Xe máy điện mang đến cho người dùng nhiều ưu điểm nhưng vẫn không khiến người tiêu dùng Việt Nam được thỏa mãn. Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các dòng xe sử dụng xăng thay vì là xe máy điện. Người dùng Việt có những định kiến nhất định với xe điện, mà những định kiến này khó có thể xóa bỏ ngày một ngày hai.
Chi phí để vận hành một chiếc xe máy điện tiết kiệm hơn nhiều so với nhiều dòng xe máy xăng trên thị trường. Ở một số phép tính thì xe điện sẽ chi trả khoảng 70 đến 100 đồng cho 1km. Xe máy xăng phải chi khoảng 640 - 700 đồng để di chuyển trong 1km, chưa kể giá xăng cho đến hiện tại vẫn chưa ổn định, biến động tăng nhiều hơn giảm.
Xe máy điện thường được trang bị ắc quy/ động cơ điện và mô tơ điện, xe máy điện vận hành êm ái, không phát thải và không phát ra tiếng ồn như động cơ xăng. Động cơ của xe điện chỉ mất vài giây để sinh công, điều này giúp xe điện có khả năng tăng tốc vượt trội, trong khi xe máy xăng phải trải qua 4 chu kỳ.
Nhiều dòng xe máy điện được tối ưu công nghệ chống nước, đạt tiêu chuẩn IP65, IP67 tùy vào dòng xe. Với công nghệ này, cho phép xe máy điện có thể di chuyển qua vùng nước ngập khoảng 0.5 mét trong vòng 30 phút. Trong khi đó, một số dòng xe máy xăng khi nước ngập qua mức ống xả, khí đẩy ra chậm dẫn đến nước lọt vào ống xả, gây ra hiện tượng chết máy.

Nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, nhiều dòng xe máy điện được trang bị những công nghệ, tính năng thông minh. Các tính năng hiện đại có thể kể đến như: công nghệ PAAK - người dùng có thể điều chỉnh khóa, mở, khởi động xe thông qua ứng dụng trên điện thoại; công nghệ eSIM - giúp việc quản lý xe được dễ dàng, tìm kiếm xe trong bãi đỗ một cách nhanh chóng, hiển thị các thông tin/ trạng thái của xe và tìm kiếm địa điểm sạc xe,.. cùng nhiều tiện ích khác.
Mang nhiều lợi ích là thế, tuy nhiên doanh số bán ra của xe máy điện vẫn không được khả quan. Theo một số nghiên cứu, Việt Nam là nước tiêu thụ xe máy điện lớn thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Lượng xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam năm 2022 đã tăng 22% so với năm 2021.
Tuy nhiên, so với lượng xe máy xăng bán ra là hơn 3 triệu xe thì xe máy điện chỉ đạt khoảng 15.000 xe/ tháng.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến doanh thu xe máy điện không cao tại Việt Nam và không thể so sánh được với xe máy xăng, tuy nhiên vấn đề chính là vì Việt Nam chưa phát triển hệ thống trạm sạc. Các trạm sạc điện cho xe máy chủ yếu nằm ở một số thành phố lớn nhưng phân bổ không nhiều. Việc tìm kiếm các trạm sạc khiến nhiều người e ngại. Khác với xe máy điện, người dùng xe máy xăng có thể dễ dàng tìm thấy trạm sạc nhiên liệu mỗi khi xe hết nhiên liệu, hoặc đơn giản học có thể mua để mang đi một cách dễ dàng, trong khi đó khi xe máy hết điện thì chỉ có cách dắt bộ để đến trạm sạc. Mặc dù hiện nay có những dòng xe điện đã cải thiện khả năng di chuyển lên 200km cho một lần sạc nhưng “nỗi lo” hết điện giữa đường vẫn khó loại bỏ khỏi tâm trí của người dùng.

Chi phí cho mỗi lần thay pin của xe điện là khá đắt đỏ, thường rơi vào khoảng tầm giá 3 triệu và khoảng 8-15 triệu đồng nếu xe sử dụng loại pin lithium. Tuổi thọ của pin xe máy điện thường là 3 - 4 năm sau khi sử dụng, khả năng tích điện của pin sẽ giảm dần theo thời gian, đồng nghĩa quãng đường di chuyển được của xe sẽ bị rút ngắn lại. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam thường dùng xe máy để di chuyển đoạn đường khá dài. Mặc dù chi phí cho mỗi lần sạc điện rẻ hơn so với mỗi lần đổ xăng, nhưng “mua một lần dùng cả đời” vẫn thích hơn “mỗi 3 năm lại phải đổi”.
Một nguyên nhân khác dẫn đến những “nỗi lo vô hình” về e điện của người dân là nguồn gốc xuất xứ của xe máy điện. Trước kia, mọi người lo ngại vì xe điện thường không có rõ nguồn gốc xuất xứ, lo lắng vì không đảm bảo an toàn, xe trông ọp ẹp. Tuy nhiên, ngày nay có nhiều thương hiệu như nổi tiếng như Yamaha, Honda,.. hay thương hiệu xe nội địa Vinfast đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường xe máy điện nên vấn đề này đang dần được cải thiện.
Giới trẻ hiện nay đang dần quan tâm đến vấn đề sức khỏe của Trái Đất, chính vì thế xu hướng xe máy điện cũng ngày càng tăng. Hy vọng, trong tương lai hệ thống trạm sạc dành cho xe điện tại Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy giải thải lượng khí thải ra ngoài môi trường.