Toyota Hilux là một trong những dòng xe bán tải đa dụng có lịch sử phát triển lâu đời. Xe luôn nhận được sự chào đón nồng nhiệt và nhận được sự tín nhiệm của khách hàng bởi nhờ yếu tố đáng tin cậy, độ bền bỉ cũng như đem đến sự tiện lợi cho người dùng.
Toyota Hilux ra mắt người dùng đầu tiên vào năm 1968 với số hiệu FN10. Xe có thiết kế kiểu nắp ca-pô mới mẻ tại thời điểm đó, Dù mang thương hiệu Toyota nhưng xe được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy Hamura thuộc hãng xe Hino.
So với các dòng xe Brika cùng hãng thì Toyota Hilux được cải tiến phần cấu trúc gầm xe. Hệ thống treo trước kiểu lò xo trái ngược với hệ thống treo xe sau là kiểu lá nhíp. Cần chuyển số được đặt gần vô - lăng là thiết kế khá phổ biến dành cho xe bán tải ở thời điểm lúc đó. Xe có thể chở được 3 người với khả năng tải 1.000kg.
Xe được trang bị động cơ có dung tích 1.5L l4 giúp sản sinh ra công suất tối đa 69 mã lực và kết hợp cùng với hộp số sàn 4 cấp.
Tháng 5 năm 1972, Toyota Hilux thế hệ thứ 2 chính thức được giới thiệu đến với người dùng. Xe có thêm hai phiên bản tùy chọn với trụ cơ sở được kéo dài thêm 10mm và 45mm. Tuy vậy thì chiều dài của thùng xe ở phía sau vẫn là 1850mm và khả năng tải trọng tối đa của xe vẫn không thay đổi.
Điểm thu hút nhất của thế hệ thứ hai chính là xe được trang bị các khối động cơ mạnh mẽ hơn, bao gồm cả động cơ dung tích 1.6L cho ra công suất tối đa 92 mã lực và động cơ 2.0L cho ra công suất tối đa đạt 104 mã lực. Mong muốn của hãng trong lần nâng cấp thứ hai là có thể giúp cho xe có thể vận hành mượt mà hơn trên các cung đường cao tốc.
Sau 2 lần nâng cấp thì cho đến tháng 9 năm 1978, Toyota tiếp tục cho ra mắt phiên bản Hilux thế hệ thứ 3. Lần này thì hãng xe hàng đầu Nhật Bản đã chú trọng hơn đến không gian cabin nhằm mang đến sự thoải mái nhất cho người lái cũng như là hành khách. Cabin được thiết kế và tích hợp nhiều tiện nghi như một chiếc sedan.
Hilux thế hệ thứ 3 có tổng cộng 7 phiên bản. Phiên bản cao cấp nhất có chiều dài cabin tăng thêm 90mm. Về khả năng vận hành thì mẫu xe vẫn sử dụng động cơ dung tích 1.6L của thế hệ trước nhưng hệ thống treo đã được cải tiến. Hệ thống phanh đĩa được trang bị trên tất cả các phiên bản tiêu chuẩn.
Năm 1979, lần đầu tiên hãng xe Toyota sử dụng hệ dẫn động 4 bánh cho chiếc xe bán tải của mình. Khối động cơ được nâng cấp mạnh hơn với dung tích lớn hơn. Cuối năm 1979, Toyota mang đến cho người dùng thêm một phiên bản tùy chọn động cơ diesel Type L. Động cơ này dần được trang bị cho các phiên bản dẫn động cầu sau và dẫn động 2 cầu.
Tháng 11 năm 1983, Toyota tiếp tục cho ra mắt dòng xe Hilux phiên bản thế hệ thứ 4 với thiết kế ngoại hình hoàn toàn mới, đặc trưng của xe là bộ phận chắn bùn kiểu vỉ ở bánh sau. Thời điểm này thì hãng xe Nhật vẫn đang duy trì sản xuất những chiếc xe thế hệ thứ ba cuối cùng.
Phiên bản xe có cabin đơn và đôi đều được ra mắt cùng một lúc. Những phiên bản tùy chọn này đã nâng cao con số các phiên bản lên đến 20 mẫu.
Động cơ được nâng cấp đáng kể với phiên bản dẫn động cầu sau RWD. Người dùng có 3 tùy chọn động cơ khác nhau bao gồm: xăng dung tích 1.6L hoặc 1.8L và dầu diesel dung tích 2.2L hoặc 2.4L. Với phiên bản dẫn động 2 cầu 4WD, người dùng có thêm 2 tùy chọn động cơ bao gồm động cơ xăng 2.0L hoặc dầu 2.4L.
Vào tháng 9 năm 1988, Toyota Hilux thế hệ thứ 5 được ra mắt. Tiêu chí của thế hệ này là “sức mạnh - vững chắc - thoải mái”.
Mẫu xe mới có thiết kế phần nội thất giống với những loại xe chở khách ở việc trang bị nội thất cũng như ở bảng điều khiển trung tâm. Ngoại thất của xe cũng nổi bật với cửa sổ điều chỉnh được và thùng hàng cũng được thiết kế liền mạch với nhau.
Về ngoại thất thì xe đã gây ấn tượng mạnh với nhiều chi tiết được mạ crom sáng bóng. Phần chi tiết ốp nhựa lắp ở 4 vành hốc bánh xe giúp cho người dùng có thể dễ dàng phân biệt các phiên bản Hilux khác nhau Các phiên bản 4WD sẽ có chi tiết này trong khi các phiên bản RWD thì không. Chiều rộng của phiên bản 4WD sẽ là 1690mm, rộng hơn 40mm so với các phiên bản dẫn động cầu sau.
Toyota Hilux thế hệ thứ 6 được ra mắt vào tháng 9 năm 1997. Một trong những điểm nổi bật của đời xe thứ 6 này là phần cabin của xe được mở rộng hơn nhằm mang đến sự thoải mái nhất cho khách hàng.
Hãng xe Nhật cũng đã phân tách rất rõ mục đích sử dụng, bao gồm di chuyển và kinh doanh khi giới thiệu 2 dòng xe riêng biệt ở thế hệ này. Phiên bản dành cho mục đích di chuyển các nhân mang đến dáng vẻ thể thao và trang bị thêm các tính năng phụ trợ. Ngoài ra thì các thiết bị giải trí, phục cục mục đích của người sử dụng cũng đã được trang bị. Trái lại thì mẫu xe sử dụng cho mục đích kinh doanh được trang bị rất cơ bản.
Khả năng vận hành được thay đổi của xe được thay đổi khi xe được trang bị động cơ xăng 2.0L và 2.7L, động cơ dầu 2.4L và 3.0L cho ra công suất mạnh mẽ hơn các thế hệ trước.
Vào tháng 8 năm 2004, Toyota Hilux thế hệ thứ 7 được giới thiệu đến với người tiêu dùng với bản thiết kế hoàn toàn mới. Thế hệ Hilux này trong dự án “xe đa dụng sáng tạo toàn cầu” của thương hiệu hàng đầu Nhật Bản. Tổng cộng 5 mẫu xe được hãng phát triển từ một nền tảng, bao gồm 3 biên bản bán tải Hilux, 1 mẫu xe MPV Innova và 1 mẫu xe SUV Fortuner.
Thế hệ thứ 7 này đã có thêm những cải tiến vượt bậc hơn so với các thế hệ trước., vượt ra khỏi sự mong đợi từ người dùng. Phong cách thiết kế của 3 khoang mới được áp dụng vào một số phiên bản đã mang lại sự thích thú cho người dùng. Nội thất được tái thiết kế mới mẻ hơn với bảng điều khiển trung tâm trang bị hệ thống đa phương tiện.
Động cơ trang bị cho xe là loại diesel 3.0L 16 van D-4D bên cạnh động cơ 2.5L D-4D. Bộ phát thải của xe đạt tiêu chuẩn Euro 4. Động cơ D-4D này đã tạo nên tiếng vang khi vượt qua thử nghiệm thám hiểm Bắc Cực trong lần đầu lăn bánh tại vùng đất này.
Thế hệ này cũng khá đặc biệt khi xe đã hầu như không được sản xuất tại Nhật Bản mà thay vào đó là tại Nam Phi, Thái Lan, Malaysia, Argentina và Pakistan...
Toyota Hilux đời thứ 8 được giới thiệu vào tháng 5 năm 2015, dòng xe này đã nhanh chóng khuấy đảo thị trường phân khúc xe bán tải phổ thông. Để có thể đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng thì nhóm thiết kế đã phải ghi nhận phản hồi của khách hàng ở khắp nơi trên thế giới nhằm hoàn thiện hơn.
Nắp ca-pô của xe được thiết kế vòng cao, một khe gió xuất hiện chính giữa nhằm mục đích làm mát cho động cơ. hai đường gân dập nổi chạy dọc trên nắp ca-pô kết nối với lưới tản nhiệt giúp tạo nên sự hài hòa và tăng thêm tính khí động học cho xe. Dải đèn LED định vị ban ngày cũng kết hợp với các chi tiết viền trên đèn pha giúp mang lại sự liên kết liền mạch với hệ thống tản nhiệt. Cản sau của xe được thiết kế lớn hơn, đi kèm với đó là chi tiết mạ crom làm tăng thêm vẻ hiện đại. Tuy vậy thì ống xả theo dạng tròn đơn lại là điểm trừ của xe.
Mẫu xe này sở hữu không gian nội thất rộng rãi và sang trọng hơn với bảng táp lô chứa các nút bấm điều khiển chức năng giải trí bố trí gọn gàng. Xe cũng được trang bị đầu CD tích hợp đài AM/FM kết nối với USB/AUX. Vô lăng của xe được thiết kế mới theo kiểu 3 chấu có tích hợp các phím bấm điều chỉnh âm thanh, điện thoại rảnh tay, màn hình hiển thị đa phương tiện. Ghế ngồi trên xe được bọc da và ôm sát người ngồi tạo nên cảm giác thoải mái và dễ chịu/. Các chi tiết khác trang trí nội thất khác được kết hợp giữa chất liệu da và họa tiết giả gỗ.
Toyota Hilux mới có 2 phiên bản tùy chọn về động cơ bao gồm diesel 1KD FTV 3.0L, 4 xi-lanh thẳng hàng, phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng dẫn động chung cùng turbo tăng áp NNT với bộ làm mát khí nạp. Sức mạnh của xe là 161 mã lực với mô-men xoắn cực đại đạt được 360Nm. Bên cạnh đó là xe còn được cung cấp thêm một tùy chọn động cơ 2.5L với hộp số sàn 6 cấp.
Toyota Hilux ra mắt tại thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2009 dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc. Mẫu xe đã nhanh chóng nhận được sự chào đón nồng nhiệt của khách hàng Việt. Tuy nhiên thì khi các mẫu xe khác dần được nâng cấp qua từng năm thì Hilux lại tỏ ra yếu thế với sự phản ứng chậm chạp.
Đời xe đầu tiên ra mắt tại Việt Nam tương đương với thế hệ thứ bảy trên toàn thế giới. Được dựa trên nền tảng thế hệ thứ sau, khung gầm của Toyota Hilux thứ 7 được đặt mã hiệu N70 với kích cỡ trung bình. Sự đổi mới này đã giúp cho ca bin xe trở nên rộng rãi và nâng cao khả năng vận tải.
Nội thất của xe cũng trang bị nhiều thiết bị hiện đại chẳng hạn như bảng đồng hồ kết hợp cùng với hệ thống giải trí đa phương tiện mới nhất Toyota Touch. Động cơ diesel mưới 3.0L 16 van D-4D bổ sung thêm tùy chọn cho khách hàng bên cạnh động cơ 2.5L D-4D hiện hữu. Toàn bộ phát thải của xe đạt tiêu chuẩn euro 4.
Hilux 2015 được thương hiệu xe Nhật phân phối tại Việt Nam theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Xe có ba phiên bản bao gồm: Hilux 2.5E 4x2 MT, Hilux 3.0G 4x4 MT và phiên bản Hilux 3.0G 4x4 AT cao cấp nhất.
Thiết kế tổng thể của xe là sự kết hợp cân đối giữa những đường nét mạnh mẽ và cứng cáp. Phần đầu xe tạo điểm nhấn với lưới tản nhiệt trải rộng sang hai bên, kết hợp với đó là cản trước lớn tạo nên vẻ ngoài vô cùng mạnh mẽ và khỏe khoắn. Cụm đèn trước có thiết kế đầy đủ đầy phong cách và được tích hợp các công nghệ hiện đại.
Nội thất của xe có tông màu nâu đồng kết hợp với chất liệu da hoặc nỉ cao cấp tùy theo từng phiên bản. Vô-lăng 3 chấu tích hợp các nút điều chỉnh hệ thống âm thanh, điện thoại rảnh tay. Hàng ghế trước được thiết kế chắc chắn, chỉnh điện 8 hướng với khoảng điều chỉnh được mở rộng thêm nhiều.
4 phiên bản Toyota Hilux tại Việt Nam đều được trang bị động cơ diesel 4 xi lanh với dung tích từ 2.4L - 2.8L, 2GD-FTV và Euro 4.
Toyota Việt Nam hiện đã ngừng nhập khẩu những mẫu xe từ tháng 1 năm 2022. Nguyên nhân được đại diện hãng giải thích là do mẫu xe hiện chưa đạt được khí thải Euro 5. Vẫn chưa xác định được liệu rằng Toyota có tiếp tục phân phối Hilux trong tương lai hay không. Tính đến thời điểm hiện tại thì Hilux vẫn được xem là một trong chọn bán tải phổ biến trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Xe hiện đang là đối tượng đáng gờm nhất của Ford Ranger.
Toyota Hilux độ combo đèn Titan Platinum Plus và X-Light V20L và bi gầm X-Light F10 New ảnh 1
Toyota Hilux độ combo đèn Titan Platinum Plus và X-Light V20L và bi gầm X-Light F10 New ảnh 2
Toyota Hilux độ combo đèn Titan Platinum Plus và X-Light V20L và bi gầm X-Light F10 New ảnh 3
Toyota Hilux độ đèn bi Laser Titan Platinum Plus ảnh 1
Toyota Hilux độ đèn bi Laser Titan Platinum Plus ảnh 2
Nguồn: tham khảo
Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây: