Sau những ngày chờ đợi mong mỏi thì Tập đoàn TC Motor đã chính thức giới thiệu cho ra mắt mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 tới người tiêu dùng trong nước. Đây là mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Hàn Quốc này tham gia và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ khác như VF 8, VF9 tại thị trường Việt Nam. Hứa hẹn mang đến cuộc cách mạng xe điện bùng nổ trong tương lai sắp tới.
Bản thương mại và giá bán cụ thể của Ioniq 5 vẫn chưa có ở Việt Nam. Tuy vậy, nhiều đại lý lại cho biết khách hàng vẫn có thể mua được mẫu xe này nhưng có những điều kiện riêng, không công bố rộng rãi, như cách đăng bán xe Genesis hiện nay. Tại các đại lý cũng sẽ có các trạm sạc để khách tới sạc. Mức giá không tiết lộ, nhưng được đồn đoán khoảng 1,5-1,7 tỷ đồng.

IONIQ 5 ra mắt tại sự kiện triển lãm ở Ninh Bình (26/04). Nguồn: Internet
Thông số kỹ thuật cơ bản HYUNDAI IONIQ 5
HYUNDAI IONIQ 5
|
Kiểu dáng
|
SUV/CUV
|
Chỗ ngồi
|
5
|
Kích thước tổng thể
Dài x Rộng x Cao (mm)
|
4.635 x 1.890 x 1.605 (mm)
|
Trục cơ sở
|
3.000 mm
|
Công suất tối đa (Hp)
|
214 Hp
|
Mô men xoắn cực đại (Nm)
|
350 Nm
|

Hình IONIQ 5 tại triển lãm. Nguồn: Internet
Thiết kế ngoại thất của xe được thiết kế vuông vức sắc cạnh, nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ điểm ảnh (pixel) như cụm đèn LED trước/sau. Bộ vành theo xe là loại 20 inch. Tay nắm cửa dạng ẩn vào thân giúp giảm lực cản của gió.

Hình IONIQ 5 tại triển lãm. Nguồn: Internet
Nhìn vào kích thước tổng thể của Ioniq 5 nhỏ hơn đôi chút so với VinFast VF 8, khi mẫu xe Việt có kích thước tổng thể 4.750 mm x 1.900 mm x 1.660 mm. Giá của VF 8 tại Việt Nam là 1,057-1,237 tỷ đồng.
Chiều dài cơ sở của Ioniq 5 đạt 3.000 mm, tức lớn hơn những chiếc SUV cỡ D như Hyundai Santa Fe (2.765 mm), Toyota Fortuner (2.745 mm). Chiều dài cơ sở luôn là một lợi thế của xe điện so với xe xăng, dầu cùng cỡ, bởi không tốn nhiều không gian cho các chi tiết cơ khí.

Hình IONIQ 5 tại triển lãm. Nguồn: Internet
Ngoại hình Ioniq 5 lấy cảm hứng từ chiếc Pony, mẫu ôtô đầu tiên của người Hàn Quốc. Xe có đèn pha dạng đôi, thiết kế nắp ca-pô hay đuôi xe đều được làm khá vuông vức thay vì kiểu mềm mại như nhiều mẫu xe điện trên thị trường.
Việc không cần các khe hút gió làm mát động cơ như xe xăng giúp cấu trúc của Ioniq 5 liền khối từ trước ra sau. Những đường gân nổi trên thân xe kiểu 3D tương tự Tucson.

Ghế trước và ghế sau của IONIQ 5. Nguồn: Internet
Hyundai gọi khoang cabin của Ioniq 5 là "Living space" (tạm dịch là không gian sống) với phần sàn phẳng hoàn toàn, ghế có độ ngả lớn, có ổ điện để sử dụng các vật dụng trong nhà. Hầu hết các bề mặt người dùng chạm đến, chẳng hạn ghế ngồi, trần, ốp cửa hay tựa tay đều chế tạo từ chất liệu thân thiện với môi trường như nhựa tái chế từ vỏ chai, sợi gốc thực vật hay sợi len tự nhiên.

Khoang lái mẫu của IONIQ 5. Nguồn: Internet

Cửa sổ trời panorama của IONIQ 5 tại triển lãm. Nguồn: Internet
Khoang cabin của Hyundai Ioniq 5 tối giản khi sử dụng hai màn hình kích thước 12 inch nối dài trên táp-lô làm điểm nhấn chính. Hệ thống thông tin giải trí kết nối Apple CarPlay/Android Auto, camera 360 độ. Xe không có bảng điều khiển trung tâm theo chiều dọc như các mẫu xe xăng. Vô-lăng hai chấu kèm các phím bấm vật lý. Dung tích khoang hành lý 531 lít và tăng lên 1.600 lít khi gập hàng ghế thứ hai.

Hình IONIQ 5 tại triển lãm. Nguồn: Internet
Mô Tơ điện gắn ở cầu sau, công suất đạt 214 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Tốc độ tối đa 185 km, tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây.
Phiên bản Hyundai Ioniq 5 xuất hiện tại Việt Nam lắp gói pin 72 kWh, đáp ứng cấu trúc điện áp kép 400V/800V, cho khả năng tương thích sạc nhanh DC 350kW, thời gian sạc từ 10-80% trong 18 phút, hoặc 5 phút cắm sạc xe có thể di chuyển 100 km. Với bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9kW, xe mất 6,6 giờ để sạc đầy 100% pin.
Tầm hoạt động của xe khoảng 450km sau mỗi lần sạc với điều kiện vận hành thông thường.
Hệ thống an toàn trên Hyundai Ioniq 5 phong phú. Những chức năng gồm có như cân bằng điện tử, chống trượt, hỗ trợ khởi hành ngang/xuống dốc, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù và khi lùi xe, điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí…

Hình IONIQ 5 tại triển lãm. Nguồn: Internet
Không thể phủ nhận sức hút của IONIQ 5 ngay khi được ra mắt tại thị trường đã đem đến luồng gió mới vào thế hệ xe ô tô điện. Cho dù là bất kỳ dòng xe nào thì cái chúng ta quan tâm và cần được đảm bảo đó chính là ánh sáng xe, với sự ra đời phiên bản mới của dòng sản phẩm F+ (Module bi Led Mini X-Light F+ Pro và Module bi Laser Mini X-Light F+ Ultra) đa dụng, tiện lợi, nâng cấp ánh sáng tốt hơn và phù hợp với mọi loại xe ô tô, đặc biệt là các dòng xe có chóa đèn hẹp.
Module bi Led Mini X-Light F+ Pro
Nhìn tổng thể thiết kế của F+ Pro cho thấy sự tinh tếtỉ mỉ, nhỏ gọn, phần đầu (mặt đèn) có hình dạng chữ nhật nhưng vẫn đảm bảo các chi tiết, trang thiết bị công nghệ được tích hợp gọn gàng mà không cảm thấy khó chịu khi nhìn vào.
Bi Led F+ Pro được trang bị tích hợp chip Led 6 + 3 X-Light Custom cho ra công suất tổng: Cos 45W - Pha 50W và cho tầm chiếu xa lên đến 800m.

Sử dụng nhiệt màu 5500K cho sắc màu vàng trắng mang lại khả năng bám đường cực kì tốt, đảm bảo an toàn khi di chuyển trong các điều kiện thời tiết xấu như sương mù, trời mưa và cho tầm nhìn quan sát tốt hơn.
Cường độ ánh sáng: 8.000 Lux.
Lens được trang bị công nghệ AR hiện đại hơn sao với các phiên bản cũ.
Hệ thống tản nhiệt sử dụng các công nghệ hoàn toàn mới, được cấu tạo từ vật liệu Aluminum thiết kế thông minh dẫn nhiệt thẳng ra quạt tản nhiệt giúp nhiệt được dẫn ra khỏi vị trí nóng nhanh chóng nhất.
Module bi Laser Mini X-Light F+ Ultra
Thiết kế tinh tế, nhỏ gọn phần đầu (mặt đèn) có hình dạng chữ nhật. Nhìn tổng thể rất nhỏ nhắn và phù hợp để lắp đặt cho mọi loại xe ô tô cũng như xe 2 bánh mà không hề gặp nhiều khó khăn.
Cũng như người anh em Bi Led F+ Pro thì Bi Laser F+ Ultra cũng được tích hợp 6 nhân led X-Light Custom cho công suất cực đại đạt: Cos 45W - Pha 55W.
Đặc biệt ngoài ra còn được trang bị thêm 1 Diode Laser cho công suất 10W Nichia Japan. Một trong những công nghệ hoàn toàn mới được vô trong dòng sản phẩm F+ Ultra, điều mà ở các thế hệ trước không có được.

Cường độ ánh sáng cũng được cải thiện so với Bi Led F+ Pro: 15.000 Lux.
Vẫn sử dụng nhiệt màu 5500K giống như các dòng sản phẩm bị led, bi laser có mặt khác trên thị trường. Có ánh sáng trắng vàng ở tâm cho khả năng bám đường tốt, xuyến phá sương mù, tránh tình trạng mỏi mắt khi lái xe và cho khả năng quan sát tốt để nhận biết vật cản phía trước.
Trang bị công nghệ AR hiện đại nhất giúp tăng hiệu quả chiếu sáng, tăng khả năng bám đường và chống chói người đối diện.
Driver rời, điều này khiến chúng ta dễ dàng sử dụng lắp đặt trên xe khác khá dễ dàng và cũng giúp tản nhiệt tốt hơn cho đèn.
Hệ thống tản nhiệt được trang bị nâng cấp công nghệ hoàn toàn mới, vật liệu từ Aluminum giúp hệ thống tản nhiệt nhanh chóng, ổn định ánh sáng hơn và tăng độ bền, tuổi thọ của sản phẩm lên đến 50.000 giờ.