Toyota Land Cruiser Prado là mẫu xe SUV cỡ trung thuộc “Gia đình” Land Cruiser do Toyota sản xuất. Xe đã trải qua 4 thế hệ cùng nhiều lần nâng cấp kể từ lần đầu tiên ra mắt vào năm 1990.
Toyota Land Cruiser thế hệ thứ 4 (J70 Series) chính là thế hệ tiền nhiệm của dòng Prado ngày nay. Được ra mắt vào tháng 11 năm 1984, Land Cruiser 70 Series mang đến một bước tiến vượt trội với hệ dẫn động 4 bánh. Kiểu dáng bên ngoài được cải thiện đáng kể, mang lại cảm giác lái mới mẻ so với thế hệ trước.
Trong khoảng năm 1984, Prado được phát triển từ dòng J70 Series như một phiên bản xe nhỏ hơn, linh hoạt hơn. Prado được trang bị với các phiên bản động cơ đa dạng, bao gồm máy xăng 22R dung tích 2.4L và các biến thể Turbo diesel như 2.0L và 2.0L-T. Đi kèm với chiều dài cơ sở ngắn, Prado mang đến sự lựa chọn linh hoạt và hiệu suất đa dạng cho người tiêu dùng.
Land Cruiser thế hệ thứ 4 chính là thế hệ tiền nhiệm của dòng Prado ngày nay
Prado được giới thiệu vào tháng 04 năm 1990 với mã J70, mang đến một thiết kế mới với phần lưới tản nhiệt và chắn bùn phía trước được cải thiện. Cụm đèn định vị ban ngày cũng được điều chỉnh để tạo điểm nhấn mới. Tại thị trường Nhật Bản, xe được trang bị động cơ phun xăng điện tử và hộp số tự động 4 cấp.
Động cơ cho Prado được cung cấp với nhiều tùy chọn, bao gồm động cơ phun xăng điện tử 22R-E và các phiên bản diesel 2.8L hoặc 2.4L. Loại động cơ turbo diesel 2L-T cũng đã được nâng cấp lên bằng việc thay thế bằng phiên bản 2L-TE với hệ thống phun dầu điện tử.
Vào năm 1993, động cơ xăng 22R-E lại được cải tiến thông qua việc thay thế bằng loại 3RZ-FE dung tích 2.7L. Đồng thời, hãng tiếp tục cải tiến động cơ turbo diesel bằng cách thay thế loại 2L-TE bằng động cơ 1KZ-TE turbo dung tích 3.0L, với đầu xi-lanh làm bằng nhôm, mang lại hiệu suất và độ bền cao hơn.
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ đầu tiên
Tháng 5 năm 1996, dòng J70 đã được nâng cấp lên thành J90 Prado, với một thiết kế cao cấp hơn. Tại thị trường Nhật Bản, Prado ba cửa được phân loại thành loại R, bao gồm các phiên bản RX, RZ, RS và RJ, trong khi loại T với các phiên bản TZ, TX, TX và TJ dành cho mẫu xe 5 cửa. Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống treo 4 liên kết và hệ dẫn động toàn thời gian.
Tháng 6 năm 1999, Toyota thực hiện một số điều chỉnh nhỏ bằng cách gắn đèn sương mù vào cản trước theo quy định mới. Tháng 7 năm 2000, mẫu xe được cung cấp với động cơ diesel mới dung tích 3.0L.
Bên cạnh đó, Toyota cũng giới thiệu J90 Challenger như một phiên bản sang trọng của Prado, với ghế da và các chi tiết ốp gỗ tiêu chuẩn. Từ khoảng giữa năm 2005 đến 2009, Prado còn được bổ sung thêm một phiên bản bọc thép cho mẫu xe 5 cửa.
Nhiều tùy chọn động cơ được cung cấp trên J90, bao gồm xăng 2.7L 3RZ-FE, 3.4L V6 5VZ-FE và các phiên bản diesel như 2.8L, 3L, 5L và 3.0L 1KZ-TE, mang đến sự linh hoạt và đa dạng cho người tiêu dùng.
Land Cruiser Prado thế hệ thứ 2 với vẻ ngoài bề thế hơn
Prado thế hệ thứ ba (J120), được ra mắt vào năm 2002, đã trải qua các điều chỉnh đáng chú ý nhằm nâng cao độ tin cậy và độ bền của hệ thống treo trước. Thiết kế ngoại thất của xe được phát triển bởi Toyota ED Studio tại Pháp trong khoảng từ năm 1998 đến đầu năm 2000. Xe được trang bị nhiều tính năng tiện ích như hệ thống sưởi ghế, ngăn đọng hơi nước trên gương, treo khí điều chỉnh, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hỗ trợ xuống dốc và khóa vi sai trung tâm.
Các động cơ trên Prado J120 bao gồm các tùy chọn như xăng 2.7L 4 xi-lanh 3RZ-FE, xăng V6 3.4L 5VZ-FE hoặc Turbo diesel 3.0L 4 xi-lanh 1KZ-TE. Tháng 08 năm 2004, động cơ 3RZ-FE đã được thay thế bằng động cơ 2.7L 2TR-FE. Tháng 07 năm 2005, các động cơ xăng 5VZ-FE đã được thay bằng động cơ V6 4.0L 1GR-FE, đi kèm với hộp số tự động 5 cấp.
Từ tháng 08 năm 2007, Prado đã được trang bị nhiều tính năng an toàn mới nhằm nâng cao độ tin cậy. Xe đã giành được ba giải thưởng về hiệu suất trong phân khúc SUV tại Úc và Mỹ, là minh chứng cho sự phát triển của dòng xe này.
Prado thế hệ thứ 3 với các nan tản nhiệt mới lạ
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ thứ tư ra mắt vào tháng 10 năm 2009 với hai phiên bản tiêu chuẩn là ba cửa và năm cửa. Với chiều dài trục cơ sở lên đến khoảng 2,8m và chiều rộng 1.885mm, không gian nội thất của Prado được bố trí linh hoạt với ba hàng ghế. Sử dụng khung gầm rời body-on-frame cùng hệ dẫn động 2 cầu linh hoạt, mẫu xe này là lựa chọn lý tưởng của nhiều khách hàng.
Ngoại thất được cải tiến với lưới tản nhiệt lớn hơn, đèn pha LED DRL thiết kế dạng giọt nước, đèn sương mù, đèn hậu LED và la-zăng mới toanh. Bên trong, nội thất rộng rãi với màn hình navigation, camera lùi, ghế lái điện, hệ thống âm thanh 14 loa, dàn CD 6 đĩa hỗ trợ MP3, điều hòa 3 vùng độc lập và hệ thống đàm thoại rảnh tay. Không gian chứa đồ rất rộng rãi khi hàng ghế thứ ba được gập.
Toyota cung cấp cho Prado hai tùy chọn động cơ là động cơ xăng 2.7L với công suất 157 mã lực và mô-men xoắn 244 Nm, cùng với V6 4.0L. Trong khi đó, một số thị trường như Australia còn có thêm phiên bản động cơ diesel 3.0L. Xe được đánh giá vô cùng tiết kiệm nhiên liệu, trung bình chỉ khoảng 11.4 lít/100km, một điểm đáng chú ý so với các mẫu SUV cùng phân khúc.
Prado ra mắt thêm phiên bản nâng cấp thay vì thế hệ mới như đồn đoán
Năm 2011, Toyota Land Cruiser Prado đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, mang lại sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng. Với phiên bản TX-L được nhập khẩu, khách hàng Việt có thể lựa chọn giữa hai tùy chọn màu sắc là đen và bạc, phản ánh sự sang trọng và đẳng cấp.
Land Cruiser Prado về Việt Nam năm 2011
Xe nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, với danh tiếng là một trong những SUV 7 chỗ có khả năng vượt địa hình tốt nhất. Thiết kế vuông vức của Prado đã được giữ nguyên vẹn qua thời gian, thể hiện sự mạnh mẽ và độ bền bỉ, đặc biệt là trong các điều kiện địa hình khắc nghiệt.
Nội thất của Prado thế hệ đầu tiên ở Việt Nam đời 2014
Bên ngoài, thiết kế của xe vẫn mang nét thể thao và mạnh mẽ, với đèn pha halogen to, cản trước lớn kèm đèn sương mù và các chi tiết bên ngoài được tinh chỉnh cẩn thận, tạo nên vẻ "cơ bắp" đầy ấn tượng. Đèn hậu và đèn phanh sử dụng công nghệ LED, không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ mà còn nâng cao độ an toàn khi di chuyển vào ban đêm.
Nội thất của Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam được thiết kế với tông màu be chủ đạo trải dài trên cả ba hàng ghế, tạo cảm giác sang trọng và thoải mái. Hàng ghế sau linh hoạt có thể điều chỉnh để tăng thêm không gian cho khoang chứa hàng, mang lại sự tiện ích cao cho người sử dụng.
Phiên bản Land Cruiser Prado phân phối tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng 2.7L I4 16 van DOHC VVT-i, sản sinh công suất tối đa 161 mã lực. Đi kèm với đó là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian, mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ và ổn định trên mọi địa hình.
Tuy tuổi đời khá lớn nhưng Prado vẫn chưa có thế hệ kế nhiệm
Bên cạnh đó, Land Cruiser Prado được trang bị nhiều tính năng tiên tiến như hệ thống phanh đĩa tản nhiệt cho cả 4 bánh, chống bó cứng phanh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, kiểm soát độ bám đường và cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau. Hệ thống giải trí đa phương tiện với đầu CD 6 đĩa hỗ trợ MP3 và WMA, kết nối AUX cùng dàn âm thanh 9 loa mang đến trải nghiệm giải trí đỉnh cao cho hành khách.
Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2013, Toyota Việt Nam đã phải triệu hồi 65 mẫu xe Prado để khắc phục vấn đề về thủng bề mặt lò xo xupap, nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng của sản phẩm trong quá trình sử dụng.
Để tạo ra một diện mạo sang trọng hơn cho Land Cruiser Prado, việc nâng cấp xe là một lựa chọn cần thiết. Các dịch vụ chăm sóc xe mà bạn có thể tham khảo như độ đèn, dán phim PPF, dán phim cách nhiệt 3M... Dưới đây là một số hình ảnh đã nâng cấp xe mà bạn có thể tham khảo.
Hình 1: Land Cruiser Prado nâng cấp X3 Pro cao cấp
Hình 2: Land Cruiser Prado nâng cấp X3 Pro cao cấp
BI GẦM X-LIGHT X3 PRO
5.000.000 đXem chi tiết
Hình 3: Land Cruiser Prado nâng cấp V30 Ultra thời thượng
Hình 4: Land Cruiser Prado nâng cấp V30 Ultra thời thượng
BI LED X-LIGHT V30 ULTRA 2023
11.000.000 đXem chi tiết
Đặc biệt, bạn có thể tham gia ngay Group độ đèn dưới đây để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về thị trường độ đèn xe. Group này sẽ giúp bạn có thêm nhiều nguồn kiến thức bổ ích, mang lại trải nghiệm lái xe hoàn hảo.
Nguồn: Tổng hợp.
→Tham khảo thêm bài viết