BMW Z4 là một trong những dòng xe mui trần đẹp nhất trong mọi thời đại của các dòng xe thương hiệu xe “cánh quạt xanh’ đến từ xứ Bavaria. Xe chính thức được ra mắt lần đầu tiên tại buổi Triển lãm ô tô Paris 2002, Z4 nhanh chóng đã nhận được sự thu hút và quan tâm của đông đảo khách hàng khi kế thừa hầu hết những đặc điểm đặc trưng từ gia đình BMW Roadster, đồng thời cũng đã bổ sung thêm nhiều sự nâng cấp và cải tiến hiện đại. Tính từ thời điểm đó tới nay thì Z4 đã có hơn 20 năm tồn tại và trải qua 3 thế hệ khác nhau.
BMW Z4 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2002 để thay thế cho mẫu xe thể thao tiền nhiệm BMW Z3. Ban đầu thì Z4 đã trình làng một dạng chiếc Roadster mui mềm, tuy nhiên thì giữa vòng đời sản phẩm thì nhà sản xuất Đức cũng đã tung ra phiên bản coupe vào năm 2006.
Kích thước thân xe của Z4 lớn hơn và có chiều cơ sở dài hơn so với BMW Z3. Thêm vào đó thì hệ thống treo cũng được nâng cấp và trang bị thêm gói thể thao, giúp tay kais trở nên chắc chắn hơn. Hệ thống lái của xe cũng không còn sử dụng bơm thủy lực mà còn được thanh thế bằng động cơ servo điện.
Ngoài ra thì mẫu xe đến từ BMW sở hữu khả năng vận hành khá linh hoạt và mượt mà, chờ được trang bị thêm động cơ xăng 4 hoặc 6 xy-lanh hút khí tự nhiên tùy vào theo từng phiên bản. Trong khi đó thì động cơ 4 xy-lanh với dung tích 2.0L cho ra sức mạnh 152Hp trong khi bản động cơ xăng chỉ đạt 6 xy-lanh dung tích 3.2L trên mẫu coupe mang lại công suất lên đến 330Hp.
Ở thế hệ này thì không gian nội thất còn được đánh giá khá cao bởi lối thiết kế vô cùng tối tân và hiện đại, hệ thống ghế ngồi đậm chất thể thao được bọc da dày dặn, đảm bảo cho người ngồi trong xe có trạng thái thoải mái và dễ chịu nhất.
Thế hệ thứ 2 của BMW Z4 (mã hiệu E89) chính thức trình làng vào năm 2009. So với thế hệ trước thì Z4 thế hệ này đã được thay đổi toàn diện về cả mặt ngoại thất và nội thất cũng như khả năng vận hành.
Về mặt thẩm mỹ thì BMW Z4 thế hệ này là sự kết hợp giữa 6–Series Coupe (phía sau) và 3-Series (đèn pha). Dòng xe này thiết kế đậm chất cổ điển với mui xe dài, nắp cốp ngắn và dáng xe thấp rộng. Đặc biệt là phần mui xe kim loại có thể thu vào, nâng lên hoặc hạ xuống trong vòng 20 giây. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên được trang bị phần mui cứng hai mảnh, vận hành bằng điện thủy lực...
Về động cơ thì BMW Z4 được trang bị thêm các tùy chọn động cơ như: sDrive18i 4 xy-lanh 2.0L có sức mạnh 154 mã lực và động cơ tăng áp sDrive35is 6 xy-lanh 3.0L giúp sản sinh ra 335 mã lực. Đi kèm với đó là hộp số tự động 8 cấp hoặc hộp số sàn 6-7 cấp tùy vào từng phiên bản khác nhau.
Năm 2018, thế hệ BMW Z4 mới chính thức được ra mắt. Không giống với thế thế hệ thứ 2 có mui cứng có thể thu vào, ở thế hệ này chỉ có sẵn dưới dạng mui trần. Phần đèn LED vẫn kiểu “mắt kép” quen thuộc nhưng đặt theo chiều dài, thay vì ngang như ở thế hệ trước.
Khoang lái của BMW Z4 vẫn được thiết kế theo lối thiết kế quen thuộc như trên tất cả các sản phẩm của hãng xe sang xứ Bavaria, với các chi tiết tập trung hướng về phía người lái. Xe có hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái HUD, màn hình giải trí và đồng hồ tốc độ kỹ thuật số đều 10.25 inch. Ngoài ra thì ở thế hệ này, BMW Z4 còn được trang bị tính năng mở khóa thông qua điện thoại thông minh nhờ vào sử dụng công nghệ NFC.
Hộp số ở trên BMW Z4 là loại tự động 8 cấp, tích hợp với đó là lẫy chuyển số sau vô-lăng. Xe cung cấp 3 chế độ lái khác nhau bao gồm: Sport, Comfort và Eco Pro.
Về khả năng vận hành thì BMW Z4 thế hệ thứ 3 có đến 3 lựa chọn động cơ, bao gồm:
- I6 3.0L TwinPower Turbo cho ra công suất 340PS tại 5.000-6.000/ph và mô-men xoắn cực đại 500Nm tại 1.600-4.500v/ph.
- 2.0L TwinPower Turbo cho ra công suất 258PS tại 5.000-6.000v/ph, mô-men xoắn cực đại đạt 400Nm tại 1.550-4.400v/ph.
- 2.0L TwinPower Turbo cho ra công suất 197PS tại 4.500-6.500v/ph. mô-men xoắn cực đại 329Nm tại 1.450-4.200v/ph.
Tại Việt Nam, BMW Z4 được bán ra thị trường lần đầu tiên vào năm 2009 với thế hệ thứ 2. Về mặt ngoại hình thì các mặt cong gợi cảm từng gây ra nhiều tranh cãi của nhà thiết kế Chris Bangle giờ đây đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Lưới tản nhiệt của Z4 được BMW lấy cảm hứng từ chiếc concept chiến lược CS, với phần kích thước khá hẹp theo chiều dọc tương thích với phần nắp ca-pô dài.
Thế hệ BMW Z4 đầu tiên về Việt Nam với một phiên bản sDrive23i, đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp có cần gạt sang số tính hợp ở trên vô lăng.
Về phần ngoại thất thì nổi bật là các đường gân nổi nối liền với phía trước và ở phía sau xe, đem đến một cái nhìn vô cùng khỏe khoắn của một chiếc roadster. Quan sát từ phía trước thì phần lưới tản nhiệt rộn, cùng với cửa hút gió rộng. Hệ thống đèn hiện đại với phần cặp đèn trước và đèn hậu sử dụng công nghệ đèn LED dẹt. Bên cạnh đó thì phần khoang lái của xe được thiết kế hình chữ U được bổ sung thêm nhiều tiện nghi tiên tiến và hiện đại. Hầu hết thì các chi tiết ở trong khoang nội thất đều được sử dụng các vật liệu vô cùng cao cấp và thường thấy ở các mẫu xe hạng sang.
Để “chiều lòng” khách hàng yêu thích dòng xe này thì THACO đã phân phối chính hãng xe thế hệ mới nhất với phiên bản sDrive30i M Sport thuộc thế hệ thứ 3, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức vào năm 2020.
Ở thế hệ này, phong cách thể thao, cá tính cùng với sự năng động, tính thời thượng là một trong những yếu tố giúp tạo nên những sự khác biệt cho BMW Z4. Điểm nổi bật có thể kể đến là thiết kế ngoại thất của xe với cụm lưới tản nhiệt “hai quả thận” kiểu mới, kết hợp với đó là dạng tổ ong cùng các chi tiết 3D mô phỏng dạng nan dọc truyền thống. Bên cạnh đó thì phần nắp ca-pô dạng vỏ sò cũng đã được thiết kế lại, kết hợp cùng với đó là những đường gân dập nổi vô cùng táo bạo, làm nổi bật lên vẻ ngoài vô cùng hiện đại và quyến rũ của BMW Z4.
Không chỉ dừng lại ở đó, không gian nội thất của BMW Z4 cũng được thể hiện được một đẳng cấp vô cùng khác biệt khi trang bị một danh sách dài cùng các công nghệ tiện nghi hiện đại, bao gồm: mặt táp-lô bọc da Sensatec, màn hình giải trí cỡ lớn 10.25 inch, tính năng điều khiển bằng giọng nói, hệ thống đèn viền,...
Nhìn chung thì những ưu điểm khác biệt cùng đẳng cấp khi là thành viên của đại gia đình BMW Roadster, Z4 sẽ là một lựa chọn khó có thể từ chối đối với những ai yêu thích phong cách xe thể thao mui trần phóng khoáng. Tại Việt Nam thì BMW Z4 thế hệ mới này đang được bán ra với mức giá rơi vào khoảng 3.5 tỷ đồng.
Nguồn: tham khảo
Tham khảo thêm bài viết khác tại đây: