Mazda 3 từ lâu đã trở thành dòng xe được ưa chuộng tại nhiều thị trường nhờ có mức giá phù hợp trong phân khúc, dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng. Cùng với đó là các trang bị về tiện nghi đầy đủ. Để đáp ứng được thành tựu này, Mazda 3 đã trải qua nhiều thế hệ cùng những thay đổi trong công nghệ. Tính đến nay Mazda 3 đã có mặt trên thị trường hơn 60 năm.
Trước đó, Mazda 323 là thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3. Được ra mắt chính thức từ năm 1977 và nhanh chóng trở thành điểm sáng giữ hàng loạt những mẫu xe cùng thời điểm. Mazda 323 đã phải trải qua 9 thế hệ với nhiều biến đổi trong nội, ngoại thất. Đến những cuối năm 90 và đầu năm 2000, đây là mẫu xe chủ lực của hãng Mazda.
Tuy nhiên, đến đầu năm 2003, Mazda 323 được thay thế bởi Mazda 3 trong phân khúc xe ô tô hạng C.
Năm 2003, Mazda 3 chính thức được giới thiệu đến người dùng lần đầu tiên. Vào thời điểm này, Mazda 3 sử dụng chung nền tảng với Ford và Volvo. Mazda 3 được các tạp chí ô tô của Mỹ đánh giá cao về hiệu suất, khả năng xử lý, kiểu dáng và nội thất. Theo một số tạp chí thời điểm đó thì xe được đánh giá như một chiếc sedan thể thao đắt tiền lúc bấy giờ.
Vào đời đầu tiên, Mazda 3 sử dụng động cơ loại 4 xi-lanh dung tích 2.0L & 2.3L, sản sinh công suất tổng lên đến 148 & 160 mã lực.
Năm 2006, đây chính là mẫu xe bán chạy thứ 2 tại Canada và bán chạy thứ nhất ở Israel vào giai đoạn 2005 - 2007.
Cuối năm 2008, mẫu Mazda 3 thế hệ thứ 2 chính thức được ra mắt với ngoại thất được tái tạo mới. Điểm đổi mới dễ dàng nhận thấy nhất trong thiết kế ngoại thất chính là kiểu dáng phần đầu xe bề thế hơn và phần lưới tản nhiệt được mở rộng.
Giai đoạn đầu của thế hệ thứ 2, Mazda 3 không có sự thay đổi trong vận hành động cơ. Đến năm 2012, hãng mới trang bị động cơ SkyActiv-G siêu tiết kiệm cho Mazda 3. Xe cũng được thay thế bằng động cơ 2.5L, có thể sản sinh công suất 167 mã lực và mô-men xoắn 167 lb.ft. Ở nhiều thị trường khác nhau, xe cũng được sản xuất với nhiều phiên bản động cơ hơn, như động cơ Turbo Diesel 2.2L, nhờ đó mà xe có hiệu suất ấn tượng hơn trước.
Đây cũng là thế hệ Mazda 3 đầu tiên được trang bị thêm hệ thống định vị với một màn hình nhỏ ở bảng điều khiển trung tâm.
Đến giữa năm 2013, Mazda 3 thế hệ thứ 3 được giới thiệu lần đầu tại Úc. Mazda 3 thế hệ này không còn sử dụng nền tảng của Ford C1 và sử dụng động cơ Skyactiv giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Mazda 3 thế hệ thứ 3 được áp dụng ngôn ngữ thiết kế “kodo” cùng với việc nâng cấp không gian bên trong khoang cabin với những chất liệu tốt nhất. Màn hình giải trí thông tin giải trí màu dựng đứng, gây được ấn tượng mạnh với khách hàng so với các đối thủ trong thời điểm ra mắt.
Mazda 3 thế hệ thứ 3 sử dụng khối động cơ 4 xi-lanh 2.0L có công suất tối đa lên đến 155 mã lực. Ngoài ra còn có tuỳ chọn động cơ dung tích 2.5L 4 xi-lanh cho công suất 184 mã lực. Hộp số sàn và hộp số tự động 6 cấp vẫn tiếp tục được cung cấp để khách hàng lựa chọn.
Mazda 3 thế hệ thứ 4 dù vẫn giữ lại ngôn ngữ thiết kế “kodo” nhưng vẫn có sự tinh chỉnh để tạo sự khác biệt. Cụ thể, hãng loại bỏ các đường gân dập nổi dọc thân xe để giúp chiếc sedan trở nên tinh tế, hợp xu hướng thời đại hơn.
Mazda 3 giai đoạn 2019 đến 2021 chỉ sử dụng duy nhất động cơ 4 xi-lanh có công suất 186 mã lực. Giai đoạn này cũng là lần đầu tiên hệ dẫn động tất cả các bánh xe của toàn bộ các phiên bản của Mazda 3 được áp dụng, điều này giúp khả năng vận hành của mẫu xe được tối ưu một cách đáng kể.
Đến năm 2021, Mazda tiếp tục bổ sung thêm hai phiên bản động cơ mới cho Mazda 3. Theo đó, ở phiên bản tiêu chuẩn là động cơ 2.0L sản sinh 155 mã lực còn với phiên bản cao cấp là động cơ 2.5L cho công suất lên đến 250 mã lực.
Mazda 323 được ra mắt tại Việt Nam vào năm 1977 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng trong phân khúc xe hơi hạng C. Mazda 323 trở thành chiếc xe chủ lực của hãng tại thị trường Việt Nam.
Thế hệ đầu tiên của của Mazda 3 tại thị trường Việt Nam chỉ diễn ra trong vòng 1 năm. Được giới thiệu lần đầu vào năm 2004, Mazda 3 tại thời điểm đó chỉ được định vị như một mẫu xe “cắm cờ” chứ chưa thật sự thành công về mặt doanh số tại “dải đất hình chữ S” này.
Ngoải các phiên bản được lắp ráp trong nước, Mazda 3 thế hệ thứ nhất tại đất nước ta còn được phân phối qua hình thức nhập khẩu nguyên chiếc không chính hãng, chủ yếu đến từ Đài Loan.
Năm 2005, với việc không thành công tại thị trường Việt Nam, việc lắp ráp mazda tại đây cũng bị chấm dứt, và Mazda rút khỏi thị trường Việt Nam. Sau đó, Mazda chính thức quay trở lại Việt Nam với việc liên doanh với Thaco xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe Mazda tại khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Cuối năm 2014, Mazda 3 thế hệ thứ 3 mới chính thức trở lại Việt Nam.
Mcazda 3 trở lại Việt Nam với mức giá hấp dẫn, thấp hơn so với đối thủ Altis khoảng 60 đến 62 triệu, cùng với đó là những trang bị hấp dẫn như: màn hình HUD trên kính chắn gió, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng LCD 7 inch tích hợp DVD, điều hòa tự động, dàn âm thanh 6 loa chất lượng,... để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Cùng với đó, Mazda 3 chiếm được tình cảm với khách hàng nhờ ngôn ngữ thiết kế “Kodo” và Skyactiv, cho khả năng vận hành hiệu quả và tiết kiệm.
Vẫn với ngôn ngữ thiết kế “Kodo” - linh hồn của sự chuyển động, luôn tạo cho người nhìn cảm giác sự phấn khích, sống động qua sự bóng sáng thay đổi theo ánh nhìn trên các đường nét của chiếc xe.
Mazda 3 và Mazda 3 Sport được trang bị 7 túi khí, hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động thông minh I-Activsense với các tính năng như: ga tự động tích hợp radar, hỗ trợ phanh chủ động thông minh, kiểm soát và giữ làn đường, cảnh báo điểm mù và nhiều tính năng khác.
Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Mazda 3 vẫn đang có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt cho ngôi vị đầu bảng trên phân khúc sedan hạng C cùng với các đối thủ mạnh khác như Kia K3, Honda Civic, Hyundai Elantra và nhất là Toyota Corolla Altis.
Mazda 3 là dòng xe cao cấp với nhiều tính năng vượt trội, tuy nhiên nhiều chủ sở hữu vẫn chưa thật sự hài lòng với chiếc xế cưng của mình. Nhiều chủ xe quyết định đưa Mazda 3 đến Auto365 với mong muốn tìm thấy sự hài lòng. Nhiều người lựa chọn độ đèn, dán phim...
BI LED X-LIGHT V20 BASE (NEW 2024)
4.500.000 đXem chi tiết
Hình 1
Hình 2
BI LASER TITAN PLATINUM PLUS 2023
16.900.000 đXem chi tiết
BI GẦM X-LIGHT F10 2.0 INCH 2023
4.200.000 đXem chi tiết
Nếu các anh đang ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh hoặc thành phố Thủ Đức và có mong muốn tìm kiếm địa chỉ nâng cấp ô tô chất lượng thì có thể ghé qua Auto365 Thủ Đức để trải nghiệm dịch vụ nâng cấp ô tô cao cấp.
Nếu các anh đang quan tâm đến phương pháp nâng cấp ánh sáng cho ô tô, thì có thể tham giao vào group độ đèn dưới đây. Tại đây, các anh sẽ được cập nhật sớm các xu hướng về độ đèn, các công nghệ độ đèn mới nhất.
THAM GIA GROUP ĐỘ ĐÈN UY TÍN VÀ CHUYÊN NGHIỆP
→Tham khảo thêm bài viết khác: