Khoảng cách lớn ở mức hàng nghìn chiếc so với các đối thủ xếp sau giúp những chiếc Corolla Cross, Santa Fe, CX-5, Xpander “về đích sớm”.
Tính đến thời điểm hiện tại có một vài phân khúc gần như chưa xác định được mẫu xe bán chạy nhất. Nguyên nhân vì khoảng cách doanh số lớn của mẫu xe dẫn đầu và xếp sau, rất khó san lấp trong một tháng.
Cuộc đua ngã ngũ này bao gồm 4 phân khúc dưới đây:
Corolla Cross nắm chắc cơ hội năm thứ hai liên tiếp là mẫu xe chạy nhất trong phân khúc xe CUV cỡ nhỏ nói chung (từ A+ đến C-). Tính đến tháng 11, doanh số lũy kế của mẫu xe nhập khẩu thương hiệu Toyota đạt 18.994 xe, bỏ xa Kia Seoltos đến hơn 7.000 xe. Vì thế mà khả năng mong muốn lội ngược dòng trước Corolla Cross là điều không thể với Seltos.
CUV cỡ nhỏ - Toyota Corolla Cross" src="https://lh4.googleusercontent.com/F8u0KpIm5_-08fNRaa5wArwlvoMNNhNClnqjuDe1pKbT8ETaz_R5tE-aKvYIEL2XsG2dEYxC35RW0L0RAtojK0It5H6KuqJ7TESktVtDlaKWIIHxs1mYrHAiYNYA7PRWMYwM5VAZZ-4cuOWP6_Px4CerVnPqTkagTBFrhnFyVZ0cj5u5Eh3r4HbgodSoJA" style="width: 100%; height: 100%;" />
Hình ảnh: internet
Chính Seltos cũng đang gặp trở ngại khá lớn để có thể giữ ngôi á quân khúc gộp chung và quán quân cỡ B tính riêng. Hyundai Creta, một đối thủ đồng hương đang bám sát phía sau với doanh số khoảng 1.700 xe.
Sự xuất hiện của Toyota Veloz không khiến cho vị thế của Mitsubishi Xpander lung lay trong năm 2022. Thay vào đó, thị trường đón nhận một tín hiệu khác, là nhu cầu về xe đa dụng MPV vẫn còn lớn. Điều này cũng lý giải tại vì sao Hyundai và Kia trong 2022 lần lượt tham chiến với Stargazer và Carens để tranh thị phần với các hãng Nhật.
MPV - Mitsubishi Xpander" src="https://lh4.googleusercontent.com/6bV5062zgZB1BNk0zUqs6nbyVbRgwcmPOfk4twDazxMBd8Dda9IWP4DJtc9qnAxjCIc5ZXESC0G3WF1aqLZgDw4y5hNmjUy9s6cit2xqbK4i8S6DG4ciJRFk7mlDmOO7vefhxfCv1Z6Q6Zw6DJjVntr4qNst29u67jJ3kbPNt7hPnKJkJkmPqFGYIPzDIQ" style="width: 100%; height: 100%;" />
Hình ảnh: internet
Với riêng Mitsubishi Xpander, mẫu xe này bán 20.127 xe sau hơn 11 tháng. Đây được xem là lần thứ 2 trong 4 năm qua (lần đầu vào năm 2019). doanh số Xpander vượt 20.000 chiếc. Hiện chỉ có Toyota Vios bán nhiều hơn mẫu xe Mitsubishi. Có thể nói khoảng cách giữa Xpander với đối thủ có tiềm năng nhất, Veloz lên đến hơn 7.200 xe.
Cuộc đua doanh số ở nhóm xe đa dụng gầm cao cỡ C tiếp tục chứng kiến sự áp đảo đến từ Mazda CX-5. Từ đầu năm đến tháng 11, mẫu xe do Trường Hải lắp ráp bán ra 11.985 xe. So với đối thủ bán nhiều thứ hai, Honda CR-V, khoảng cách hơn 3.400 xe. Doanh số trung bình của mẫu xe Honda khoảng 777 xe/tháng. Vì thế, cơ hội lật đổ CX-5 để chiếm ngôi vương giống như 2019 thì có lẽ sẽ rất khó so với Honda.
CUV cỡ C - Mazda CX-5" src="https://lh5.googleusercontent.com/v1T8EWC-3b1sPUl9Pd-9a1wrN9jD443R3SPuE64Cc0eyAY1JOMPrGLh6ui0dANR-PloVcJNMJ2svMOGbd6eIATv7rF7Q6-6lKETILg_eoC5m0y5cTxMpRbFZ0UPtQSw91ECH2Kpw8P2kPyQQa4s5hcCUIAHFwOn_8gGYEYWCC3NKuHZ7qCpsuAUSRyko9w" style="width: 100%; height: 100%;" />
Hình ảnh: internet
Năm 2022, hai mẫu xe Hàn là Hyundai Tucson và Kia Sportage đều bước sang thế hệ mới. Cuộc đua ở phân khúc này vào năm 2023 hứa hẹn sẽ có những biến số khó lường hơn năm nay rất nhiều.
Để vượt qua Santa Fe cho ngôi vương doanh số phân khúc gầm cao cỡ D, Toyota Fortuner cần hơn 2.400 xe giao với khách hàng trong vòng 12 tháng và mẫu xe của Hyundai không bán ra chiếc xe nào. Với doanh số trung bình của Fortuner trong 11 tháng qua khoảng 650 xe/tháng, viễn cảnh đổi ngôi vương này thật sự khó xảy ra.
CUV, SUV cỡ D - Hyundai Santa Fe" src="https://lh6.googleusercontent.com/F1C7mE8HiLBXrQ3HyNZSYTVJ25p817rr14BbL0x6-VzLc9_3xTqaGtC8aOaF2Phieb9miRtYLWdw9rxPUE_c_Fqb0UxwDoBPvNu85aYktoSDbKk8zbjyY0veWCgB9TkPc2uXK4yNg-40812TQPCYtbXKJuxnb7UZQrdsxEKLp03ZONSF_JdO1gWA4kce-Q" style="width: 100%; height: 100%;" />
Hình ảnh: internet
Santafe là một trong bốn sản phẩm của hãng xe Hàn có cơ hội kết thúc 2022 với lượng bán hơn 10.000 xe. Sau 11 tháng, Hyundai Santa Fe có 9.653 xe bán ra tại đại lý, còn số của Fortuner là 8.550 xe.
Nguồn tham khảo: Vnexpress