Khi xe điện bùng nổ, các nhà sản xuất cũng bắt đầu xem xét các tác động môi trường của nhiều thứ khác chứ không chỉ riêng động cơ. Theo như dự đoán thì thời gian sắp tới sẽ được làm từ rác thải tái chế.
Với những suy nghĩ đó, Callum Studio do lan Callum, cựu thiết kế ô tô của Ford và Jaguar Rover thành lập, đã tân trang lại nội thất của chiếc Porsche 911 bằng cách sử dụng các sản phẩm làm từ rác thải của thực phẩm và các loại rác thải khác.

Nội thất của Porsche 911 được tân trang lại bằng các vật liệu rác thải tái chế
Đội ngũ thiết kế của công ty ông đã nhận định rằng bã cà phê,vỏ trứng, đậu lăng đỏ, quả óc chó và gạo là những vật liệu có tính khả thi cao để sử dụng cho các chi tiết của nội thất ô tô trong tương lai, dự kiến nó sẽ rơi vào khoảng năm 2030.
Bên cạnh đó, công ty còn cho biết là vỏ trứng được trộn với nhựa cây để tạo ra một vật liệu mờ đục có thể dùng làm chất thay thế nhựa. Vật liệu này có thể có bề mặt bóng hoặc mờ và có thể được sử dụng để trang trí xung quanh các công tắc cửa sổ. Vỏ quả óc chó cũng có thể được thêm vào, tăng tổng hàm lượng tái chế cho vật liệu từ 78% lên 84%.

Nội thất ô tô với thiết kế làm bằng vật liệu tái chế
Công ty còn cho biết thêm là nếu gạo hoặc đậu lăng quá hạn sử dụng sẽ được dùng để chế tạo thành vật liệu trong mờ mịn để làm chụp đèn trần hoặc công tắc chiếu sáng, trong khí đó thì bã cà phê có thể thay thế nhựa được sử dụng cho các miếng trang trí trên bảng điều khiển trung tâm.
Một số vật liệu cũng có thể phù hợp với màu sắc riêng biệt của chúng. Callum giải thích rằng bột cà rốt màu tím tạo ra màu giống như dâu tằm, trong khi lá cây có thể tạo thành một vật liệu rắn sẫm màu để thay thế cho các loại gỗ dán truyền thống.
Một trong khả năng khác là các quần áo cũ bỏ đi. Công ty cũng đã cho cắt nhỏ và ép chúng bằng tinh bột khoai tây hoặc ngô để tạo ra một vật liệu cứng có thể được sử dụng làm khung ghế hoặc các bộ phận của bảng điều khiển.
Ông Callum cho biết còn rất nhiều chi tiết nội thất khác của Porsche 911 đã được làm từ rác thải tái chế, như Camira - một loại vải làm từ polyester tái chế dùng cho bề mặt trung tâm của ghế và Fesline - làm từ chai nhựa PET tái chế, cho các bộ phận đỡ xung quanh ghế.
Trọng lượng của chúng không nặng hơn so với vật liệu nhựa thông thường và có thể tiếp tục tái chế lại nếu cần thiết. Cuối cùng, tấm thảm lót sàn được làm từ Econyl - một loại vật liệu bao gồm thảm nilon tái chế và lưới đánh cá.
Trên thực tế thì trong khoảng thời gian vừa qua, các nhà sản xuất ô tô cũng đã tiến hành thử nghiệm các vật liệu bền vững. Quay lại thời điểm 10 năm trước, Ford đã từng sử dụng rơm lúa mì của Canada để làm hộc đựng đồ và các tấm ốp cánh cửa xe trên mẫu Ford Flex.

BMW I Vision concept được tái chế bằng 100% vật liệu được giới thiệu vào T7/2021 tại Đức
Thời gian gần đây, Fisker Ocean 2023 và Volvo EX90 2024 cũng đã trang bị hàng loạt thảm lót sàn làm từ lưới đánh cá tái chế. Audi và Polestar cũng đã cam kết rằng sẽ sử dụng nhiều vật liệu tái chế hơn trên những chiếc ô tô trong tương lai và BMW cũng đã công bố ý tưởng này với mẫu i Vision Circular concept ra mắt vào năm 2021.