Loạt sản phẩm Lynk & Co mang tới cho khách Việt trong năm 2023 đa phần là xe gầm cao tuy nhiên giá bán dự kiến sẽ không rẻ.
Năm 2023, bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế trên toàn cầu, Việt Nam vẫn lọt vào tầm ngắm của nhiều hãng xe mới. Gần đây nhất chính là Lynk & Co, nhãn xe được định vị hạng sang được thành lập tại Thụy Điển và thuộc sở hữu của Geely (Trung Quốc).
Thương hiệu này sẽ được phân phối tại Việt Nam bởi GreenLynk Automotives, công ty thuộc tập đoàn Tasco. Được biết, GreenLynk có cổ đông chiến lược là Bắc Âu Auto, đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng xe Volvo tại nước ta.
Trong khuôn khổ lễ ra mắt thương hiệu diễn ra đầu tháng 8, Lynk & Co đã hé lộ 4 sản phẩm sẽ được nhập khẩu về Việt Nam, dự kiến bán từ tháng 10.
Xe nằm ở phân khúc SUV hạng C, cùng cỡ với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V nhưng được định vị cao cấp hơn. Xe sử dụng chung cơ sở gầm bệ Compact Modular Architecture (CMA) với Volvo XC40, hệ thống điện, động cơ và các tính năng an toàn.
Vóc dáng tổng thể của Lynk & Co 01 khá giống Volvo XC40 nhưng thiết kế của xe vẫn có điểm độc đáo riêng (Ảnh: Lynk & Co).
Xe được trang bị màn hình giải trí kích thước lớn có kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, điều hòa tự động tích hợp lọc không khí, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống đèn full LED.
Hệ thống an toàn hoạt động dựa trên 12 cảm biến và 5 radar ở ngoại thất, ngoài ra còn có camera 360 độ và camera giám sát người lái.
Nội thất của xe hướng tới phong cách tối giản, các chức năng điều khiển được tích hợp trên màn hình giải trí (Ảnh: Lynk & Co).
Tuy nhiên trong thời gian đầu mở bán, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ chỉ có cấu hình máy 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp cho công suất tối đa 215 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 325Nm.
Tương tự 01, Lynk & Co 03 cũng được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm CMA nhưng sở hữu kiểu dáng sedan, nằm ở phân hạng C. Thiết kế của xe theo đuổi phong cách thể thao với cụm đèn pha độc lập nằm dưới đèn LED định vị ban ngày, xen giữa là lưới tản nhiệt mỏng nằm ngang ôm trọn phần đầu xe.
Lynk & Co 03 có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.684mm, 1.843mm và 1.460mm (Ảnh: CarNewsChina).
Nội thất xe được trang bị vô-lăng vát đáy, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng thông tin giải trí 12,8 inch nổi, ghế bọc da, cần số điện tử…
Lynk & Co 03 có chiều dài cơ sở lên tới 2.730mm, hứa hẹn không gian hàng ghế thứ 2 khá rộng rãi (Ảnh: Lynk & Co).
Theo thông tin từ nhà sản xuất, Lynk & Co 03 mở bán tại Việt Nam sẽ sở hữu động cơ xăng, 4 xi-lanh, dung tích 2.0L. Tại thị trường quốc tế, cỗ máy này kết hợp với hộp số tự động 6 cấp cho công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 300Nm.
Thiết kế của Lynk & Co 05 có nhiều điểm tương đồng với 01, nhất là phần đầu xe và khoang cabin. Tuy nhiên, phần trần xe được vuốt dốc về đuôi sau hơi hướng coupe, đem lại một vóc dáng thể thao hơn.
Trang bị của 05 giống với 01, gồm: hệ thống đèn full LED, màn hình trung tâm lớn, điều hòa tự động tích hợp lọc không khí, cửa sổ trời toàn cảnh, 12 cảm biến…
Lynk & Co 05 cũng được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ CMA với chiều dài, chiều rộng và chiều cao là 4.592mm, 1.879mm và 1.628mm (Ảnh: Lynk & Co).
Bên dưới nắp ca-pô, Lynk & Co 05 dành cho thị trường Việt Nam sẽ có động cơ xăng, tăng áp, dung tích 2.0L, kết hợp công nghệ mild-hybrid và hộp số tự động 8 cấp, sản sinh công suất tối đa 254 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 350Nm.
Đây là mẫu SUV lớn nhất của thương hiệu Trung Quốc. Xe được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của Volvo XC90 với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 5.042mm, 1.977mm và 1.780mm.
Tương tự như các mẫu xe khác trong dải sản phẩm, Lynk & Co 09 sở hữu dải đèn LED định vị ban ngày đặt cao trên khu vực ca-pô nhưng phía dưới có lưới tản nhiệt cỡ lớn với các thanh nan đặt dọc, nối liền với cụm đèn chính.
Lynk & Co 09 cạnh tranh trực tiếp với BMW X5, có thể xem là phiên bản giá rẻ của Volvo XC90 (Ảnh: Lynk & Co).
Nội thất xe có ít nhất 6 màn hình kết nối với nhau, bao gồm màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, 2 màn hình thông tin giải trí 12 inch và 6 inch…
Các trang bị tiện nghi đáng chú ý gồm: hệ thống khử mùi và khuếch tán hương thơm nội thất, hệ thống âm thanh vòm 14 loa Bose, hệ thống cách âm chủ động, ghế lái chỉnh điện 12 hướng, hệ thống định vị thực tế ảo…
Lynk & Co 09 có tùy chọn cấu hình 7 chỗ với hạng ghế thứ hai thiết kế kiểu thương gia tách biệt (Ảnh: Lynk & Co).
Dưới nắp ca-pô, xe được trang bị động cơ tăng áp 2.0L và hộp số tự động 8 cấp. Xe có các biến thể phiên bản động cơ mild-hybrid (MHEV), với công suất 247 - 427 mã lực.
Trái với suy nghĩ xe Trung Quốc là giá rẻ, giới chuyên gia trong nước nhận định, dải sản phẩm của Lynk & Co khi mở bán tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ có giá đắt hơn các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc xét cùng phân khúc
Ví dụ, Lynk & Co 09 có giá bán tại Trung Quốc khoảng 257.300-312.900 yuan, quy đổi vào khoảng 852 triệu đồng đến 1,033 tỷ đồng.
So với các dòng xe hạng sang, sản phẩm của Lynk & Co vẫn dễ tiếp cận hơn. Nhưng với yếu tố thương hiệu mới, các mẫu xe này sẽ cần thời gian để chinh phục khách Việt.