Thương hiệu ôtô Thụy Điển đã thay đổi mục tiêu của mình, thay vì đặt mục tiêu 100% xe thuần điện vào năm 2030 như kế hoạch ban đầu, hãng hiện nhắm đến 90-100% doanh số toàn cầu là xe điện hóa.
Dù vậy, Volvo vẫn duy trì cam kết về một tương lai chỉ có xe thuần điện, với 5 mẫu đã ra mắt và thêm 5 mẫu khác đang trong quá trình phát triển. Điện khí hóa hoàn toàn vẫn là trọng tâm chiến lược của hãng, hướng đến mục tiêu không phát thải khí nhà kính vào năm 2040. Tuy nhiên, các mục tiêu và mốc thời gian cụ thể đã được hãng điều chỉnh lại cho phù hợp hơn với tình hình thực tế.
Volvo hiện hướng đến việc đạt được 90-100% doanh số toàn cầu vào năm 2030 từ các mẫu xe điện hóa, bao gồm cả xe thuần điện và hybrid sạc điện (PHEV). 10% còn lại sẽ là các mẫu hybrid nhẹ, trong trường hợp cần thiết.
Trước đó, hãng đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2025, 50-60% doanh số sẽ đến từ xe điện hóa, và đến năm 2030, toàn bộ các mẫu xe trong danh mục sản phẩm sẽ hoàn toàn là xe thuần điện.
Thị phần của xe thuần điện Volvo đạt mức 26% trong quý II vừa qua, còn thị phần xe điện hóa thì chiếm 48%.
Theo như thông tin thì Volvo vẫn sẽ tiếp tục phát triển các mẫu xe hybrid và hybrid sạc điện, cung cấp danh mục sản phẩm cân bằng trước khi đến với tương lai toàn xe thuần điện. Các mẫu xe điện của hãng hiện nay bao gồm: EX40, EC40, EX30, EM90 và EX90. Hiện EX30 đang là dòng xe điện bán chạy thứ 3 ở Châu Âu trong vòng 5 tháng đầu năm.
Cơ sở hạ tầng sạc vẫn đang tiến triển chậm hơn kỳ vọng, cùng với việc một số chương trình ưu đãi từ chính phủ đã bị cắt giảm tại nhiều thị trường. Bên cạnh đó, các yếu tố không chắc chắn do thuế quan đối với xe điện tại nhiều quốc gia đã tạo thêm thách thức.
Với những điều chỉnh về mục tiêu điện khí hóa, hãng cũng đã thay đổi mục tiêu giảm lượng khí thải CO2, tuy vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp ôtô. Đến năm 2025, mục tiêu là giảm 30-35% lượng khí thải trên mỗi xe, thay vì 40% như trước đây. Đến năm 2030, mục tiêu giảm từ 65-75% so với mục tiêu ban đầu là 75%.
Trong nửa đầu năm nay, Volvo đã giảm được lượng khí thải CO2 trên mỗi xe xuống còn 25% so với mức chuẩn của năm 2018.
Ngoài ra, Volvo ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của dòng xe plug-in hybrid, với mẫu XC60 trở thành PHEV bán chạy nhất tại châu Âu trong năm nay. Xe plug-in hybrid mang đến cơ hội cho khách hàng trải nghiệm lái xe điện, đặc biệt phù hợp với những ai chưa sẵn sàng hoặc chưa có điều kiện chuyển sang xe hoàn toàn chạy điện.
Nguồn: tổng hợp