Các đại lý hiện đang nhận đặt cọc cho Suzuki Swift thế hệ thứ 4, với nguồn nhập khẩu từ Nhật Bản thay vì Thái Lan, dự kiến ra mắt vào cuối quý II.

Những chiếc Swift nhập Thái Lan cuối cùng đã được bán hết vào tháng 7/2024, sau đó Suzuki tạm ngừng phân phối mẫu hatchback cỡ B này tại Việt Nam. Theo thông tin từ các đại lý, Swift sẽ quay trở lại thị trường vào giữa năm 2025, lần này được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Hiện tại, xe đã cập cảng và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục thông quan.

Ở thế hệ mới, Swift chỉ còn được sản xuất tại các nhà máy của Suzuki ở Nhật Bản và Ấn Độ, trong khi cơ sở sản xuất tại Thái Lan sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm 2025.
Các showroom chính hãng của Suzuki đã bắt đầu nhận cọc để ưu tiên giao xe sớm cho khách hàng. Nếu đúng theo kế hoạch, Swift sẽ mở bán vào cuối quý II hoặc đầu quý III, trở thành mẫu xe nhập khẩu thứ hai từ Nhật Bản của Suzuki sau Jimny.
Suzuki Swift thế hệ thứ 4 sắp được bán ra, từng ra mắt lần đầu vào tháng 5/2024 tại Ấn Độ – thị trường lớn nhất của hãng trên toàn cầu. So với phiên bản trước, mẫu xe này không có quá nhiều thay đổi về thiết kế nội và ngoại thất.
Swift mới được tinh chỉnh với cụm đèn pha và đèn hậu LED thiết kế lại, lưới tản nhiệt mang phong cách mạnh mẽ và thể thao hơn. Xe vẫn giữ nguyên chiều dài cơ sở 2.450 mm, trong khi kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) lần lượt là 3.860 x 1.735 x 1.520 mm, gần như không khác biệt so với thế hệ trước.

Bên trong khoang lái, Swift mới có sự thay đổi rõ rệt. Suzuki đã thiết kế lại bảng táp-lô, bố trí màn hình giải trí trung tâm 9 inch nhô cao và hơi hướng về phía người lái. Hệ thống điều chỉnh điều hòa, âm thanh từ dạng núm xoay ở bản cũ đã chuyển thành lẫy gạt. Khu vực quanh cần số được tối giản, mang đến vẻ hiện đại và gọn gàng hơn.
Hiện tại, thông tin về trang bị và động cơ của Suzuki Swift thế hệ mới tại Việt Nam vẫn chưa được công bố. Theo chia sẻ từ các đại lý Suzuki, với xu hướng điện khí hóa đang được hãng triển khai trong nước, nhiều khả năng Swift sắp ra mắt sẽ sử dụng động cơ mild-hybrid (hybrid nhẹ) tương tự XL7.

Tại Nhật Bản, Swift được cung cấp với hai tùy chọn động cơ xăng: một phiên bản hút khí tự nhiên và một phiên bản mild-hybrid, cả hai đều có dung tích 1.2 lít (mã Z12E). Trong đó, bản mild-hybrid kết hợp giữa động cơ xăng 1.2L công suất 82 mã lực, mô-men xoắn 108 Nm, và một mô-tơ điện bổ trợ với công suất 3,1 mã lực, mô-men xoắn 60 Nm. Mô-tơ này được cấp nguồn từ pin lithium-ion dung lượng nhỏ (3 Ah).
Swift thuộc phân khúc hatchback hạng B, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe như Mazda2 (giá từ 537-544 triệu đồng) hay Wuling Bingo (399-469 triệu đồng). Trước đây, Swift nhập khẩu từ Thái Lan có giá 560 triệu đồng. Với việc chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản – nơi có mức thuế cao hơn – giá bán của Swift mới có thể sẽ chịu nhiều áp lực.
Nguồn: Tổng hợp