Kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện của thương hiệu siêu sang Anh vào năm 2030 đã được điều chỉnh thành chiến lược điện hóa, nghĩa là vẫn duy trì động cơ đốt trong.
Vào tháng 1/2020, Bentley đã công bố chiến lược Beyond 100 với mục tiêu phát triển bền vững. Theo đó thì từ năm 2026, hãng sẽ chỉ cung cấp các mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV) hoặc xe điện hoàn toàn (BEV), và đến năm 2030 sẽ chuyển sang cung cấp hoàn toàn xe điện. Thương hiệu cũng hứa hẹn ra mắt 5 mẫu BEV mới từ năm 2025.
Tuy nhiên thì Bentley đã điều chỉnh lại chiến lược sau khi nhận thấy tỷ lệ sử dụng xe điện vẫn chưa đạt kỳ vọng. Tại một sự kiện giới thiệu mẫu Continental GT PHEV ở Thụy Sĩ, CEO Frank-Steffen Walliser, người đảm nhận vai trò từ ngày 1/7, đã chia sẻ về sự thay đổi này.
Walliser giải thích rằng: "Ô tô điện phụ thuộc nhiều vào cơ sở hạ tầng. Công nghệ này thường được đánh giá cao về tốc độ phát triển, nhưng thực tế, mức độ sử dụng lại thấp hơn mong đợi."
Hiện tại thì trên thị trường xe sang, người tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng tiếp nhận ô tô điện. Khi lựa chọn xe sang, đa số khách hàng vẫn ưu tiên động cơ đốt trong. Với quy mô nhỏ hơn, Bentley không đủ khả năng phát triển song song cả hai dòng xe điện và xe động cơ đốt trong riêng biệt như Mercedes với thương hiệu EQ. Vì vậy, Bentley cần tìm hướng đi khác.
Giải pháp hiện tại là các mẫu xe hybrid sạc điện, như Continental GT coupe, bản mui trần và sedan Flying Spur. Những mẫu xe này có thể chạy hoàn toàn bằng điện với phạm vi hơn 48 km, đồng thời sử dụng động cơ xăng cho các chuyến đi dài. Theo Walliser, xe hybrid không chỉ là bước chuyển tiếp, mà còn là giải pháp tối ưu, đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng.
Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng chuyển hoàn toàn sang PHEV, CEO Bentley cho biết đây có thể là một trong những giải pháp nhưng vẫn chưa có quyết định chính thức. Ông cũng đề cập đến nhiên liệu điện tử tổng hợp (e-fuel), loại nhiên liệu được sản xuất từ CO2 và hydro sử dụng nguồn điện sạch.
Trong tương lai gần, Bentley dự định ra mắt mẫu xe điện đầu tiên vào khoảng năm 2026 và chính thức giới thiệu ra thị trường vào năm 2027, với mục tiêu điện hóa hoàn toàn vào giữa những năm 2030. Mẫu xe điện này sẽ là sản phẩm hoàn toàn mới, không thuộc dòng sedan, coupe, mui trần hay SUV hai hàng ghế hiện tại. Việc mở rộng danh mục sản phẩm là chiến lược quan trọng nhằm giảm thiểu rủi ro, cho phép Bentley tăng cường sản xuất xe điện mà không làm mất lòng khách hàng yêu thích xe xăng hoặc hybrid.
Trong thời gian tới, Bentley vẫn có khả năng tiếp tục sản xuất xe động cơ đốt trong, nhưng sẽ chỉ giới hạn cho các phiên bản đặc biệt. Walliser cũng khẳng định Bentley sẽ không hồi sinh động cơ W12. Quyết định này đã được đưa ra trước khi ông nhậm chức và sẽ không thay đổi.
Nguồn: tổng hợp