Moto - Xe máy


Xe máy điện mang phong cách tương lai - Lambretta Elettra

Xe máy điện mang phong cách tương lai - Lambretta Elettra Tin tức

Mục lục nội dung:

    Elettra là mẫu xe concept chạy điện hoàn toàn mới của Lambretta, lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam. Mẫu xe gây ấn tượng với phong cách thiết kế tối giản hiện đại, tay phanh dạng ẩn độc đáo và khả năng vận hành lên đến 127 km chỉ sau một lần sạc - con số đáng chú ý đối với một mẫu concept.

    xe-may-dien-mang-phong-cach-tuong-lai-lambretta-elettra (6).jpg

    Trước đó, Lambretta đã giới thiệu Elettra lần đầu tại triển lãm EICMA 2023 (Italy). Đến giữa tháng 10 năm nay, trong sự kiện công bố kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam, Elettra tiếp tục xuất hiện và thu hút nhiều sự quan tâm.

    Xe sở hữu chiều dài cơ sở khoảng 1.380 mm và trọng lượng 134 kg, các thông số tương đương với Vespa GTV, cho thấy Elettra hướng tới phân khúc xe tay ga cao cấp với trải nghiệm vận hành vững chãi và đầm chắc. 

    xe-may-dien-mang-phong-cach-tuong-lai-lambretta-elettra (5).jpg

    Mẫu concept Lambretta Elettra là bước thử nghiệm táo bạo của hãng xe Italy trong kỷ nguyên xe máy điện, mang phong cách thiết kế tối giản nhưng đầy tinh tế. Toàn bộ thân xe được tạo hình như một khối ống kéo dài, kết hợp các mảng khối vuông vức, tạo cảm giác liền mạch và hiện đại. Tổng thể thiết kế gợi nhớ dòng Lambretta LD huyền thoại của thập niên 1950, mang đậm tinh thần hoài cổ pha trộn tương lai.

    Dù lấy cảm hứng retro, Elettra vẫn toát lên sự hiện đại với đèn pha hình lục giác viền LED, chìa khóa thông minh và đặc biệt là khe hút gió truyền thống trên chắn bùn trước nay được thay bằng đèn định vị LED, một cách làm mới đầy tinh tế.

    xe-may-dien-mang-phong-cach-tuong-lai-lambretta-elettra (1).jpg

    Một chi tiết thú vị là tay phanh dạng ẩn, chỉ lộ ra khi xe khởi động, giúp tổng thể gọn gàng và khác biệt. Ngoài cùng tay lái là ốp nhựa phát sáng ban đêm, tăng hiệu ứng thị giác.

    Về kết cấu, Elettra vẫn giữ bản sắc của Lambretta khi dùng giảm xóc tay đòn kép phía trước. Tuy nhiên phía sau, hãng chuyển sang giảm xóc đơn đặt trên động cơ, liên kết với gắp sau, tối ưu không gian và hiệu năng. Xe sử dụng vành 12 inch.

    xe-may-dien-mang-phong-cach-tuong-lai-lambretta-elettra (4).jpg

    Một điểm nhấn kỹ thuật là phần thân sau có thể mở bằng điều khiển từ xa, cho phép tiếp cận trực tiếp khoang pin, thiết kế hiếm thấy trên xe tay ga.

    xe-may-dien-mang-phong-cach-tuong-lai-lambretta-elettra-(2).jpg

    Về vận hành, Elettra được trang bị động cơ điện 15 mã lực, đi kèm pin lithium-ion 4,6 kWh. Xe có 3 chế độ lái: Eco - Ride - Sport, trong đó chế độ Eco cho tầm hoạt động 127 km mỗi lần sạc. Tuy nhiên, so với các mẫu xe điện thương mại hiện nay như Dat Bike Quantum hay VinFast Evo Grand có tầm hoạt động hơn 260 km, Elettra tỏ ra khá hạn chế điều dễ hiểu vì đây vẫn là concept.

    Thời gian sạc pin cũng khá linh hoạt:

    • Sạc tại nhà 220V: khoảng 5 giờ 30 phút.
    • Sạc nhanh công cộng (0-80%): chỉ 35 phút.
      Tốc độ tối đa đạt 110 km/h, ấn tượng với một mẫu xe điện đô thị.

    Elettra không chỉ là sản phẩm trưng bày, mà còn thể hiện tầm nhìn của Lambretta về tương lai xe thuần điện tại châu Âu. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa công bố thời điểm thương mại hóa.

    Do chiến lược toàn cầu hiện tại chưa ưu tiên xe điện, các mẫu Lambretta phân phối tại Việt Nam trong thời gian tới vẫn là xe xăng. Dự kiến từ năm 2026, hãng sẽ mang về dòng J-Series với thiết kế cổ điển, giá dễ tiếp cận hơn so với X-Series và G-Series đang bán (nhập Thái Lan, giá 95,2 - 169,2 triệu đồng).
    Nguồn: tổng hợp