Thông qua đối tác Tasco, tập đoàn Geely chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam và lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Thái Bình vào nửa đầu năm 2025.
Theo đại diện Tasco, doanh nghiệp này đã ký kết hợp đồng liên doanh với Geely Auto, công ty thuộc tập đoàn Geely Holding Group của Trung Quốc. Dự án liên doanh này sẽ đặt nhà máy tại Khu công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình, với tổng mức đầu tư lên tới 168 triệu USD. Tasco chiếm 64% cổ phần, trong khi Geely Auto nắm giữ 34%.

Trên diện tích 30ha, nhà máy có công suất thiết kế 75.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu. Những mẫu xe đầu tiên được lắp ráp tại đây sẽ bao gồm các thương hiệu Geely và Lynk & Co, phục vụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.
Trong thời gian tới, nhà máy này có tiềm năng mở rộng để lắp ráp thêm nhiều thương hiệu ô tô khác. Toàn bộ các xe sản xuất tại đây sẽ theo hình thức CKD, tức là lắp ráp hoàn toàn từ linh kiện nhập khẩu. Dự kiến, những mẫu xe thương mại đầu tiên sẽ đến tay khách hàng tại Việt Nam từ đầu năm 2026.
Bên cạnh việc lắp ráp xe Geely, Tasco Auto – công ty con của Tập đoàn Tasco – cũng chịu trách nhiệm phân phối các dòng xe Geely tại thị trường Việt Nam. Trước Geely, Tasco Auto đã phân phối các thương hiệu như Volvo, Zeekr, Lynk & Co trong nước. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm chính thức bán các mẫu xe Geely cũng như việc nhập khẩu trực tiếp hay chờ đợi các lô xe được lắp ráp hoàn thiện tại nhà máy ở Thái Bình.
Geely hiện có 6 mẫu CUV/SUV, bao gồm Monjaro, Starray, Coolray, Tugella, Okavango, và Azkarra. Ngoài ra, hãng còn sở hữu một mẫu sedan Emgrand và mẫu hatchback thuần điện Geometry I C.
Tasco đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường ôtô Việt Nam nhờ vào việc phân phối nhiều thương hiệu và lắp ráp xe trong nước, giống như các "ông lớn" khác như Thành Công và Trường Hải. Việc sở hữu Savico, một công ty có mạng lưới đại lý bán lẻ ô tô hàng đầu, cũng mang lại lợi thế lớn cho Tasco.
Hiện tại, Tập đoàn Thành Công phân phối các thương hiệu như Hyundai, Skoda và vận hành các nhà máy lắp ráp cho những hãng này. Trường Hải phân phối và sản xuất xe cho các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot, BMW, Mini, và BMW Motorrad, ngoại trừ Mini và BMW Motorrad vẫn nhập khẩu nguyên chiếc.
Geely Auto đã khẳng định vị trí của mình là một trong 10 hãng xe có doanh số cao nhất tại Trung Quốc trong năm 2023. Theo CarNewsChina, Geely đã giao 914.752 xe cho khách hàng trong nước, đứng thứ 6 sau các hãng như BYD, Volkswagen, Toyota, Honda và Changan.
Trong báo cáo thường niên năm 2023 của Geely Holding, doanh số toàn cầu của Geely Auto, bao gồm cả các thương hiệu mà tập đoàn sở hữu toàn phần hoặc một phần cổ phần, đã đạt 1,68 triệu xe. Riêng công ty mẹ Geely Holding của tỷ phú Lý Thư Phúc đạt doanh số 2,79 triệu xe, đưa tập đoàn vào top 10 hãng xe có doanh số lớn nhất thế giới.
Geely Holding không chỉ sở hữu Geely Auto mà còn nắm cổ phần tại nhiều hãng xe khác như Volvo (xe con), Zeekr, Lynk & Co, Proton, Lotus, smart và Polestar.
Trong hai năm gần đây, nhiều thương hiệu ôtô nước ngoài đã tiến vào thị trường Việt Nam và xây dựng nhà máy thông qua các liên doanh với đối tác trong nước. Các hãng như Wuling, Skoda, Omoda và Jaecoo (thuộc Chery), và Geely đều đã hoặc sắp triển khai lắp ráp tại Việt Nam. Ngoại trừ Skoda là thương hiệu châu Âu, các thương hiệu còn lại đều đến từ Trung Quốc. SAIC, một trong những hãng xe lớn nhất Trung Quốc, hiện đang nghiên cứu tính khả thi để xây dựng nhà máy tại Việt Nam trong thời gian tới.
Nguồn: tổng hợp