tố kỹ thuật để chống lại trọng lượng của xe.
Ghế thiết kế thể thao hiệu suất cao
Hệ thống N Brale Regen của xe cung cấp lực phanh chính với lực phanh cơ khí bổ sung khi cần thiết, ví dụ như khi chạy trên đường đua thì hệ thống phanh tái tạo có thể cung cấp lực giảm tốc 0,6G trong điều kiện bình thường và 0,2 G khi kích hoạt ABS.
Xe sử dụng bộ kẹp phanh liền khối với 4 piston ở bánh trước với đĩa phanh có đường kính 400mm và đĩa sau 360mm vơi bộ kẹp một piston. Hyundai chế tạo hệ thống phanh từ vật liệu nhẹ mới với kết cấu hybrid và tạo ra một hệ thống phanh mạnh nhất của hãng từ trước đến nay.
Lãy chuyển số trên vô lăng và nút bấm N
Ngoài ra thì để tăng trải nghiệm giống xe động cơ đốt trong thì Hyundai còn tràn bị thêm hệ thống N Active Sound+, sử dụng 10 loa (8 loa bên trong và 2 loa bên ngoài) để tạo ra 3 chủ đề âm thanh riêng biệt, gồm Ignition, Evolution, Supersonic.