Mercedes-AMG vừa ra mắt mẫu xe hiệu suất cao mới nhất, AMG E 53 4Matic thế hệ W214. Điểm nổi bật nhất của mẫu xe này là khối động cơ i6 3.0L tăng áp, kết hợp cùng động cơ điện để tạo ra công suất tối đa 585 mã lực và mô-men xoắn 750Nm. Đây là một mẫu xe Plug-in Hybrid với pin 400V 28,6kWh, cung cấp cho động cơ điện công suất 168 mã lực, cho phép xe di chuyển hoàn toàn bằng điện trong phạm vi lên đến 100km (theo chuẩn WLTP) và hỗ trợ sạc nhanh tối đa 60kW.
Hình 1
AMG E 53 W214 mới chú trọng đặc biệt vào khả năng vận hành, với hệ thống khung gầm mới cùng hàng loạt trang bị giá trị. Nổi bật trong số đó là hệ thống đánh lái bánh sau với góc mở tối đa 2,5 độ và nhỏ nhất 0,7 độ tùy theo điều kiện lái, kết hợp cùng hệ thống treo AMG Ride Control 2 van mới, được cân chỉnh kỹ lưỡng từ phần cứng đến phần mềm. Điều này đảm bảo trải nghiệm lái xe cân bằng và hiệu quả, phù hợp với động cơ Hybrid mạnh mẽ của AMG E 53.
AMG E 53 W214 vẫn duy trì động cơ tăng áp 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L, nhưng đã được tinh chỉnh đáng kể cả về phần cứng và phần mềm để tăng thêm 14 mã lực so với thế hệ W213 trước đó. Một trong những cải tiến đáng chú ý là bộ tăng áp cuộn đôi với áp suất 1,5 bar, cao hơn so với 1,1 bar trên phiên bản cũ. Hệ thống làm mát cũng đã được nâng cấp để phù hợp với hiệu suất mới sau các tinh chỉnh. Nhờ những cải tiến này, động cơ của AMG E 53 W214 đạt công suất tối đa 449 mã lực (330kW) và mô-men xoắn 560 Nm.
Hình 2
Bên trong hộp số AMG Speedshift TCT 9G của AMG E 53 W214 được tích hợp thêm một động cơ điện mạnh mẽ với công suất tối đa 163 mã lực (120kW) và mô-men xoắn 480Nm. Động cơ điện này không chỉ bổ sung sức mạnh cho động cơ đốt trong mà còn có khả năng hoạt động độc lập, cho phép xe di chuyển hoàn toàn bằng điện trong phạm vi khoảng 100km. Cung cấp năng lượng cho động cơ điện là bộ pin 400V 28,6kW, hỗ trợ sạc nhanh tối đa 60kW với nguồn điện DC và 11kW với nguồn điện AC.
Kết hợp sức mạnh từ cả động cơ đốt trong và động cơ điện, AMG E 53 W214 sản sinh công suất tổng cộng 585 mã lực và mô-men xoắn 750Nm. Nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 4 giây đối với phiên bản Sedan và 4,1 giây đối với phiên bản Estate, với tốc độ tối đa giới hạn điện tử ở mức 250km/h.
Với tùy chọn gói trang bị AMG Dynamic Plus, AMG E 53 W214 sẽ có thêm 27 mã lực khi sử dụng tính năng hỗ trợ khởi động Race Start, nâng công suất tối đa lên đến 612 mã lực (450kW). Nhờ đó, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h được rút ngắn thêm 0,2 giây. Gói trang bị này cũng loại bỏ giới hạn tốc độ điện tử, nâng tốc độ tối đa lên 280km/h đối với phiên bản Sedan và 275km/h đối với phiên bản Estate.
Hình 3
Với gói trang bị AMG Dynamic Plus, AMG E 53 W214 đạt thêm 27 mã lực nhờ tính năng hỗ trợ khởi động Race Start, đưa công suất tối đa lên 612 mã lực (450kW) và giảm thời gian tăng tốc từ 0-100km/h xuống thêm 0,2 giây. Gói trang bị này còn loại bỏ giới hạn tốc độ điện tử, nâng tốc độ tối đa lên 280km/h cho phiên bản Sedan và 275km/h cho phiên bản Estate, mang đến trải nghiệm lái xe mạnh mẽ và phấn khích hơn bao giờ hết.
Xem thêm: các dịch vụ tại Auto365 mà bạn có thể tham khảo
Để đáp ứng cho hệ động lực mới, Mercedes-AMG đã đặc biệt chú trọng đến độ cứng của thân vỏ. Nhiều biện pháp đã được áp dụng để gia tăng độ cứng, giúp xe chịu được sức mạnh từ hệ động lực mạnh mẽ hơn. Hệ thống treo trước và sau cũng được gia cố bằng các thanh chống, giúp tăng cường sự ổn định và đảm bảo hệ thống treo hoạt động hiệu quả hơn trong mọi điều kiện vận hành.
Mercedes-AMG E 53 4Matic W214 được trang bị hệ thống treo lò xo với công nghệ AMG Ride Control thế hệ mới. Hệ thống này bao gồm hai van (Compress và Rebound) riêng biệt, có khả năng điều chỉnh thích ứng thông minh với điều kiện mặt đường. Nhà sản xuất chia sẻ rằng, nhờ hệ thống treo 2 van riêng biệt, mẫu xe có thể tự điều chỉnh giảm xóc một cách nhanh chóng và chính xác. Kết hợp với ba chế độ lái là Comfort, Sport và Sport Plus, hệ thống treo này hứa hẹn mang đến sự cân bằng tuyệt vời trên nhiều điều kiện mặt đường khác nhau, đảm bảo trải nghiệm lái xe mượt mà và linh hoạt.
Hình 4
AMG E 53 4Matic cũng được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đánh lái bánh sau với góc mở tối đa 2,5 độ. Khi di chuyển dưới 100km/h, hệ thống sẽ đánh lái ngược hướng so với bánh lái phía trước, giúp xe linh hoạt hơn trong việc xoay trở. Khi di chuyển ở tốc độ từ 100km/h trở lên, hệ thống sẽ đánh lái cùng hướng với bánh lái phía trước, tăng cường sự ổn định.
Công nghệ này ngày càng trở nên phổ biến, không chỉ trên những mẫu xe hiệu suất cao hay thể thao, mà còn trên các dòng xe sang thông thường. Điều này không chỉ mang lại sự linh hoạt khi vận hành thể thao mà còn đảm bảo sự ổn định trong điều kiện di chuyển hàng ngày.
Mercedes-AMG trang bị cho E 53 4Matic hệ thống phanh tiên tiến, với đĩa phanh trước kích thước 370x36mm và cùm phanh 4 piston, cùng đĩa phanh sau 360x26mm đi kèm cùm phanh piston đơn. Để phù hợp với mẫu xe Hybrid này, Mercedes đã bổ sung công nghệ trợ lực phanh cơ điện. Công nghệ này đảm bảo sự kết hợp mượt mà và hiệu quả giữa phanh động cơ điện và phanh cơ (thủy lực), mang đến hiệu suất phanh chính xác và an toàn.
Hình 5
Bánh mâm trang bị tiêu chuẩn cho AMG E 53 có kích thước 19 inch, lựa chọn option cung cấp kích thước 20 inch hoặc bộ mâm hiệu năng cao với nhôm Forged kích thước 21 inch.
Mercedes-AMG E 53 4Matic cung cấp hai tùy chọn để mang lại sự khác biệt về hiệu suất và các chi tiết trang trí. Với gói trang bị AMG Dynamic Plus, khách hàng sẽ nhận được:
- Vô-lăng AMG bọc Nappa kết hợp với vải tổng hợp Microcut, tích hợp nút chuyển nhanh các chế độ lái xe và các tùy chọn khác.
- Hệ thống phanh hiệu suất cao với cùm phanh 6 piston ở phía trước.
- Tính năng khóa vi-sai cầu sau điều khiển điện tử.
Đặc biệt, gói trang bị này còn bao gồm hệ thống giá đỡ động cơ với công nghệ thay đổi kết nối biến thiên dựa trên từ trường. Khi xe di chuyển nhẹ nhàng và tạo ra ít rung động, nam châm trong vòng bi sẽ "thả lỏng" kết nối để triệt tiêu tốt hơn những rung động từ động cơ đến khung thân xe. Ngược lại, khi xe vận hành mạnh mẽ và tạo ra nhiều rung động hơn, hệ thống từ trường trong vòng bi sẽ tăng lực hút, khiến kết nối giữa động cơ và khung thân xe trở nên liền mạch và chắc chắn hơn.
Hình 6
Phiên bản "Edition 1" của AMG E 53 đi kèm với nhiều trang bị mở rộng bao gồm các gói ngoại hình như AMG và Night Package II. Màu sơn ngoại thất và các chi tiết trang trí phía trước đầu xe cũng như viền ống xả được thiết kế lại để tăng tính thể thao. Gói ngoại thất AMG cũng mang đến các chi tiết Carbon như ốp gương và cánh gió phía sau, nổi bật hơn trong tầm nhìn.
Hình 7
Bên cạnh đó, phiên bản này còn được trang bị ghế AMG Performance bọc da Nappa màu đen, kết hợp với chỉ khâu và dây đan an toàn màu vàng đặc trưng. Chữ "Edition 1" xuất hiện trên tựa đầu, bảng điều khiển trung tâm và thảm lót sàn, tạo điểm nhấn đặc biệt và sang trọng cho nội thất của xe.
Xem thêm: Các sản phẩm đèn của nhà Naoevo săp ra mắt như S3 Pro, S6 Pro, S8 Pro và S9 Pro Có đầy đủ các đuôi đèn như H1, H4, H7, H11, 9005/9006/9012…tương thích với đa dạng dòng xe. Hứa hẹn sẽ làm hài lòng mọi khách hàng trong thời gian tới!
Nguồn: tổng hợp
Xem thêm các bài viết dưới đây: