Tại triển lãm Công nghệ năng lượng tái tạo ở Tokyo, Honda lần đầu tiên giới thiệu đến mọi người mẫu xe thể thao đa dụng chạy bằng pin nhiên liệu hydro và trang bị pin lithium-ion có thể sạc điện.
Mẫu xe mới với tên CR-V e:FCEV
Theo như thông tin được thu thập, hãng Honda hy vọng rằng sản phẩm mới sẽ có thể đem lại lợi thế cạnh tranh trong khi các đối thủ khác đang tập trung sản xuất vào xe chỉ bằng chạy 1 trong 2 nguồn năng lượng này.
Mẫu xe mới có tên là CR-V e:FCEV được sản xuất tại nhà máy của Honda ở bang Ohio của Mỹ và dự kiến sẽ cho ra mắt chính thức tại miền Tây California cũng như Nhật Bản vào mùa hè này. Sản phẩm sẽ nhận được đơn đặt hàng trước từ ngày 29/2 nhưng chưa công bố giá bán chính thức.
Theo Honda thì xe có phạm vi hoạt động rơi vào khoảng 600km với một lần đổ được đầy bình nhiên liệu hydro và 60km đối với một lần sạc pin đầy đủ. Trung bình một lần đổ đầy bình hydro sẽ mất khoảng 3 phút trong khi thời gian sạc điện là khoảng 2 tiếng để phục hồi từ mức pin là 20% đến 80%.
Dòng xe mới kết hợp giữa hydro và điện
Sự kết hợp giữa nhiên liệu hydro và pin điện sẽ giải quyết những lo ngại của người tiêu dùng về việc các trạm hydro vẫn chưa phổ biến. Năng lượng pin của xe cũng có thể sẽ được cung cấp cho các thiết bị gia đình như lò vi sóng và máy sấy tóc, một trong những tính năng tiện dụng để giải trí ngoài trời hoặc trong thời điểm xảy ra thiên tai. Dù đều là những sản phẩm được sản xuất thân thiện với môi trường nhưng xe chạy pin nhiên liệu - FCV hiện vẫn chưa được phổ biến giống như xe điện (EV).
Theo công ty nghiên cứu Marklines, số lượng xe điện nói chung bao gồm EV, plugin hybrid,.. tại 14 quốc gia phát triển vào năm 2023 đã tăng 28% so với năm trước lên đến 11.96 triệu chiếc, trong khi đó thì doanh số của FDV lại giảm đi 41% xuống còn 9.100 chiếc. Một trong những nguyên nhân chính khiến cho thị trường FCV sụt giảm là thiếu đi cơ sở hạ tầng.
Theo Gogo Lab, công ty chuyên tìm kiếm điểm sạc, số điểm sạc xe điện tại Nhật Bản hiện đã vượt quá 20.000 chiếc. Trong khi đó thì tính đến năm 2023, Nhật Bản đã chỉ có khoảng 180 trạm sạc hydro, bao gồm cả những nơi đang được xây dựng. Honda cho rằng việc xe Hydro có thể chạy cả bằng điện thì sẽ thuận tiện hơn nhiều vì nó có thể dễ dàng hơn cho những chuyến đi ngắn. Ví ụ như đi mua sắm, phục vụ nhu cầu trong ngày.
Honda hy vọng mẫu xe này sẽ giúp hãng đạt được mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện phát thải vào năm 2040.
Nguồn: tham khảo
Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây: