Nửa cuối 2023 đến đầu 2024, những mẫu như Toyota Yaris Cross, Omoda 5, Mitsubishi Xforce... sẽ lần lượt ra mắt, cạnh tranh những Kia Seltos, Hyundai Creta.
Kích thước nhỏ gọn, đa dụng kèm giá bán dễ tiếp cận nhóm khách trẻ hoặc mua xe lần đầu, phân khúc CUV cỡ B tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường trong những năm gần đây xét về số lượng sản phẩm góp mặt. Trong phần còn lại của 2023 và sang đầu 2024, thêm nhiều mẫu xe ở phân khúc này ra mắt thị trường, cho khách Việt nhiều lựa chọn hơn.
Dưới đây là những mẫu xe gầm cao cỡ B sắp bán tại Việt Nam:
Ở nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ nói chung, Toyota đang dẫn đầu thị phần nhờ hai mẫu Raize và Corolla Cross. Nhưng hãng Nhật vẫn còn thiếu một mẫu CUV cỡ B thực thụ để khai thác tiềm năng tối đa ở phân khúc này và Yaris Cross là lời giải.
Yaris Cross bản GR tại triển lãm Indonesia, tháng 8/2023. Ảnh: Ánh Dương
Các đại lý đã nhận cọc của Toyota Yaris Cross từ nhiều tháng qua. Xe nhập khẩu Indonesia và dự kiến có hai cấu hình động cơ, gồm máy xăng 1.5 và hybrid (kết hợp máy xăng 1.5 cùng môtơ điện). Giá bán của Yaris Cross được các đại lý dự đoán dao động trong khoảng 700 triệu đồng.
Kế hoạch của Toyota Việt Nam là ra mắt Yaris Cross trong tháng 8 này. Xe phát triển trên nền tảng khung gầm của hãng con Toyota là Daihatsu. Toyota Yaris Cross dài 4.310 mm, rộng 1.770 mm, cao 1.615 mm, tức nhỏ hơn đối thủ Hyundai Creta đôi chút, nhưng trục cơ sở của Yaris Cross đạt 2.620 mm, nhỉnh hơn mẫu xe Hàn 10 mm.
Mitsubishi Xforce, bản thương mại của XFC concept, bán ở Việt vào quý đầu 2024. Đây là sản phẩm thay thế cho Outlander Sport đã ngưng bán nhiều năm trước và mang kỳ vọng thúc đẩy doanh số cho Mitsubishi bên cạnh thành công của Xpander.
Xforce tại triển lãm ôtô Indonesia, tháng 8/2023. Ảnh: Minh Thủy
Xforce ở thị trường Việt Nam dự kiến có 3 phiên bản, đều sử dụng động cơ 1.5, công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm, hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước. Xe cung cấp 4 chế độ lái gồm bình thường, sỏi đá, bùn lầy và đường trơn trượt, tính năng đầu tiên trên một mẫu CUV cỡ B tại Việt Nam.
Các đại lý đang nhận cọc của Mitsubishi Xforce với giá bán dự đoán khoảng 700 triệu đồng. Xe nhập khẩu từ Indonesia tương tự mẫu MPV bán chạy nhất phân khúc, Mitsubishi Xpander.
Sau hoạt động lái thử dành cho khách hàng tại Việt Nam vào cuối 2023, thu thập phản hồi và tinh chỉnh sản phẩm, Omoda 5 cùng nhiều mẫu xe khác thuộc thương hiệu mẹ Chery sẽ bán ra vào đầu 2024. Omoda 5 bán tại Việt Nam bằng hình thức nhập khẩu Indonesia.
Omoda 5 tại Trung Quốc. Ảnh: Ánh Dương" src="https://auto365.vn/uploads/images/tin tức/2023/T8/Omoda.jpg" style="width: 800px; height: 480px;" />
Một mẫu Omoda 5 tại Trung Quốc. Ảnh: Ánh Dương
Theo đại diện Chery, Omoda 5 sẽ sở hữu lượng trang bị, tiện nghi nhỉnh hơn các đối thủ cỡ B. Đây là cách hãng Trung Quốc khỏa lấp điểm hạn chế về thương hiệu còn xa lạ tại Việt Nam. Giá bán của xe dự kiến trong khoảng 600-700 triệu đồng.
Omoda 5 dự kiến có hai phiên bản cho thị trường Việt Nam. Một là 1.5 Turbo dẫn động cầu trước, hộp số CVT. Lựa chọn khác là 1.6 Turbo dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hộp số ly hợp kép 7 cấp.
Hãng xe Việt đã ra mắt VF 6 tại Việt Nam hồi tháng 7/2023 nhưng chưa nói rõ thời điểm nhận cọc cũng như giao xe. Đây là mẫu CUV cỡ B thuần điện duy nhất phân khúc với tầm hoạt động 388 km và 399 km cho lần lượt hai bản Eco, Plus.
VF 6 tại triển lãm riêng của VinFast ở Hà Nội, tháng 7/2023. Ảnh: Lương Dũng
VinFast VF 6 lắp bộ pin 59,6 kWh, một môtơ điện gắn ở cầu trước. Bản Eco công suất 174 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm. Bản Plus công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm. Hộp số một cấp.
VF 6 có kích thước dài, rộng, cao (mm) tương ứng 4.238 x 1.820 x 1.594 và chiều dài cơ sở 2.730 mm. So với các đối thủ chạy xăng phân khúc B, chiều dài VF 6 ngắn hơn, chiều rộng rộng hơn, trong khi chiều cao nhỉnh hơn Creta và thấp hơn HR-V. Xét về chiều dài cơ sở, mẫu CUV cỡ B của thương hiệu Việt lớn hơn các đối thủ.