Sạc pin nhiêu lần, để pin quá nóng hoặc lạm dụng sạc nhanh là một trong những thói quen khiến cho pin xe điện bị giảm tuổi thọ.
Hầu hết thì các xe điện hoặc xe lai điện hiện nay đều dùng pin lithium-ion. Đây là một loại pin được sử dụng ở hầu hết các thiết bị điện tử tiêu dùng, như điện thoại di động, laptop. Ưu điểm của loại pin này là tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao, hiệu suất năng lượng cao và tốc độ tự xả thấp.

Tuy nhiên thì chủ xe cũng nên lưu ý rằng trong quá trình sạc cho xe điện dùng loại pin này để đảm bảo được tuổi thọ của pin ở trạng thái cao nhất, như không nên sạc đầy quá nhiều lần, không để pin quá nóng và không lạm dụng sạc nhanh.
Không nên để pin trong trạng thái sạc đầy hoặc gần cạn pin quá nhiều
Thông thường thì pin lithium-ion trên xe điện cho ra hiệu suất hoạt động hiệu quả nhất trong khoảng dung lượng từ khoảng 30%-80%. Khác với các pin axit chì thì pin lithium-ion không cần và không nên được sạc quá đầy, lý do là vì khi pin đầy thì điện áp của pin sẽ dâng cao và khiến cho các cell pin bị giảm tuổi thọ. Mặt khác thì liên tục sử dụng xe trong trạng thái gần cạn (dưới 20%) sẽ khiến cho pin nhanh giảm tuổi thọ hơn.

Không nên để pin trong trạng thái sạc đầy hoặc gần cạn pin quá nhiều
Các chuyên gia cho rằng pin sẽ có tuổi thọ tốt nhất khi người dùng sạc đến ngưỡng 80%, và sạc đến mức 100% khi thực sự cần gia tăng quãng đường di chuyển. Ngoài ra thì với các xe có hệ thống phanh tái tạo năng lượng thì việc không sạc đầy pin sẽ giúp chừa “khoảng trống” để năng lượng tạo ra từ phanh có thể được sử dụng một cách hiệu quả hơn, thay vì sạc pin đầy thì sau đó những năng lượng từ phanh cũng bị lãng phí.
Không nên đỗ xe ngoài trời nắng khi đang sạc
Nhiệt độ cao khiến cho pin xe điện bị giảm tuổi thọ một cách nhanh chóng. Tài xế nên tìm chỗ sạc có mái che trong những ngày nắng nóng, hoặc tốt nhất là trong các tòa nhà có che chắn, mát mẻ và thoáng khí.

Không nên đỗ xe ngoài trời nắng khi đang sạc
Ngược lại thì nếu như nhiệt độ quá thấp cũng sẽ khiến cho pin xe điện bị giảm tuổi thọ và kém bền. Theo như Energy Trend thì quãng nhiệt độ hoạt động tối ưu cho pin lithium-ion trên xe điện sẽ rơi vào khoảng từ 15 độ C - 35 độ C. Ngoài ra thì nếu không sử dụng xe điện trong một thời gian dài thì chủ xe nên đỗ ở những nơi thoáng mát và sạc pin khi dung lượng dần xuống dưới mức 50%, nhưng không nên sạc quá 80%.
Xe điện có thể đậu lâu hơn mà không cần phải nổ máy để sạc ắc-quy như xe động cơ đốt trong, nó có thể lên đến vài tháng nhưng pin của xe vẫn bị giảm dung lượng theo thời gian, tốc độ giảm ở mỗi xe là khác nhau.
Không nên lạm dụng sạc nhanh
Một trong những điểm mạnh lớn nhất của sạc nhanh là tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho chủ xe cho chủ xe, nhưng đổi lại là pin của xe sẽ giảm tuổi thọ nhanh hơn so với sạc tốc độ chậm. Khi sạc nhanh thì pin sinh nhiệt cao và đây là điều không tốt.
Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho từng thí nghiệm trên hai mẫu Nissan Leaf, một xe sử dụng sạc thường và một xe sử dụng sạc nhanh, sạc hai lần mỗi ngày. Sau 85.000 km chạy trên đường thì pin xe sạc nhanh mất khoảng 27% dung lượng ban đầu, trong khi xe sử dụng sạc thường chỉ mất khoảng 23%.
Do đó mà các chủ xe chỉ nên sử dụng sạc nhanh khi có việc gấp, cần sạc nhanh. nếu không thì hãy dùng sạc thường tại nhà.