Khó khăn được dự báo từ cuối năm 2022 khiến cho nhiều hãng xe ô tô không còn mặn mà khi tham gia vào triển lãm Vietnam Motor Show 2023.
Theo như nguồn tin từ các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, các hãng xe ô tô đã họp bàn từ đầu năm 2023 và thống nhất không tổ chức triển lãm Vietnam Motor Show trong năm nay. Sang năm 2024 thì triển lãm có thể sẽ trở lại.
“Thị trường trầm lắng ngay từ những tháng đầu năm do các động kinh tế vĩ mô, sức mua trở nên yếu và không rõ thời gian khi nào mới có thể ổn định. Thêm nữa là kinh phí dành cho triển lãm lớn, lại không mang đến hiệu quả tương xứng nên các hãng đồng thuận hoãn tổ chức triển lãm 2023”, đại diện hãng xe Đức cho biết.
Các hãng xe ô tô khác cũng có lý do tương tự cho việc ngừng tham gia triển lãm năm nay.

Hình ảnh: internet
Triển lãm VMS thường sẽ diễn ra vào tháng 10 hàng năm, đây được xem là một ngày hội lớn nhất ngành ô tô, nơi tụ tập các thương hiệu, trưng bày các mẫu xe ý tưởng hoặc đang bán. Tại đây các hãng thường ra các trương trình khuyến mãi để kích cầu. Vì thế mà VMS được xem như là “trợ lực” cho doanh số các hãng tham gia trước khi một năm khép lại. Tuy nhiên, năm 2023 với triển vọng không mấy lạc quan về sức mua, các hãng dè dặt trong việc tổ chức triển lãm.
Năm 2023, nhiều chuyên gia trong ngành lẫn các hãng xe đánh giá thị trường có thể bị suy thoái mặc dù mới lập kỷ lục doanh số hơn nửa triệu chiếc trong năm 2022, nguyên nhân được liệt kê là do bởi ảnh hưởng của nền kinh tế vĩ mô, lãi suất cho vay tăng cao, room tín dụng thu hẹp khiến cho sức tiêu thụ ô tô giảm từ cuối năm 2022 đến đầu 2023.
Dự báo khó khăn nên chi phí tham gia là vấn đề nan giải đối với các hãng. Đại diện các hãng cho biết, kinh phí chi cho mỗi kỳ triển lãm lên đến hàng chục tỷ đồng. Ví dụ như một hãng có diện tích nhỏ khoảng 500m2 thì tiền thuê sàn đã gần 1 tỷ đồng. Các chi phí còn lại bao gồm chi phí dàn dựng, quản lý, marketing cho 4 ngày triển lãm thường lên đến hàng chục tỷ đồng. Tùy thuộc vào diện tích sàn trưng bày, thông điệp muốn truyền tải,... số tiền chi ra mỗi hãng sẽ khác nhau.
Đối với khách hàng, việc VMS ngừng tổ chức có thể xem là tín hiệu “đáng mừng”. Như một quản lý bán hàng lâu năm cho biết, hơn chục tỷ đồng kinh phí tham gia triển lãm có thể sẽ được dành cho các hoạt động khuyến mãi cho khách hàng. Đồng thời khi không có triển lãm, các hãng xe sẽ phải phân bổ lại kế hoạch cho ra mắt các sản phẩm trong năm, nhờ đó mà khách hàng có thể tiếp cận được các dòng xe mới sớm hơn.

Hình ảnh: internet
Thực tế, các hãng xe ở Việt Nam đã không còn quá mặn mà với các triển lãm trong vài năm trở lại đây. Thị trường tăng trưởng qua các năm nhưng vẫn còn khá nhỏ so với nhiều quốc gia trong khu vực Thái Lan, Indonesia. Mức độ và tầm quan trọng không cao khiến cho các hãng không còn đầu tư quá nhiều về các khía cạnh như trình diễn công nghệ mới hoặc các sản phẩm đặc biệt kiểu “của để dành” ở triển lãm.
Đơn hàng chốt ở triển lãm vẫn nhiều đáng kể, ví dụ như ở triển lãm VMS 2022 các hãng bán được gần 2000 chiếc xe, cao nhất từ trước đến nay, tuy nhiên nó không “bõ bèn” gì so với những chi phí bỏ ra. Hiệu quả về mặt thương hiệu cũng không quá xuất sắc. Đây được xem là xu thế chung trên thế giới khi mô hình triển lãm dần trở nên cũ kĩ.