Ngày đăng: 27-12-2025
Mục lục nội dung:
Chiếc ô tô mới cuối cùng tại Mỹ có giá dưới 20.000 USD chính thức nói lời chia tay thị trường khi Nissan xác nhận dừng sản xuất Versa từ tháng 12. Động thái này đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên xe giá rẻ, nơi người tiêu dùng vẫn còn cơ hội sở hữu xe mới với mức giá thực sự dễ tiếp cận.

Cụ thể, từ ngày 23/12, Nissan ngừng phân phối Versa phiên bản 2025 tại Mỹ, qua đó xóa sổ mẫu xe cuối cùng còn giữ mức giá dưới 20.000 USD. Theo hãng xe Nhật Bản, đây không phải quyết định mang tính đột ngột mà nằm trong chiến lược tái cơ cấu danh mục sản phẩm dài hạn.
Nissan cho biết hãng vẫn tiếp tục theo đuổi nhóm khách hàng phổ thông thông qua các dòng sedan như Sentra và Altima, đồng thời mở rộng lựa chọn với mẫu SUV cỡ nhỏ Kicks, thay vì duy trì một mẫu xe giá thấp như Versa trước đây.
Những tín hiệu cảnh báo thực tế đã xuất hiện từ vài năm trước. Các phân tích vào năm 2023 từng cho thấy cả Versa lẫn Altima đều đứng trước nguy cơ bị loại khỏi danh mục sản phẩm, như những mẫu xe chỉ còn tồn tại nhờ vào nhu cầu hạn chế. Dù Altima bất ngờ được Nissan duy trì vòng đời đến năm 2026, Versa lại không có được “cơ hội thứ hai”.

Khi Versa là mẫu xe từng có giá khởi điểm chỉ 17.390 USD chính thức dừng sản xuất, trong khi Mitsubishi Mirage đã rời thị trường từ trước, phân khúc xe mới dưới 20.000 USD gần như không còn chỗ đứng. Hiện tại, lựa chọn rẻ nhất trong danh mục Nissan là Kicks Play với giá 22.910 USD, một mẫu xe thuộc thế hệ cũ và cũng được dự đoán khó tồn tại lâu dài.
Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng Mỹ muốn mua sedan buộc phải chấp nhận mức chi cao hơn, với lựa chọn thấp nhất là Nissan Sentra có giá từ 23.845 USD. Nếu chuyển sang SUV đô thị, Kicks thế hệ mới cũng không rẻ hơn là bao, khi giá khởi điểm đạt 23.925 USD. Xu hướng tăng giá này không chỉ diễn ra riêng tại Nissan mà đã lan rộng trên toàn ngành ôtô.
Hiện nay, mẫu xe mới có giá thấp nhất tại Mỹ là Hyundai Venue 2026, được niêm yết từ 22.150 USD, trong khi danh hiệu sedan rẻ nhất thuộc về Kia K4 với mức giá 23.385 USD. Điều này cho thấy “ngưỡng giá” để sở hữu một chiếc xe mới đã tăng thêm vài nghìn USD chỉ trong thời gian ngắn.
Đáng chú ý, Nissan thực tế vẫn chưa khai tử Versa trên phạm vi toàn cầu. Thế hệ Versa mới đã được giới thiệu và nhiều khả năng được định hướng cho các thị trường Mỹ Latinh, nơi sedan giá rẻ vẫn phù hợp với nhu cầu và sức mua của người dân.
Theo Carscoops, nguyên nhân then chốt khiến Versa không còn hiện diện tại Mỹ nhiều khả năng nằm ở yếu tố thuế quan. Cả phiên bản hiện hành lẫn Versa 2026 hoàn toàn mới đều được sản xuất tại Mexico, khiến xe phải chịu thuế nhập khẩu khi bán tại Mỹ. Điều này đẩy giá bán vượt khỏi mức “dễ tiếp cận”, khiến Versa không còn đáp ứng được tiêu chí của một mẫu xe giá rẻ đúng nghĩa trên thị trường này.
Nguồn: Tổng hợp