Tính đến thời điểm hiện tại thì chưa có mẫu xe MPV nào tại thị trường Việt Nam có đủ sức để thách thức ngôi đầu doanh số của Mitsubishi Xpander.
Phân khúc MPV cỡ nhỏ tiếp tục chứng kiến sự thống trị của Mitsubishi Xpander so với các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, trong tháng 8, khi thông tin về chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ chuẩn bị được triển khai từ tháng 9, các dòng xe lắp ráp trong nước như Toyota Veloz, Avanza và Hyundai Stargazer đã bị sụt giảm doanh số mạnh do khách hàng chờ đợi chính sách ưu đãi mới. Điều này càng làm nới rộng khoảng cách giữa Xpander và các mẫu xe khác.
Mặc dù doanh số của Xpander trong tháng 8 cũng giảm 33% so với tháng trước, chủ yếu do trùng với tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch), nhưng với hơn 1.000 xe bán ra, Xpander của Mitsubishi vẫn bỏ xa các đối thủ như Veloz hay Stargazer.
Mặc dù Xpander chỉ được lắp ráp một phần nhỏ tại Việt Nam, doanh số chủ yếu vẫn đến từ các phiên bản nhập khẩu từ Indonesia. Dù không được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ, Mitsubishi và các đại lý đã áp dụng chính sách khuyến mãi tương đương với các đối thủ lắp ráp trong nước. Nhờ vậy, mẫu MPV Nhật Bản này vẫn giữ vững sức hút và duy trì vị thế ổn định trong phân khúc.
Doanh số của hai mẫu xe Toyota Veloz và Avanza đã giảm lần lượt 30% và 32% so với tháng 7. Nguyên nhân chủ yếu là do thị trường chững lại trong tháng Ngâu và nhiều khách hàng quyết định chờ đợi ưu đãi trước bạ trước khi mua xe. Sau 8 tháng, tổng doanh số của Veloz và Avanza đạt khoảng 5.300 xe, chỉ bằng một nửa so với đối thủ Xpander, với hơn 10.000 xe bán ra.
Nhờ vào các chương trình khuyến mãi thường xuyên, Kia Carens vẫn duy trì vị trí thứ ba về doanh số trong phân khúc, sau Xpander và Veloz. Đây cũng là mẫu xe có thiết kế gần giống SUV nhất trong phân khúc này.
Doanh số của Hyundai Stargazer cũng gặp tình trạng tương tự như hai mẫu MPV của Toyota, khi giảm 39% so với tháng 7. Dù đã ra mắt thêm phiên bản X với phong cách SUV và giảm giá cho bản tiêu chuẩn để trở thành mẫu MPV có giá rẻ nhất phân khúc, nhưng doanh số của Stargazer vẫn chưa có dấu hiệu bứt phá.
Trong khi đó, không có chiếc Suzuki Ertiga nào được giao cho khách hàng vào tháng 8, đánh dấu sự kết thúc của mẫu xe này sau 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam. Phiên bản XL7 nâng cấp giữa chu kỳ với động cơ mild-hybrid sẽ là đại diện duy nhất của Suzuki trong phân khúc này, với doanh số hơn 1.800 xe sau 8 tháng đầu năm 2024.
Vào tháng 9, khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực, các mẫu xe nội như Veloz, Avanza và Stargazer có thể sẽ lấy lại đà tăng trưởng. Đồng thời, các mẫu xe nhập khẩu như Xpander, Honda BR-V và Suzuki XL7 cũng đang áp dụng chương trình khuyến mãi tương đương 50% lệ phí trước bạ để tăng sức cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Nguồn: tổng hợp