Mẫu xe mới trang bị động cơ hybrid V8 tăng áp kép, thay thế cho loại động cơ V10 hút khí tự nhiên danh tiếng, mang lại công suất lên đến 900 mã lực.
Lamborghini Huracan ra mắt lần đầu tiên vào năm 2013, được phát triển dựa trên ngôn ngữ thiết kế của Gallardo. Sau 11 năm, Huracan đã chính thức ngừng sản xuất và được thay thế bởi Temerario, một mẫu xe hoàn toàn mới cả về thiết kế và động cơ. 'Temerario' trong tiếng Italy có nghĩa là “liều lĩnh” và đây cũng là mẫu xe thứ ba thuộc dòng sản phẩm điện khí hóa hiệu suất cao của Lamborghini, sau Revuelto và Urus SE.
Nhằm giảm thiểu lượng khí thải đồng thời tăng cường hiệu suất và tiến tới điện khí hóa toàn bộ sản phẩm, Lamborghini đã thay thế động cơ V10 hút khí tự nhiên 5.2 lít bằng động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít. Cấu hình tăng áp hình chữ V, được thừa hưởng từ mẫu SC63 Le Mans Hypercar, mang đến công suất 789 mã lực và mô-men xoắn 730Nm tại vòng tua từ 9.000 đến 9.750 vòng/phút.
Hệ thống truyền động bao gồm ba mô-tơ điện, với một mô-tơ nằm giữa động cơ V8 và hộp số ly hợp kép 8 cấp, hoạt động như bộ khởi động. Hai mô-tơ còn lại đặt ở trục trước, giúp tạo ra hệ dẫn động 4 bánh với tổng công suất lên đến 907 mã lực.
Temerario có thể đạt tốc độ từ 0-100 km/h chỉ trong 2,7 giây, nhanh hơn 0,2 giây so với phiên bản trước đó, và đạt tốc độ tối đa lên đến 325 km/h. Xe được trang bị phanh gốm carbon với hệ thống làm mát khí động học tiên tiến, cùm phanh trước 10 piston và 4 piston phía sau, kèm theo đĩa phanh trước/sau có đường kính 410 mm/390 mm. Bộ lốp All Season được phát triển riêng bởi Bridgestone.
Lamborghini cho biết động cơ có giới hạn vòng tua ở mức 10.000 vòng/phút, trở thành một trong những động cơ có vòng tua cao nhất thế giới. Đặc biệt, động cơ có thể an toàn đạt tới 11.000 vòng/phút nhờ thiết kế với đường kính xi-lanh 90 mm, hành trình piston 78,5mm, hộp trục khuỷu bằng nhôm đúc từ xe đua, thanh truyền làm từ titan, và các van được phủ lớp carbon giống kim cương.
Lamborghini cam kết rằng động cơ V8 mới sẽ mang đến trải nghiệm âm thanh hấp dẫn hơn hầu hết các động cơ tăng áp khác. Động cơ còn được thiết kế để truyền rung động tới thân xe và ghế, nâng cao trải nghiệm cảm giác lái.
Khối pin 3,8 kWh cung cấp năng lượng cho mô tơ điện, mặc dù hãng chưa công bố phạm vi hoạt động cụ thể. Xe có thể sạc đầy trong khoảng 30 phút với dòng điện 7kW và cũng hỗ trợ sạc thông qua hệ thống phanh tái tạo.
Temerario được xây dựng trên khung gầm nhôm hoàn toàn mới, mang lại độ cứng hơn 20% so với Huracan. Trọng lượng khô của xe là 1.690 kg, nặng hơn Huracan Evo 268 kg và Ferrari 296 GTB 220 kg.
Xe có chiều dài 4.706 mm, rộng 1.996 mm, cao 1.201 mm và trục cơ sở dài 2.658 mm. So với Huracan, Temerario dài hơn 247 mm, rộng hơn 72 mm và cao hơn 36mm, mang đến không gian để chân thoải mái hơn, đồng thời người lái vẫn có thể đội mũ bảo hiểm khi tham gia các đường đua.
Các nhà thiết kế tại Sant’Agata đã pha trộn giữa sự mạnh mẽ của những chú bò tót và vẻ thanh thoát của các đường nét xe. Phần đầu xe được tái thiết kế với đèn LED ban ngày hình chữ Y được thay bằng hình lục giác, đặt riêng biệt ở cản trước. Đèn pha LED được bố trí sâu trong hốc hút gió, kết hợp cùng những đường gờ nổi trên nắp ca-pô tạo nên diện mạo thể thao và đầy uy lực.
Phía sau xe, cánh gió cố định nằm phía trên cụm đèn hậu hình lục giác, với các điểm sáng bên trong đèn hậu mang thiết kế Ypsilon quen thuộc. Ống xả hình lục giác được đặt cao, giúp luồng khí đi qua thân xe và thoát ra dưới bộ khuếch tán gió lớn ở cản sau.
Nội thất xe được thiết kế theo phong cách "Cảm giác như một phi công", với công tắc Start/Stop màu đỏ đặc trưng. Các vật liệu chính sử dụng bao gồm sợi carbon, da thật và da nhân tạo. Vô-lăng ba chấu với đáy phẳng tích hợp nhiều nút điều khiển nhanh. Xe được trang bị ba màn hình: màn hình đa thông tin sau vô-lăng 12,3 inch, màn hình giải trí trung tâm 8,4 inch, và màn hình cho ghế phụ 9,1 inch, với đồ họa thay đổi tùy theo chế độ lái.
Xe trang bị ghế thể thao chỉnh điện 18 hướng, đi kèm tính năng sưởi và làm mát tiêu chuẩn. Khách hàng có thể lựa chọn ghế đua với khung sợi carbon, mang lại cảm giác ôm sát cơ thể khi di chuyển ở tốc độ cao, cùng hệ thống âm thanh cao cấp từ Sonus Faber.
Ngoài ra, bộ phận cá nhân hóa cung cấp cho khách hàng tùy chọn 4 kiểu đường chỉ khâu khác nhau trên ghế và không giới hạn về màu sắc. Về ngoại thất, khách hàng có thể chọn từ hơn 400 màu sắc và lớp sơn đặc biệt. Xe trang bị bộ la-zăng 20 inch cho bánh trước và 21 inch cho bánh sau, với nhiều kiểu dáng khác nhau.
Hiện tại, giá bán của mẫu Temerario chưa được công bố. Xe đang được trưng bày tại sự kiện Monterey Car Week 2024, và dự kiến sẽ được giao đến tay khách hàng vào đầu năm 2025.
Nguồn: tổng hợp
Tham khảo thêm bài viết khác tại đây:
LINCOLN NAVIGATOR 2025 - SUV HIỆN ĐẠI VỚI NHIỀU CÔNG NGHỆ
HONDA CITY NÂNG CẤP BI GẦM GTR G1 TURBO