Mẫu crossover cỡ nhỏ của Subaru dự kiến sẽ ra mắt vào quý III năm nay, được nhập khẩu từ Nhật Bản, và sẽ cạnh tranh trong phân khúc crossover B+ (C-).

Theo thông tin từ các đại lý Subaru tại Việt Nam, nhà phân phối của hãng xe Nhật Bản sắp giới thiệu mẫu xe gầm cao Crosstrek. Có khả năng mẫu xe này sẽ được chính thức ra mắt tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2024 diễn ra vào tháng 10 tới.
Tính đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa rõ Subaru Crosstrek sẽ bán tại Việt Nam những phiên bản nào. Việc nơi cung cấp xe Subaru chính cho thị trường Đông Nam Á là nhà máy tại thị trường Thái Lan sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm 2024, Crosstrek hay Forester thế hệ mới bán tại Việt Nam đều nhập Nhật Bản.

Crosstrek là mẫu CUV nhỏ gọn thuộc phân khúc B+, với kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4.480 x 1.800 x 1.575 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.670 mm. Những con số này tương đương với Toyota Corolla Cross, vốn có kích thước gần như tương tự là 4.460 x 1.825 x 1.620 mm và chiều dài cơ sở 2.640 mm.
Crosstrek có phần lớn hơn so với các mẫu xe cỡ B như Kia Seltos, với kích thước 4.365 x 1.800 x 1.645 mm và chiều dài cơ sở 2.610 mm, mặc dù chiều cao thấp hơn một chút.
Subaru Crosstrek nổi bật với khoảng sáng gầm 200mm, cao hơn đáng kể so với Corolla Cross (161 mm) và Seltos (190 mm). Khác với nhiều đối thủ có thiết kế thuần CUV, Crosstrek mang dáng dấp của một chiếc hatchback nâng gầm, với những ảnh hưởng từ dòng xe Outback. Tại thị trường Mỹ, Crosstrek trước đây được biết đến với tên gọi Outback Sport, ám chỉ phiên bản nhỏ gọn của chiếc wagon Outback, hiện cũng đang có mặt tại Việt Nam.
Crosstrek hiện đang ở thế hệ thứ ba, được giới thiệu lần đầu vào năm 2022. Tại thị trường Nhật Bản, xe có hai phiên bản là Touring và Limited, với mức giá khởi điểm từ 18.120 USD. Đặc biệt, từ thế hệ này, Subaru không chỉ duy trì hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD quen thuộc mà còn lần đầu tiên cung cấp tùy chọn dẫn động cầu trước FWD, giúp hạ giá thành và dễ tiếp cận hơn. Đồng thời, tên gọi XV cũng đã bị loại bỏ tại Nhật, thay thế bằng cái tên Crosstrek đồng nhất trên toàn cầu.

Tất cả các phiên bản Subaru Crosstrek tại Nhật Bản đều được trang bị động cơ Boxer 2.0 hybrid. Động cơ này kết hợp giữa máy xăng 2.0 với công suất 145 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 188Nm tại 4.000 vòng/phút, cùng với một mô tơ điện có công suất 13,6 mã lực và mô-men xoắn 65 Nm, đi kèm hộp số CVT.
Ở Indonesia, thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á ra mắt Crosstrek thế hệ thứ ba, xe sử dụng động cơ 2.0 hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 156 mã lực và mô-men xoắn 196 Nm. Hộp số CVT và hệ dẫn động AWD là lựa chọn duy nhất trên phiên bản này.
Mẫu Subaru Crosstrek được trang bị hệ thống treo trước MacPherson và treo sau dạng tay đòn kép. Xe còn có chế độ lái đa địa hình X-Mode, hỗ trợ tối ưu khi đi off-road, và đi kèm hệ thống an toàn EyeSight tiên tiến.

Vì được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, nên các đại lý dự đoán giá bán của Subaru Crosstrek sẽ khó có thể cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Nhật Bản cùng phân khúc vốn được lắp ráp tại Thái Lan. Chẳng hạn, mẫu Toyota Corolla Cross hiện đang có mức giá từ 820-905 triệu đồng, nhờ được hưởng ưu đãi thuế 0%.

Trước đó, Crosstrek từng xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2016 dưới tên gọi XV, cũng nhập khẩu từ Nhật Bản, và có mức giá gần 1,4 tỷ đồng.
Nguồn: tổng hợp
Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây:
SEDAN CỠ B VẪN GIỮ ĐƯỢC SỨC HÚT RIÊNG BIỆT
KIA K8 CHÍNH THỨC RA MẮT VỚI GIÁ TỪ 27.400 USD