Lada Azimut - mẫu SUV mới đầu tiên được phát triển sau 30 năm, trang bị động cơ xăng cùng hàng loạt tính năng hiện đại, dự kiến ra mắt vào năm 2026.

Gần ba thập kỷ kể từ lần cuối cùng ra mắt một dòng SUV hoàn toàn mới, hãng xe Nga Avtovaz đã chính thức giới thiệu Lada Azimut, mẫu xe gầm cao hoàn toàn mới dành cho thị trường nội địa. Theo thông tin từ Carscoops, Azimut được nghiên cứu, thiết kế và sản xuất trực tiếp tại Nga.
Ngoại thất của Azimut mang phong cách thiết kế táo bạo và hiện đại, tạo nên sự khác biệt rõ rệt so với các mẫu xe Lada trước đây. Phần đầu xe nổi bật với mặt ca-lăng lấy cảm hứng từ chữ X - biểu tượng quen thuộc của thương hiệu, kết hợp cùng cụm đèn pha LED nối liền lưới tản nhiệt và hốc gió đầy cá tính. Cản trước được tạo hình mạnh mẽ, tạo nên vẻ ngoài vững chãi. Thân xe gây ấn tượng với những đường gân dập nổi sắc nét trên phần chắn bùn. Xe được trang bị bộ mâm hợp kim hai tông màu kích thước 18 inch. Phía sau, cụm đèn hậu LED được nối liền bằng một dải đèn LED mảnh, cùng cản sau thiết kế chắc khỏe, góp phần hoàn thiện vẻ ngoài thể thao của mẫu xe mới.

Khoang lái của Lada Azimut được thiết kế hiện đại với cụm đồng hồ kỹ thuật số LCD, kết hợp màn hình giải trí cảm ứng 10 inch hỗ trợ dẫn đường và trợ lý ảo. Hệ điều hành vận hành hệ thống này do hai công ty công nghệ trong nước phát triển: Sber và Navio, mang đến trải nghiệm thân thiện và phù hợp với người dùng nội địa.

Danh sách trang bị tiêu chuẩn bao gồm hệ thống âm thanh 6 loa, camera lùi và khóa thông minh. Khách hàng có thể nâng cấp với nhiều tiện ích cao cấp như sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động hai vùng, gương chiếu hậu có chức năng sưởi, hệ thống camera 360 độ. Ngoài ra, xe còn được tích hợp các chi tiết tiện nghi như hộc chứa đồ trong cabin, vô-lăng và ghế điều chỉnh điện, cùng các chế độ lái địa hình linh hoạt.
Azimut chỉ sử dụng động cơ xăng, với hai phiên bản lựa chọn: máy 1.6L hút khí tự nhiên sản sinh công suất 120 mã lực và bản 1.8L mạnh mẽ hơn, cho công suất 132 mã lực. Đi kèm là hai loại hộp số: vô cấp CVT hoặc số sàn 6 cấp, phù hợp nhu cầu đa dạng của người dùng.
Chiếc SUV mới này được xây dựng trên nền tảng Vesta – một cấu trúc khung gầm từng được giới thiệu từ năm 2015 và đã được nâng cấp toàn diện vào năm 2022. Khung gầm mới trang bị hệ thống treo sau cải tiến và khoảng sáng gầm đạt 208 mm, tối ưu cho khả năng vận hành trên nhiều điều kiện địa hình. Dự án phát triển Azimut kéo dài ba năm, với hơn 1.000 chi tiết được thiết kế mới hoặc nâng cấp, bao gồm toàn bộ thân xe, khoang nội thất và hệ thống khung gầm.
Dù sở hữu phong cách thiết kế đậm chất off-road, Lada Azimut nhiều khả năng sẽ chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu trước, tương tự như các mẫu Vesta sedan và Vesta SW. Tuy nhiên, hãng xe Nga vẫn nhấn mạnh đến "khái niệm xe địa hình" và "khả năng vận hành việt dã" của Azimut, đồng thời úp mở về khả năng bổ sung phiên bản dẫn động 4 bánh trong tương lai.
Lada dự kiến sẽ đưa Azimut vào dây chuyền sản xuất hàng loạt từ năm 2026 tại nhà máy Togliatti, Nga. Mức giá khởi điểm cho mẫu SUV mới dao động từ 31.900 đến 38.300 USD – cao hơn đáng kể so với dòng Vesta hiện tại, vốn có giá bán từ 15.800 đến 28.000 USD tùy phiên bản sedan hoặc SW.
Nguồn: Tổng hợp