Từ đầu năm đến tháng 9, Nissan liên tục triển khai các chương trình ưu đãi và giảm giá hàng tháng nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm.
Trong tháng 9, nhiều mẫu xe Nissan tiếp tục nhận được ưu đãi lên đến hàng chục triệu đồng dưới dạng hỗ trợ phí trước bạ hoặc giảm trực tiếp bằng tiền mặt.
Mẫu Nissan Almera hiện có giá từ 539-595 triệu đồng được giảm từ 70-90 triệu đồng tùy thuộc vào từng đại lý. Đây là mức ưu đãi lớn nhất trong phân khúc sedan hạng B phổ thông tại Việt Nam.
Các đối thủ của Almera như Toyota Vios (458-545 triệu đồng), Hyundai Accent (439-569 triệu đồng), và Honda City (499-569 triệu đồng) đều đang nhận được mức giảm giá từ 15-20 triệu đồng, do được lắp ráp trong nước. Kết hợp với chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, chi phí lăn bánh của các mẫu xe này giảm thêm khoảng hơn 40 triệu đồng.
Mẫu bán tải Navara, ra mắt phiên bản mới vào tháng 7 với giá từ 685 đến 960 triệu đồng, hiện đang được các đại lý áp dụng mức giảm từ 60-80 triệu đồng tùy theo từng phiên bản. Trong phân khúc bán tải, ngoài một số phiên bản chủ lực của Ford Ranger được lắp ráp trong nước, hầu hết các mẫu xe khác đều là nhập khẩu. Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước tiếp tục mang lại lợi thế lớn cho Ranger.
Ngoài ra, Nissan còn có mẫu CUV cỡ nhỏ Kicks, nhập khẩu từ Thái Lan tương tự như các mẫu xe khác. Hiện tại, Kicks chỉ còn phiên bản V sản xuất năm 2023, với giá niêm yết 858 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán thực tế của mẫu xe này chỉ còn 618 triệu đồng, giảm khoảng 240 triệu đồng so với mức giá đề xuất của hãng.
Với sức mua giảm và các đối thủ liên tục thiết lập mức giá thấp hơn, đỉnh điểm là 599 triệu đồng (như Kia Seltos, Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta), mẫu xe Nissan ngày càng gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Sau thế hệ hiện tại, nhà phân phối chưa có kế hoạch đưa phiên bản mới của Nissan Kicks về Việt Nam.
Từ đầu năm đến nay, Nissan là một trong những thương hiệu hiếm hoi liên tục giảm giá nhằm duy trì sự cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, phần lớn các mẫu xe nhập khẩu của hãng có giá bán cao hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc, ngoại trừ mẫu bán tải Navara, điều này đã gây ra nhiều thách thức cho Nissan trong việc thu hút khách hàng.
Ngoài việc gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng trong phân khúc của mình, Nissan còn phải đối mặt với áp lực từ các đối thủ hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (từ 1/9 đến 30/11). Điều này đã khiến hãng phải cân nhắc tăng cường các chương trình ưu đãi để cạnh tranh hiệu quả hơn.
Dù Nissan không công bố số liệu bán hàng cụ thể, theo dữ liệu thu thập từ VnExpress, số lượng xe Nissan được đăng ký (bao gồm cả xe mới và xe cũ) trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt chưa tới 500 chiếc. Con số này vẫn thấp hơn mức bán trung bình hàng tháng của Toyota Vios, khoảng hơn 700 chiếc.
Nguồn: tổng hợp