Giá bán không rẻ nhưng với lợi thế tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường nên những dòng xe lai xăng - điện (hybrid) đang dần được khách hàng tại thị trường Việt Nam ưa chuộng hơn. Các hãng xe cũng bắt đầu trình làng ngày càng nhiều mẫu mã và phiên bản sử dụng hệ vận hành này.
Xu hướng dần chuyển dịch từ việc sử dụng động cơ đốt trong sang “xe xanh” đang ngày càng rõ rệt thị trường Việt Nam khi mà ngày càng nhiều thương hiệu ô tô bắt tay phân phối các sản phẩm xe thân thiện với môi trường hơn. Dưới đây là 4 mẫu xe đáng chú ý vừa được bổ sung thêm vào phiên bản hybrid tại thị trường Việt Nam.
Cùng với các phiên bản động cơ đốt trong chạy bằng xăng dầu đã tung ra thị trường trước đó thì tính đến hiện tại, Liên Doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam cũng đã gây bất ngờ khi đưa tin về việc sẽ phân phối trong nước phiên bản Hyundai Santafe Hybrid. Đáng chú ý nhất phải nói đến rằng Santa Fe cũng là dòng xe đầu tiên nằm trong danh sách mục sản phẩm của Hyundai tại Việt Nam có phiên bản động cơ xăng lai điện.
Hyundai Santafe Hybrid
Theo thông tin cụ thể từ nhà phân phối thì Hyundai Santafe Hybrid sử dụng hệ thống Full-Hybrid, hay còn gọi là Parallel-Hybrid với động cơ điện kết hợp cùng động cơ đốt trong có thể hoạt động riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau tùy theo điều kiện vận hành. Pin của động cơ điện có thể tự sạc bằng năng lượng cung cấp từ động cơ đốt trong.
Trong đó thì động cơ xăng là loại SmartStream 1.6 lít Turbo cho ra công suất lên đến 180 mã lực tại 5500 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 265Nm tại 1500-4500 vòng/phút. Động cơ này được ứng dụng công nghệ van biến thiên liên tục CVVD. Hệ thống pin tích hợp đi kèm có dung lượng 1.49 kWh cho ra công suất 44,2kW, tương đương gần với 60 mã lực.
Ngoài sự khác biệt về động cơ thì Hyundai Santafe Hybrid vẫn giữ nguyên được kích thước và kiểu dáng thiết kế như các phiên bản Santafe hiện hành.
Bên cạnh kiểu dáng thay đổi hoàn toàn theo phong cách SUV/Crossover đô thị (thay vì Hatchback như đời cũ) thì Toyota Yaris Cross còn mang đến một làn sóng mới khi đã trở thành mẫu xe đầu tiên ở phân khúc sở hữu hệ thống truyền động hybrid.
Toyota Yaris Cross
Cụ thể thì bên cạnh phiên bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ xăng truyền thống thì mẫu xe đến từ Nhật này còn mang đến cho khách hàng một phiên bản “xe xanh”, trang bị động cơ xăng lai điện vô cùng tiết kiếm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Động cơ này kết hợp giữa một máy xăng dung tích 1.5 lít (công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 121 Nm) và một mô-tơ điện kèm pin lithium-ion (công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm). Với sự kết hợp này thì mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp của Yaris Cross của bản Hybrid chỉ ở mức 3.8 lít/100km ở điều kiện hỗn hợp.
Ở thế hệ thứ 6 vừa trình làng đến khách hàng Việt từ tháng 10/2023 thì Honda CR-V ngoài 3 phiên bản sử dụng động cơ xăng 1.5 lít Turbo tăng áp, còn thu hút sự chú ý khi có thêm phiên bản Honda CR-V e:HEV RS. Đây là phiên bản xe hybrid đầu tiên của Honda tại thị trường Việt Nam.
Honda CR-V e:HEV RS
So với 3 phiên bản được lắp ráp trong nước thì ở phiên bản Honda CR-V e:HEV RS sẽ được phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Một trong những điểm khác biệt rõ nét nhất ở trên Honda CR-V e:HEV RS là nằm ở hệ thống động cơ. Trong khi đó thì phiên bản G,L đều dùng bằng máy xăng 1,5 lít Turbo tăng áp, bản CR-V e:HEV RS dùng hệ động lực hybrid song song. Hệ thống này sẽ bao gồm cả động cơ xăng 2.0 lít. Sự kết hợp này mang lại công suất tổng lên đến 204 mã lực, mô-men xoắn 335 Nm đi kèm đó là pin lithium-ion. Phiên bản này dùng hộp số e-CVT, dẫn động một cầu FWD.
Theo như Honda thì trong số 2 mô-tơ điện ở trên CR-V e:HEV RS có một mô-tơ dẫn động trực tiếp từ bánh xe và mô-tơ còn lại cung cấp điện cho pin. Khi xe dừng hoặc chạy ở tốc độ thấp thì chỉ có mô-tơ điện là hoạt động. Khi tải cao thì động cơ xăng sẽ hoạt nhưng không dẫn động xe mà để chạy máy phát điện, cung cấp điện cho mô-tơ hoặc để sạc pin.
Một trong những cái tên khác cũng gây chú ý không kém bằng việc trình làng phiên bản hybrid tại Việt Nam là Haval H6. Đáng nói, khác với Hyundai Santafe thì Honda CR-V hay Toyota Yaris Cross, mẫu xe đến từ Trung Quốc lại chọn mẫu xe táo bạo hơn là khi chỉ bán ra thị trường Việt Nam với một phiên bản duy nhất sử dụng động cơ mà không có sự lựa chọn khác.
Haval H6
Theo đó thì xe sử dụng hệ thống động cơ lai xăng - điện bao gồm một động cơ xăng 1.5 lít tăng áp kết hợp cùng với mô-tơ điện cho ra tổng công suất lên đến 240 mã lực và sức kéo 530 Nm. Ở tốc độ dưới 35km.h thì Haval H6 sẽ hoạt động được hoàn toàn bằng động cơ điện và nhờ đó mà tăng khả năng tiết kiệm được nhiên liệu.
Trên đây là tổng hợp về những mẫu xe Hybrid đáng chú ý gia nhập vào thị trường Việt Nam. Nhìn chung thì những mẫu xe này khi tung ra thị trường có thể nâng cấp thêm một số tiện ích như độ đèn, dán phim cách nhiệt chống nóng, dán PPF bảo vệ sơn xe,..
Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia vào Group độ đèn để có thể tham khảo những mẫu đèn cũng như những thành phẩm xe đã độ đèn để đa dạng thêm sự lựa chọn.
Nguồn tham khảo: thanhnien.vn
Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây: