Kia dự kiến ra mắt mẫu bán tải Tasman trên nhiều thị trường toàn cầu từ năm 2025, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Toyota Hilux và Ford Ranger.
Tasman là bước đi đầu tiên của Kia vào phân khúc bán tải cỡ trung, một thị trường mà Toyota Hilux và Ford Ranger hiện đang chiếm ưu thế. Mẫu xe này sẽ có cả tùy chọn động cơ xăng và dầu, mang lại sự đa dạng cho người dùng.
Tuy nhiên, thị trường Mỹ có thể là một ngoại lệ do mức thuế 25% áp dụng lên dòng xe bán tải hạng nhẹ. Để tránh khoản thuế này và thâm nhập vào thị trường Mỹ, Kia có thể cần xem xét lắp ráp Tasman tại nhà máy của hãng ở Georgia.
Mẫu xe mới của Kia chú trọng đặc biệt vào tính tiện dụng và khả năng off-road, kết hợp giữa thiết kế ngoại thất táo bạo, có thể tùy chỉnh, và nội thất tích hợp công nghệ hiện đại.
Kể từ khi ra mắt, Kia Tasman đã tạo nên nhiều tranh luận với thiết kế ngoại hình được cho là "khó hiểu." Hãng xe Hàn Quốc đã lựa chọn một phong cách thẩm mỹ đột phá, phá vỡ các nguyên tắc thiết kế quen thuộc trong phân khúc xe bán tải vốn ổn định hàng thập kỷ.
Tasman có kiểu dáng vuông vức, với phần đầu xe dựng đứng, đèn pha LED bố trí dọc, cản xe chắc chắn và nắp ca-pô được trang trí bằng cặp sừng độc đáo. Phía trên chắn bùn trước là miếng ốp nhựa ngang chưa sơn, tích hợp đèn pha và hộc chứa đồ, một chi tiết cũng gây nhiều bàn luận. Kia cũng sẽ cung cấp các phụ kiện tùy chọn để làm giảm sự khác biệt này cho khách hàng.
Tasman được trang bị thùng hàng tiêu chuẩn, nổi bật với đèn hậu cỡ lớn, cửa sau rộng và cản sau tích hợp bậc lên xuống tiện lợi. Xe có cabin đôi dài 5.410 mm, cùng các tùy chọn khung đơn và đôi, với khoảng sáng gầm tùy thuộc vào phiên bản, dao động từ 224 đến 252 mm.
Trong khi ngoại hình của Tasman gây nhiều tranh cãi, thì nội thất lại mang đến sự thoải mái và dễ chịu nhờ thiết kế đơn giản và cân đối, giúp người dùng dễ dàng tiếp nhận.
Nội thất nổi bật với bộ ba màn hình: bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình 5 inch cho điều khiển điều hòa và màn hình cảm ứng 12,3 inch dành cho hệ thống giải trí. Khách hàng còn có thể chọn hệ thống âm thanh cao cấp Harman Kardon với 8 loa.
Kia cũng đón đầu xu hướng sử dụng vật liệu bền vững, bao gồm nhựa PET tái chế và da tổng hợp bio-PU, thân thiện với môi trường.
Tasman sở hữu các tính năng tiện dụng như bàn gấp tích hợp tại khu vực điều khiển trung tâm, khoang chứa 33 lít dưới ghế sau, cùng ghế sau có khả năng ngả linh hoạt. Kia tự tin rằng thiết kế hình hộp của Tasman mang đến không gian thoải mái cho hàng ghế thứ hai, với khoảng không cho đầu, vai và chân thuộc hàng tốt nhất trong phân khúc.
Về khả năng chuyên chở, Tasman có tải trọng từ 1.017 đến 1.195 kg và khả năng kéo tối đa 3.500 kg, cùng với dung tích 1.173 lít trong thùng xe. Thùng sau cũng được trang bị nhiều tiện ích như đèn chiếu sáng, ổ cắm điện, bàn nhỏ và sàn trượt giúp dễ dàng sắp xếp hoặc lấy đồ cồng kềnh.
Ngoài ra, thùng xe có thể tùy chỉnh với bốn cấu hình khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu của chủ sở hữu. Kia cũng sẽ cung cấp 13 phụ kiện tùy chọn, giúp người dùng nâng cấp tính thực dụng và phong cách cho chiếc Tasman của mình.
Kia Tasman được trang bị hai lựa chọn động cơ 4 xi-lanh: một động cơ xăng và một động cơ diesel. Động cơ xăng tăng áp 2.5L mang đến công suất 277 mã lực và mô-men xoắn 421 Nm, trong khi động cơ diesel tăng áp 2.2L cho công suất 207 mã lực và mô-men xoắn 441 Nm.
Cả hai phiên bản động cơ đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp, riêng động cơ diesel còn có tùy chọn hộp số sàn 6 cấp. Ở các phiên bản cao cấp, hệ dẫn động 4 bánh được trang bị sẵn, trong khi các phiên bản tiêu chuẩn sẽ có hệ dẫn động cầu sau để tiết kiệm nhiên liệu. Tasman cũng hỗ trợ các chế độ lái tùy chỉnh theo địa hình (cát, bùn, tuyết và đá), với phiên bản X-Pro được tối ưu hóa cho địa hình khó.
Phiên bản X-Pro còn có các tính năng đặc biệt như bộ vành 17 inch kết hợp với lốp địa hình, bộ nâng gầm 28 mm nâng khoảng sáng gầm lên đến 252 mm, khóa vi sai điện tử phía sau và chế độ X-Trek – hoạt động tương tự công nghệ kiểm soát địa hình tốc độ thấp của Land Rover, mang đến khả năng vượt địa hình xuất sắc.
Kia Tasman sẽ được phân phối đầu tiên tại thị trường Hàn Quốc, sau đó mở rộng sang các khu vực như Australia, châu Phi, và Trung Đông. Đáng chú ý, Saudi Arabia được Kia đánh giá là "một thị trường đặc biệt mạnh," và đây là lý do Tasman được ra mắt tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Jeddah, diễn ra từ ngày 29/10 đến 2/11.
Hiện chưa có thông tin về kế hoạch phân phối tại châu Âu. Trong phân khúc bán tải cỡ trung, ngoài việc cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn như Toyota Hilux và Ford Ranger, Kia Tasman cũng sẽ đối đầu với Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Volkswagen Amarok, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, BYD Shark và GWM Cannon Ute.
Nguồn: tổng hợp