Mặc dù phần lớn các đối thủ đều chứng kiến sự sụt giảm doanh số trong 7 tháng đầu năm 2024, Hyundai Tucson lại tăng trưởng 43% nhờ vào các chương trình giảm giá mạnh từ hãng và đại lý nhằm giải phóng hàng tồn kho.
Trong bối cảnh thị trường xe nói chung và phân khúc xe gầm cao (CUV) cỡ C nói riêng đều suy giảm, doanh số trong 7 tháng đầu năm 2024 của phân khúc này đạt 18.216 xe, giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, Hyundai Tucson đã đi ngược lại xu hướng này với mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 43%. Trong 7 tháng qua, mẫu xe lắp ráp bởi Hyundai Thành Công đã bán được 2.609 chiếc, so với 1.828 chiếc trong cùng kỳ năm 2023.
Trong nhiều tháng qua, các đại lý thường xuyên áp dụng chương trình giảm giá từ 35-45 triệu đồng cho Hyundai Tucson, tương đương 50% lệ phí trước bạ, nhằm xả hàng tồn để chuẩn bị cho phiên bản mới sắp ra mắt. Chính sách này đã góp phần quan trọng trong việc gia tăng doanh số của mẫu xe Hàn Quốc, mặc dù Tucson vẫn còn khoảng cách khá lớn so với các đối thủ dẫn đầu thị trường.
Honda CR-V cũng là một trong những mẫu xe ghi nhận sự tăng trưởng doanh số. Đầu năm 2023, CR-V tiến hành xả hàng tồn để chuẩn bị cho thế hệ mới, dẫn đến việc nguồn cung từ nhà máy dần bị cắt giảm. Đến đầu năm 2024, với việc thế hệ mới (ra mắt vào tháng 10/2023) đã sẵn sàng, doanh số của CR-V tăng lên so với cùng kỳ năm 2023, ngoại trừ các phiên bản nhập khẩu từ Thái Lan.
Các mẫu xe khác trong phân khúc như Mazda CX-5, Ford Territory, Kia Sportage, và Mitsubishi Outlander đều ghi nhận sự giảm nhẹ về doanh số. Dù giảm 11% nhưng Mazda CX-5 vẫn giữ vị trí dẫn đầu phân khúc với khoảng 36% thị phần. Trung bình, cứ mỗi 3 chiếc CUV cỡ C bán ra, có một chiếc mang thương hiệu Mazda.
Territory vẫn giữ vững vị trí thứ hai về doanh số trong phân khúc. Nhờ sở hữu nhiều trang bị tiện nghi và công nghệ hiện đại, cùng mức giá cạnh tranh tương đương với Tucson và Sportage, mẫu xe Ford này tạo được sức hút đáng kể, chỉ xếp sau Mazda CX-5.

Sportage và Outlander tiếp tục là những mẫu xe có doanh số thấp nhất trong phân khúc. Kia Sportage và Hyundai Tucson với thiết kế táo bạo đã không thực sự phù hợp với thị hiếu của số đông khách hàng. Còn với Outlander, việc không thay đổi thiết kế hay nâng cấp trang bị trong nhiều năm đã khiến mẫu xe này trở thành lựa chọn ít nổi bật trong phân khúc.
Nguồn: tổng hợp
Tham khảo thêm bài viết khác tại đây:
PHỦ GẦM Ô TÔ LÀ GÌ? PHỦ GẦM Ô TÔ CÓ THỰC SỰ GIẢM TIẾNG ỒN?
OMODA C5 - CUV CỠ B CHUẨN BỊ TRÌNH LÀNG TẠI VIỆT NAM