Hãng công nghệ Trung Quốc Xiaomi vừa gửi thông báo lên Cơ quan Giám sát Thị trường Trung Quốc (SAMR) ngày 19/9, thông báo sẽ triệu hồi 116.887 xe điện SU7 phiên bản Standard, được sản xuất từ 06/02/2024 đến 30/08/2025, nhằm khắc phục nguy cơ an toàn liên quan đến tính năng hỗ trợ lái tự động cấp độ 2.
.jpg)
Theo Xiaomi, trong một số tình huống nhất định khi vận hành trên đường cao tốc, hệ thống lái tự động có thể không nhận diện, cảnh báo hoặc phản ứng đầy đủ với các tình huống giao thông bất thường. Sự thiếu sót này tiềm ẩn rủi ro va chạm nếu người lái không kịp thời can thiệp.
Để xử lý vấn đề, hãng sẽ triển khai cập nhật phần mềm từ xa (OTA) miễn phí cho toàn bộ xe nằm trong diện ảnh hưởng. Khách hàng sẽ được thông báo qua tin nhắn văn bản và ứng dụng di động.
.jpg)
Động thái này diễn ra trong bối cảnh đầu năm nay, một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến Xiaomi SU7 Standard khiến 3 người thiệt mạng. Chiếc xe được cho là đang kích hoạt chế độ lái tự động vào thời điểm xảy ra sự cố. Việc triệu hồi lần này được xem là phản ứng trực tiếp của Xiaomi trước áp lực an toàn, đồng thời phù hợp với kế hoạch siết chặt tiêu chuẩn đối với xe tự hành cấp độ 2 của Trung Quốc.
Trước Xiaomi, một hãng xe điện Trung Quốc khác là Xpeng cũng từng ban hành lệnh triệu hồi đối với mẫu P7+, cho thấy hoạt động triệu hồi - vốn từng được cho là hiếm tại thị trường Trung Quốc - đang ngày càng trở nên phổ biến.
Ra mắt vào cuối năm 2023, Xiaomi SU7 được định vị là mẫu sedan hiệu suất cao, với tên gọi “SU” viết tắt của Speed Ultra, trực tiếp cạnh tranh với Porsche Taycan. Xe hiện có 3 phiên bản, giá bán khởi điểm từ 29.900 USD.
.jpg)
Theo số liệu tính đến cuối tháng 8, dòng SU7 đã đạt 339.421 xe bán ra, chiếm tới 88,96% tổng doanh số xe điện của Xiaomi. Như vậy, số lượng xe nằm trong diện triệu hồi tương đương khoảng 33% tổng lượng xe đã bàn giao.
Nguồn: tổng hợp