Suzuki vượt mặt Mercedes, trở thành nhà nhập khẩu ôtô lớn nhất Nhật Bản trong tháng 6. Bất ngờ lớn đã xảy ra trên thị trường ôtô Nhật Bản khi Suzuki chính thức vượt qua Mercedes-Benz, vươn lên vị trí nhà nhập khẩu ôtô lớn nhất trong tháng 6, theo số liệu từ Hiệp hội Nhập khẩu Ôtô Nhật Bản (JAIA) công bố ngày 4/7.
Cụ thể, Suzuki đã nhập khẩu 4.780 xe, tăng ngoạn mục gấp 230 lần so với cùng kỳ năm 2024. Thành tích này chủ yếu nhờ vào sức hút mạnh mẽ của hai mẫu xe chiến lược: Jimny Nomade và Fronx, những cái tên đang “gây sốt” trên thị trường. Trước đó, Suzuki cũng từng đạt được vị trí dẫn đầu vào tháng 4, cho thấy xu hướng nhập khẩu xe từ chính thương hiệu Nhật đang ngày càng rõ nét.

Mẫu xe Suzuki Fronx gây sốt trên thị trường
Trong khi Honda vốn là thương hiệu lâu năm trong việc nhập khẩu xe từ chính hệ thống của mình về thị trường nội địa, thì cú bứt phá của Suzuki đặc biệt đáng chú ý bởi quy mô toàn cầu của hãng nhỏ hơn nhiều so với các "ông lớn" khác.
Xu hướng nhập khẩu ôtô đang trở thành đề tài nóng, đặc biệt trong bối cảnh chính sách thuế quan dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gây áp lực buộc Nhật Bản phải tăng cường nhập xe từ Mỹ.
Theo ông Takeshi Miyao, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn ôtô Carnorama, người tiêu dùng Nhật hiện nay không còn quá bận tâm đến việc chiếc xe được sản xuất ở đâu, Thái Lan, Ấn Độ hay Nhật Bản miễn là đó là mẫu xe họ muốn sở hữu. Ông cũng chỉ ra rằng các hãng xe Mỹ như General Motors (GM), Ford và các thương hiệu khác khó thành công tại Nhật do không cung cấp được những dòng xe nhỏ như kei-car loại xe cực kỳ phổ biến và phù hợp với nhu cầu sử dụng trong nước.
Mẫu Jimny Nomade phiên bản 5 cửa mở rộng của dòng Jimny huyền thoại đang tạo nên cơn sốt tại thị trường Nhật Bản. Với mức giá khởi điểm chỉ 2,65 triệu yen (khoảng 18.300 USD), mẫu xe này đã thu hút khoảng 50.000 đơn đặt trước dù chỉ vừa ra mắt chính thức vào tháng 4. Sức hút mạnh đến mức Suzuki buộc phải ngừng nhận đơn hàng chỉ sau 4 ngày, dù kế hoạch ban đầu chỉ là sản xuất 1.200 xe mỗi tháng.

Mẫu xe Suzuki Jimny gây sốt trên thị trường
Đáp lại nhu cầu bùng nổ, Suzuki dự kiến tăng công suất sản xuất Jimny Nomade tại Ấn Độ từ tháng 7, mở ra khả năng gia tăng nguồn cung nhập khẩu cho thị trường Nhật. Ngoài Jimny, Suzuki cũng đã nhập khẩu mẫu SUV nhỏ gọn Fronx sản xuất tại Ấn Độ từ tháng 10/2024, đánh dấu bước đi chiến lược trong việc khai thác lợi thế chi phí thấp từ thị trường đông dân này.
Ấn Độ là một thị trường then chốt của Suzuki, với hoạt động sản xuất và tiêu thụ mạnh mẽ thông qua công ty con Maruti Suzuki India. Hãng dự báo thị trường ôtô Ấn Độ sẽ đạt doanh số 20 triệu xe/năm vào năm 2047 và đặt mục tiêu chiếm 50% thị phần tại đây vào năm 2030.
Không chỉ riêng Suzuki, Honda cũng gặt hái thành công với mẫu SUV cỡ nhỏ WR-V sản xuất tại Ấn Độ và ra mắt vào tháng 3/2024 với mức giá cạnh tranh khoảng 2,1 triệu yen (14.500 USD). Nhờ đó, Honda đã tăng lượng xe nhập khẩu vào Nhật Bản lên gấp 22 lần, đạt 45.107 xe trong năm 2024 và trở thành nhà nhập khẩu số 1 trong quý I/2025.
Tính riêng nửa đầu năm 2025, Mercedes dẫn đầu với 25.016 xe nhập khẩu, theo sau là Honda với khoảng 22.000 xe và Suzuki giữ vị trí thứ ba. Trong khi đó, Nissan chỉ xếp hạng 9 với mẫu crossover Kicks sản xuất tại Thái Lan.
Một điểm đáng chú ý khác là thương hiệu Jeep (thuộc tập đoàn Stellantis) đang có màn thể hiện khá ấn tượng, khi bán được hơn 4.000 xe trong 6 tháng đầu năm, vượt mặt cả hai ông lớn Mỹ là GM và Ford, những thương hiệu vẫn chật vật tìm chỗ đứng tại Nhật Bản.
Nguồn: tổng hợp