Theo những thông tin mới nhất được cập nhật thì các mẫu xe như Suzuki Ciaz, Suzuki Ertiga, Mazda BT-50, Toyota Yaris không còn được hãng nhập bản mới về bán trong năm 2024 nữa.
Trong nửa đầu năm 2024, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới, cùng với sự rút lui của một số mẫu xe do doanh số không đạt kỳ vọng. Đây là hiện tượng phổ biến trong quá trình phát triển của thị trường ôtô. Đáng chú ý, bốn mẫu xe bị ngừng sản xuất trong nửa đầu năm nay đều đến từ các thương hiệu Nhật Bản.
Kể từ đầu tháng 5, Trường Hải đã loại bỏ Mazda BT-50 khỏi danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam. Từ đầu năm 2024, hãng đã ngừng nhập khẩu phiên bản mới và các đại lý chỉ bán nốt những sản phẩm còn tồn kho.
Trụ sở của công ty tại Chu Lai, Quảng Nam không cung cấp lý do cụ thể cho việc ngừng kinh doanh Mazda BT-50. Giống như hầu hết các đối thủ trong phân khúc xe bán tải, BT-50 được nhập khẩu từ Thái Lan.

Ford Ranger đã áp đảo thị trường xe bán tải, khiến các đối thủ khác chỉ chiếm thị phần rất nhỏ, trong đó có Mazda BT-50. Trong năm 2023, tổng doanh số phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đạt 20.122 xe. Mazda BT-50 chỉ bán được 812 chiếc, chiếm khoảng 4% thị phần, trong khi Ford Ranger đạt doanh số 16.085 xe, tương đương gần 80% thị phần.
Khác với phong cách nam tính, mạnh mẽ của Ford Ranger, Toyota Hilux và Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 có thiết kế tròn trịa và trung tính. Mặc dù sở hữu nhiều tiện nghi và giá bán thuộc hàng thấp nhất phân khúc, nhưng thiết kế không hợp gu người tiêu dùng Việt và danh tiếng của Mazda trong mảng xe bán tải không lớn đã làm giảm sức hút của BT-50 tại các đại lý.
Đại diện Suzuki Việt Nam thông báo rằng từ tháng 5/2024, hãng đã ngừng nhập khẩu mẫu Ciaz và hiện chưa có kế hoạch bán lại. Tuy nhiên, hãng không đưa ra lý do cụ thể cho quyết định này.
Suzuki Ciaz được đánh giá cao bởi các chuyên gia nhờ không gian rộng rãi nhất phân khúc, động cơ bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, do ít phiên bản lựa chọn, thời gian chờ phụ tùng lâu, sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mạnh và chiến lược marketing yếu kém, Ciaz thường nằm trong nhóm xe bán chậm nhất.

Năm 2019 là thời điểm Ciaz có doanh số cao nhất với 1.117 xe, nhưng con số này chỉ bằng doanh số trung bình một tháng của Toyota Vios hoặc Hyundai Accent. Đến năm 2023, doanh số của Ciaz chỉ đạt 37 chiếc.
Kể từ đầu năm 2024, Suzuki Ertiga không còn được nhập khẩu phiên bản mới để bán. Các đại lý hiện đang bán nốt các xe tồn từ năm 2023 hoặc 2022. Thương hiệu Nhật Bản không đưa ra lý do cụ thể cho việc ngừng bán mẫu xe này.
Theo một số chuyên gia bán hàng, chiến lược định giá của Suzuki Ertiga và mẫu xe "anh em" XL7 đã tạo ra sự khó khăn cho khách hàng khi chọn mua một mẫu MPV của thương hiệu Suzuki. Ertiga, mặc dù được định vị thấp hơn, lại có giá bản cao nhất (608 triệu đồng) cao hơn so với XL7 (600 triệu đồng). Điều này khiến XL7 bán chạy, trong khi Ertiga lại gặp khó khăn, và hai mẫu xe đôi khi làm giảm thị phần của nhau.

Suzuki Ertiga ra mắt tại Việt Nam từ năm 2014. Đến năm 2020, Suzuki giới thiệu thêm mẫu XL7, được xem như một phiên bản nâng cấp với ngoại hình bắt mắt hơn, trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn hoàn thiện hơn so với Ertiga. Sự xuất hiện của XL7 đã làm doanh số Ertiga liên tục sụt giảm, đặc biệt là sau khi phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ với động cơ mild-hybrid ra mắt vào tháng 9/2022.
Đại diện Toyota Việt Nam đã xác nhận rằng hãng sẽ ngừng bán mẫu Yaris trong năm 2024. Hiện tại, các đại lý đang bán hết các mẫu xe còn tồn từ năm 2023, và không có kế hoạch nhập khẩu phiên bản mới từ đầu năm 2024. Liên doanh Nhật Bản không cung cấp lý do cụ thể cho quyết định ngừng bán Toyota Yaris.
Theo các đại lý Toyota tại TP HCM, doanh số của mẫu Yaris đã giảm mạnh trong những năm qua, chủ yếu do xu hướng ưa chuộng xe gầm cao như CUV và SUV. Đây là lý do chính khiến hãng quyết định ngừng bán mẫu xe này.

Năm 2020, Toyota Yaris ra mắt phiên bản nâng cấp mới và bán được 1.569 xe. Tuy nhiên, doanh số đã giảm xuống còn 1.118 xe vào năm 2021, 628 xe vào năm 2022 và chỉ còn 134 xe vào năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Toyota chỉ bán được 8 chiếc Yaris.
Nguồn: tham khảo
Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây:
HAI “ÁT CHỦ BÀI” SUV CỦA KIA GIÁ 700 TRIỆU ĐỒNG
HYUNDAI ACCENT NÂNG CẤP ÁNH SÁNG CỰC CHẤT TỪ BI LED GTR LIMITED 3.0 2024