Destinator là mẫu SUV cỡ trung mới của Mitsubishi, có kích thước lớn hơn Xforce sẽ lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Indonesia (GIIAS) 2025, trước khi chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.
Mitsubishi lựa chọn GIIAS là nơi ra mắt toàn cầu đầu tiên cho mẫu xe đô thị 7 chỗ Destinator. Đây cũng là sản phẩm được sản xuất tại Indonesia – quốc gia đóng vai trò trung tâm trong chiến lược sản xuất và xuất khẩu của hãng đến nhiều thị trường, bao gồm Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), Nam Á, Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi.

Destinator thuộc phân khúc C và sở hữu cấu hình 7 chỗ thực thụ, không phải dạng 5+2 như một số đối thủ. Đây là mẫu xe chiến lược toàn cầu thứ ba của Mitsubishi được phát triển tại Indonesia, sau thành công của Xpander và Xforce. Theo ông Takao Kato - Chủ tịch kiêm CEO Mitsubishi Motors - mẫu SUV này sẽ được phân phối trên phạm vi toàn cầu, với trọng tâm là thị trường Đông Nam Á.
Phần đầu xe nổi bật với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield đặc trưng của Mitsubishi, tạo hình chủ yếu theo phương ngang, mang lại cảm giác mạnh mẽ và hiện đại. Lưới tản nhiệt được tạo hình theo kiểu đa tầng, họa tiết tổ ong đặt dưới lớp acrylic trong suốt, tăng thêm phần tinh tế và sắc sảo. Tổng thể phần thân xe toát lên vẻ năng động đặc trưng của dòng SUV, thể hiện rõ qua khoảng sáng gầm cao cùng bộ mâm hợp kim kích thước 18 inch.

Ở phía sau, Destinator sử dụng triết lý thiết kế Hexaguard Horizon, lấy cảm hứng từ bánh xe dự phòng quen thuộc trên dòng Pajero huyền thoại, thể hiện qua các chi tiết hình lục giác độc đáo. Cụm đèn hậu LED mang kiểu dáng chữ T, tăng thêm nét hiện đại và nhận diện rõ ràng.
Về mặt kích thước, xe có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.680 x 1.840 x 1.780 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.815 mm. Xe có bán kính quay vòng 5,4 mét, giúp linh hoạt khi di chuyển trong đô thị. Trọng lượng tổng thể của xe đạt 1.495 kg.
So với Honda CR-V, mẫu xe có kích thước thuộc hàng lớn nhất phân khúc C (4.691 x 1.866 x 1.681mm, trục cơ sở 2.701mm), Mitsubishi Destinator chỉ nhỉnh kém đôi chút về chiều dài và bề ngang. Tuy nhiên thì xe lại vượt trội ở chiều cao cũng như chiều dài cơ sở, mang lại lợi thế rõ rệt về không gian nội thất. Khi đặt cạnh các đối thủ khác như Hyundai Tucson hay Mazda CX-5, mẫu SUV mới của Mitsubishi đều tỏ ra nổi bật hơn về kích thước. Thiết kế thân xe kiểu hình hộp kết hợp với thông số kỹ thuật lớn giúp Destinator sở hữu không gian nội thất rộng rãi, tiệm cận các mẫu SUV cỡ D.

Khoang cabin được thiết kế hiện đại và tiện nghi. Bảng điều khiển trung tâm được bọc vật liệu mềm, nối liền với ốp cửa tạo cảm giác liền mạch và cao cấp. Xe được trang bị màn hình giải trí 12,3 inch cùng màn hình kỹ thuật số 8 inch dành cho người lái. Hệ thống âm thanh cao cấp Dynamic Sound Yamaha Premium với 8 loa, hỗ trợ 4 chế độ âm thanh tùy chỉnh. Cửa sổ trời toàn cảnh và hệ thống đèn viền nội thất 64 màu tăng thêm trải nghiệm thị giác sang trọng. Hàng ghế thứ ba được trang bị cửa gió điều hòa riêng biệt.
Tiện nghi trong khoang lái được bố trí hợp lý và đầy đủ. Xe có nhiều hộc để ly tích hợp tại cửa xe và bệ tỳ tay, bàn gấp tiện lợi và các ngăn chứa đồ phía sau lưng ghế trước, phù hợp cho máy tính bảng hoặc vật dụng cá nhân. Mỗi hàng ghế đều đi kèm cổng sạc USB Type A và Type C. Hàng ghế giữa có khả năng gập theo tỷ lệ 40:20:40, trong khi hàng ghế thứ ba có thể gập độc lập 50:50. Đặc biệt, cả hai hàng ghế sau đều có thể gập phẳng hoàn toàn để tối ưu hóa không gian chứa đồ.

Mitsubishi Destinator được trang bị động cơ xăng tăng áp MIVEC 1.5L, kết hợp với hộp số vô cấp CVT. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 161 mã lực (163 ps) và mô-men xoắn cực đại đạt 250 Nm.
Dù sử dụng hệ dẫn động cầu trước, Destinator vẫn kế thừa công nghệ kiểm soát toàn diện 4 bánh (All-Wheel Control - AWC) nổi bật của Mitsubishi. Hệ thống này tích hợp loạt tính năng như kiểm soát vào cua chủ động (AYC) – điều chỉnh lực kéo giữa hai bánh trước để tối ưu khả năng ôm cua; kiểm soát lực kéo nhằm hạn chế trượt bánh; kiểm soát động cơ và trợ lực lái để duy trì độ ổn định khi xe vận hành trên nhiều loại địa hình.
Xe hỗ trợ 5 chế độ lái khác nhau: Normal (bình thường), Wet (đường trơn ướt), Tarmac (đường nhựa), Gravel (đường sỏi), và Mud (đường bùn lầy), giúp người lái linh hoạt tùy chỉnh theo điều kiện mặt đường thực tế.
Hệ thống treo của Destinator gồm treo trước MacPherson và treo sau dạng thanh dầm xoắn. Dù không êm ái như hệ treo đa liên kết thường thấy trên các mẫu xe C, song Mitsubishi đã tinh chỉnh hệ thống này thông qua quá trình thử nghiệm thực tế tại Nhật Bản và các điều kiện địa hình mô phỏng tại ASEAN. Đặc biệt, tại Indonesia – nơi sản xuất chính – hệ thống treo được điều chỉnh liên tục nhằm đảm bảo sự êm ái và ổn định ngay cả khi vận hành trên địa hình gồ ghề.
Khoảng sáng gầm xe lên tới 214 mm (hoặc 244 mm khi không lắp tấm chắn gầm), giúp xe dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật. Góc tới 21 độ, góc vượt đỉnh dốc 20,8 độ và góc thoát 25,5 độ đều góp phần cải thiện khả năng off-road nhẹ và hạn chế va quẹt ở các gờ giảm tốc.

Về an toàn, phiên bản ra mắt tại Indonesia được trang bị gói công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến Mitsubishi Motors Safety Sensing (MMSS), bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống cảnh báo và hỗ trợ giảm thiểu va chạm phía trước (FCM), cảnh báo điểm mù (BSW), cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), đèn pha tự động, cảnh báo xe phía trước đã khởi hành, cùng hệ thống camera 360 độ toàn cảnh.
Cũng như Xforce, mẫu SUV mới này sử dụng khung xe RISE (Reinforced Impact Safety Evolution) có khả năng hấp thụ lực va chạm và giảm thiểu biến dạng khoang cabin, đi kèm với 6 túi khí đảm bảo an toàn cho hành khách.
Destinator còn tích hợp loạt tính năng kết nối thông minh như liên kết với tổng đài hỗ trợ khẩn cấp, hệ thống tự động cảnh báo khi túi khí bung, chức năng gọi cứu hộ một chạm trong trường hợp tai nạn hoặc sự cố. Ngoài ra, người dùng có thể kiểm tra vị trí xe, mức nhiên liệu hoặc bật điều hòa từ xa thông qua ứng dụng điện thoại thông minh.
Nguồn: Tổng hợp