Ngày đăng: 05-12-2025
Mục lục nội dung:
Châu Âu được xem là một trong những thị trường chiến lược trong hành trình vươn ra toàn cầu của Hongqi, thương hiệu xe sang lâu đời của Trung Quốc. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu cao dành cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc đang trở thành rào cản lớn đối với kế hoạch này.
Tại quê nhà, Hongqi xuất hiện dày đặc trên đường phố, nhưng ở thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu, cái tên Hongqi vẫn còn khá xa lạ với phần lớn người tiêu dùng. Dù vậy, hãng vẫn đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: mở rộng hoạt động trên 25 thị trường châu Âu với tổng cộng 15 mẫu xe điện và hybrid vào năm 2028.
Tương tự nhiều thương hiệu xe Trung Quốc khác, Hongqi coi việc toàn cầu hóa là bước đi trọng tâm. Nhưng bối cảnh tại châu Âu hiện không hề dễ dàng. Chính sách áp thuế cao từ EU đã khiến giá thành xe điện nhập khẩu tăng đáng kể, kéo theo rủi ro kinh doanh.

Để giảm thiểu tác động, Hongqi đang nghiên cứu khả năng xây dựng nhà máy sản xuất trực tiếp tại châu Âu, với các lựa chọn được cân nhắc tại Nam Âu, Đông Âu và Bắc Âu. Nếu thành công, việc sản xuất tại chỗ không chỉ giúp cắt giảm chi phí thuế quan mà còn tối ưu logistics, tạo tiền đề thuận lợi để Hongqi cạnh tranh tại thị trường mới.
Tính đến tháng 10, Hongqi mới bán được 771 xe tại châu Âu, một con số khá khiêm tốn so với thị trường trong nước. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là bước khởi đầu cho chiến lược mở rộng lâu dài.
Tại triển lãm Munich (Đức), mẫu SUV điện cỡ trung Hongqi EHS5 đã thu hút sự chú ý với pin lithium-ion 85 kWh và phạm vi hoạt động lên đến 550 km. Dù thông số dành cho thị trường châu Âu chưa được chốt, tại Trung Quốc, EHS5 có hai tùy chọn: phiên bản dẫn động cầu trước 339 mã lực và bản 4 bánh toàn thời gian mạnh 610 mã lực. Hiện EHS7 là mẫu xe bán chạy nhất của Hongqi tại lục địa già, nhưng EHS5 được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện.

Yếu tố quyết định thành công của Hongqi tại châu Âu nhiều khả năng sẽ nằm ở giá bán lợi thế đã giúp các thương hiệu Trung Quốc như MG, Chery hay BYD tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực. Giles Taylor - Giám đốc thiết kế FAW - chia sẻ trên Auto News rằng mối liên kết với chính phủ giúp Hongqi tiếp cận công nghệ “với mức chi phí không tưởng”, tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt về giá thành sản phẩm.
Trong giai đoạn tới, Hongqi sẽ tiếp tục thúc đẩy lộ trình phát triển 15 mẫu xe điện hybrid và tìm kiếm địa điểm xây nhà máy tại châu Âu. Thành công của chiến lược phụ thuộc vào khả năng cân bằng giữa bản sắc thương hiệu, giá bán cạnh tranh và việc vượt qua rào cản chính trị - kinh tế, đặc biệt là quy định thuế quan của EU thông qua giải pháp nội địa hóa sản xuất.
Nguồn: tổng hợp