Theo thông tin mới nhất, Mazda đã tuyên bố ngừng sản xuất mẫu xe điện MX-30, đánh dấu một bước tiến mới với sự thay đổi trong chiến lược xe điện của hãng.

Sau bốn năm hiện diện trên thị trường, Mazda chính thức tuyên bố ngừng sản xuất mẫu SUV điện MX-30, đánh dấu bước ngoặt trong định hướng phát triển xe điện của hãng. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Mazda đang tái cấu trúc danh mục sản phẩm điện hóa nhằm đáp ứng các quy định khí thải ngày càng khắt khe tại châu Âu và Vương quốc Anh.
Ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2019 và chính thức có mặt tại thị trường Anh từ năm 2021, Mazda MX-30 là mẫu SUV điện cỡ nhỏ, từng cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Kia Soul EV, Renault 4 và Peugeot e-2008.
Tuy nhiên, Mazda MX-30 sớm vấp phải nhiều chỉ trích từ cả giới chuyên môn lẫn người tiêu dùng do phạm vi hoạt động hạn chế - chỉ khoảng 200km cho mỗi lần sạc đầy. Nguyên nhân chính đến từ việc xe chỉ được trang bị bộ pin dung lượng 35,5kWh, nhằm giảm trọng lượng cũng như lượng khí thải trong quá trình sản xuất. Dù mục tiêu thân thiện môi trường là rõ ràng, lựa chọn này lại khiến MX-30 mất lợi thế cạnh tranh, nhất là khi đặt cạnh các đối thủ như Jeep Avenger, Renault 4 hay MINI Aceman - những mẫu SUV điện có phạm vi hoạt động lên tới hơn 400 km dù có kích thước và trọng lượng tương đương.

Không chỉ bị hạn chế về tầm hoạt động, thiết kế cửa sau mở ngược độc đáo nhưng thiếu tiện dụng cùng không gian nội thất chật hẹp cũng khiến MX-30 trở nên kém hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng. Dù được định giá khá cạnh tranh nhưng mẫu xe này vẫn không thể bù đắp cho những thiếu sót về tính thực dụng, yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua xe. Hệ quả là doanh số MX-30 không đạt kỳ vọng, không chỉ ở châu Âu mà cả tại thị trường Mỹ, nơi Mazda chỉ bán được vỏn vẹn 66 chiếc trong suốt năm 2023.
Dù quyết định dừng sản xuất mẫu xe điện đầu tiên và duy nhất tính đến hiện tại nhưng Mazda vẫn tiếp tục cung cấp phiên bản hybrid sạc điện (plug-in hybrid) của MX-30 và khẳng định không từ bỏ lộ trình điện hóa của mình. Hãng cũng đã xác nhận sẽ ra mắt mẫu sedan thuần điện Mazda 6e vào năm 2026 - được kỳ vọng là đối thủ xứng tầm của Tesla Model 3. Bên cạnh đó, một mẫu SUV điện hoàn toàn mới cũng đang trong quá trình phát triển. Những bước đi này cho thấy nỗ lực nghiêm túc của Mazda trong việc thích ứng với các quy định khí thải ngày càng khắt khe, đặc biệt là mục tiêu tại Anh yêu cầu ít nhất 28% tổng lượng xe mới bán ra trong năm 2025 phải là xe không phát thải.
Nguồn: Tổng hợp