Lần đầu tiên, một thương hiệu Trung Quốc đã vượt qua các hãng xe nội địa Nhật Bản về doanh số xe thuần điện, trong bối cảnh phân khúc này ghi nhận mức giảm 33% so với năm 2023.
Trong năm 2024, tổng cộng 59.736 xe điện được bán ra tại Nhật Bản đã đánh dấu lần đầu tiên doanh số xe điện giảm sau 4 năm tăng trưởng liên tục. Tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số ô tô tại Nhật Bản rơi xuống dưới 2%, mức thấp nhất trong các nền kinh tế lớn. Dù thị trường xe điện toàn cầu vẫn tiếp tục tăng trưởng, người tiêu dùng Nhật Bản ngày càng thể hiện sự dè dặt hơn trong việc chuyển đổi sang xe điện.
Tại thị trường này, BYD đạt doanh số 2.223 xe điện trong năm 2024, tăng trưởng ấn tượng 54% so với năm trước. Trong khi đó thì Toyota chỉ bán được 2.038 xe, giảm 30%, theo số liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản (JADA).
BYD gia nhập thị trường Nhật Bản, quê nhà của Toyota, vào năm 2023 với hai mẫu xe nổi bật là crossover Atto 3 và hatchback Dolphin. Atto 3, được biết đến với tên quốc tế là Yuan Plus, nhanh chóng tạo được dấu ấn. Sau đó, mẫu sedan Seal cũng được ra mắt tại thị trường này.
Mẫu Dolphin có mức giá khởi điểm 2,99 triệu yên (tương đương 19.000 USD). Toàn bộ các mẫu xe BYD phân phối tại Nhật đều là xe thuần điện.
Trong khi đó, mẫu xe điện đầu tiên của Toyota, crossover bZ4X, đạt mức tăng trưởng 10% về doanh số trong năm 2024, với 1.012 xe bán ra. Dòng xe này có giá khởi điểm 5,5 triệu yen (34.800 USD).
Nissan tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe điện tại Nhật Bản, chiếm khoảng 50% thị phần. Tuy nhiên, doanh số mẫu Nissan Leaf giảm 44%, chỉ còn 30.749 xe – mức thấp nhất kể từ năm 2021. Đồng thời, mẫu Sakura, một dòng kei-car điện biểu tượng, cũng giảm 38%, chỉ đạt 22.926 xe.
Trong năm 2024, vào tháng 5, BYD ra mắt nền tảng công nghệ xe điện e-Platform 3.0 Evo tại Trung Quốc, với mẫu xe đầu tiên là Sealion 07, có giá khởi điểm 189.800 nhân dân tệ (25.900 USD). Đến tháng 11, mẫu xe này tiếp tục được giới thiệu tại châu Âu và Thái Lan. Dự kiến, trong năm tới, Sealion 07 sẽ chính thức có mặt tại Nhật Bản.