MG vừa chính thức bước vào cuộc đối đầu với hai thương hiệu đến từ Mỹ và Nhật trong phân khúc bán tải hạng trung vốn đang rất sôi động, bằng việc trình làng mẫu U9.

Sự xuất hiện của MG U9 được xem là bước đi chiến lược của hãng tại thị trường Australia, nơi vốn nổi tiếng khắt khe và đầy tính cạnh tranh. Mẫu xe này phát triển dựa trên nền tảng Maxus/LDV Terron 9 của Trung Quốc, giữ lại nhiều chi tiết thiết kế quen thuộc từ “người anh em” nhưng đồng thời bổ sung các điểm nhấn mới để tạo nên sự khác biệt riêng.

Phần đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt cỡ lớn được tái thiết kế, hoàn thiện bằng nhiều chi tiết mạ crôm nổi bật, cùng logo MG đặt ngay trung tâm. Cản trước được làm mới giúp tổng thể thêm mạnh mẽ. Trong khi đó, ở phía sau, cửa hậu chỉnh điện tích hợp bậc lên xuống mang đến sự tiện lợi khi sử dụng. Đặc biệt, khi mở ra, cửa sau còn đóng vai trò như một chiếc ghế dài kèm chỗ đặt cốc, mang đến trải nghiệm thư giãn như thưởng thức cà phê bên đường trong những chuyến đi xa.

MG U9 còn được trang bị hệ thống MG Smart Hatch độc đáo. Nhờ thiết kế cửa giữa có thể gập cùng cửa kính sau dạng trượt, không gian chứa hành lý được mở rộng linh hoạt hơn. Dù vậy, tính năng này chỉ được cung cấp như tùy chọn và dành riêng cho bản Explore Pro.
Trong khoang nội thất, điểm nhấn nổi bật là cần số lấy cảm hứng từ buồng lái máy bay. Ngoài chi tiết độc đáo này, phần lớn thiết kế vẫn mang hơi hướng của LDV Terron 9 với cụm buồng lái kỹ thuật số tiêu chuẩn, đi kèm hai màn hình kích thước 12,3 inch. Ở bản Explore Pro, sự cao cấp được thể hiện rõ hơn nhờ loạt trang bị như ghế trước có tính năng sưởi, thông gió và massage, ghế sau có sưởi, hệ thống âm thanh JBL 8 loa, cửa sổ trời toàn cảnh cùng ghế bọc da cao cấp và trần xe bọc da lộn.

Dù sử dụng chung nền tảng khung gầm dạng thang với mẫu bán tải Trung Quốc, MG Australia khẳng định U9 đã được tinh chỉnh và thử nghiệm riêng để phù hợp với điều kiện vận hành tại địa phương. Điểm khác biệt quan trọng nằm ở hệ thống treo sau đa liên kết độc lập, thay thế cho loại nhíp lá thường thấy trong phân khúc giúp cải thiện đáng kể độ êm ái và khả năng kiểm soát mà vẫn giữ được sức tải cần thiết.
Về sức mạnh, MG U9 được trang bị động cơ turbodiesel 2,5 lít, 4 xi-lanh do SAIC sản xuất, cho công suất 215 mã lực và mô-men xoắn cực đại 520 Nm. Con số này thấp hơn đôi chút so với phiên bản LDV dùng động cơ diesel, có khả năng bắt nguồn từ sự điều chỉnh riêng biệt của MG.

Khối động cơ trên MG U9 đi kèm hộp số tự động 8 cấp ZF và hệ dẫn động bốn bánh BorgWarner, tích hợp hộp số phụ với dải vòng tua thấp. Người dùng cũng có thể lựa chọn thêm khóa vi sai điều khiển điện tử cho cả cầu trước và sau. Theo công bố từ MG, mẫu bán tải này có khả năng kéo tối đa 3.500 kg cùng tải trọng dao động 770 - 870 kg, đủ sức cạnh tranh trong phân khúc bán tải hạng trung.
Về kích thước, U9 sở hữu chiều dài 5.500 mm, chiều rộng 2.265 mm, chiều cao 1.874 mm và chiều dài cơ sở 3.300 mm. Nhờ vậy, xe có phần “nhỉnh” hơn Ford Ranger khi dài hơn 130 mm và trục cơ sở rộng hơn 30 mm.
Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên MG U9 khá đầy đủ, bao gồm: phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, giám sát điểm mù, theo dõi tình trạng người lái, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo va chạm phía sau, hệ thống giám sát áp suất lốp, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau, camera lùi cùng 7 túi khí an toàn.
Mẫu xe này hiện đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước tại thị trường Australia và dự kiến sẽ giao đến tay khách hàng vào cuối năm nay. Giá bán khởi điểm từ 52.990 AUD (khoảng 34.900 USD) cho bản Explore tiêu chuẩn, và 60.990 AUD (40.200 USD) cho bản cao cấp Explore Pro. Như vậy, mức giá của U9 chỉ cao hơn đôi chút so với LDV Terron 9, nhưng bù lại được bổ sung hệ thống treo sau đa liên kết và cửa hậu thông minh.

Việc ra mắt U9 đồng nghĩa MG sẽ tham gia trực diện vào “cuộc chiến” ở phân khúc bán tải hạng trung – nơi hiện đang bị thống trị bởi Ford Ranger và Toyota Hilux, cùng sự góp mặt của hàng loạt đối thủ khác như Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Volkswagen Amarok, Kia Tasman, Mitsubishi L200, Nissan Navara, BYD Shark 6 và GWM Cannon Alpha.
Nguồn: Tổng hợp