Mẫu xe VF185 được lắp ráp trong nước, mang thiết kế mạnh mẽ, hầm hố và tương đồng với các dòng xe Nhật, nhưng nổi bật nhờ dung tích động cơ lớn hơn ở mức 183 phân khối.

Trong khuôn khổ Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS) 2024 vừa diễn ra ngày 27/10, SYM đã gây chú ý khi lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe côn tay VF185. Đại diện hãng cho biết việc trưng bày xe nhằm giới thiệu sản phẩm đến khách tham quan và thu thập phản hồi, nhưng chưa có kế hoạch phân phối chính thức. Hiện VF185 được lắp ráp tại Việt Nam và xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

SYM VF185 sở hữu thiết kế mạnh mẽ với các đường nét góc cạnh, tương tự như Yamaha Exciter và Honda Winner – hai mẫu xe côn tay đã thống lĩnh thị trường trong nhiều năm qua. Kích thước của VF185 đạt 2.000 x 740 x 1.150 mm, tạo nên sự tương đồng rõ rệt với hai đối thủ đến từ Nhật Bản.

Mẫu underbone SYM VF185 được trang bị đèn pha LED hai bên yếm cùng thấu kính tròn ở trung tâm, tạo điểm nhấn đặc biệt. Đèn hậu LED thiết kế 3D nổi khối tăng thêm vẻ hiện đại cho xe. Phiên bản trưng bày tại triển lãm có màu đen chủ đạo, kết hợp với tem vàng và sọc trắng.

VF185 sử dụng vành nhôm đúc 17 inch sơn vàng nổi bật, đi cùng hệ thống phanh đĩa đơn trên cả hai bánh và công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Yên xe cao 800mm, thiết kế phân tầng cho hai người ngồi thoải mái.
Cụm đồng hồ tốc độ của VF185 chia thành ba màn hình với kết hợp giữa analog và LCD, cung cấp thông tin rõ ràng. Một số chi tiết trên xe được ốp nhựa giả vân carbon, tạo thêm điểm nhấn sang trọng cho mẫu xe từ thương hiệu Đài Loan này.

Về động cơ, SYM VF185 được trang bị máy xi-lanh đơn, 4 thì, dung tích 183 phân khối và hệ thống phun xăng điện tử. Xe đạt công suất 19,7 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 17,46 Nm. Hộp số 6 cấp và hệ thống làm mát bằng dung dịch đảm bảo hiệu suất vận hành ổn định.
Hai đối thủ Nhật Bản là Yamaha Exciter (giá từ 50,6 đến 55 triệu đồng) và Honda Winner (giá từ 46,16 đến 50,56 triệu đồng) có dung tích động cơ nhỏ hơn, lần lượt là 155 phân khối và 150 phân khối. Honda Winner cho công suất 15,4 mã lực, mô-men xoắn 13,5 Nm, trong khi Yamaha Exciter đạt 17,9 mã lực và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm.

Trước năm 2025, người dùng xe máy có dung tích trên 175 phân khối như SYM VF185 cần bằng lái A2, trong khi Exciter và Winner không yêu cầu bằng này. Theo quy định mới từ đầu năm 2025, tất cả xe máy trên 125 phân khối sẽ cần bằng A.
Trong phân khúc xe côn tay phổ thông trước năm 2018, Yamaha Exciter đã duy trì vị thế dẫn đầu doanh số nhờ sức mạnh thương hiệu và sản phẩm phù hợp với số đông người dùng. Đến năm 2016, Honda cho ra mắt Winner, và phải đến năm 2018, mẫu xe này mới vươn lên chiếm lĩnh thị phần nhờ mức giá cạnh tranh hơn, chính thức đánh bật đối thủ từ Nhật Bản. Sự áp đảo của hai hãng xe này khiến các thương hiệu khác gặp nhiều khó khăn khi muốn tham gia vào phân khúc xe côn tay tại thị trường Việt.

Tại Việt Nam, SYM nổi bật ở dòng xe ga hướng tới khách hàng nữ và nhóm xe 50 phân khối dành cho học sinh, sinh viên chưa có bằng lái. Trong phân khúc xe côn tay, SYM từng
giới thiệu mẫu SR170 vào năm 2018 với giá 50 triệu đồng, nhưng hiện đã ngừng phân phối. VF185 được xem là phiên bản nâng cấp và hoàn thiện hơn của SR 170.
Nguồn: tổng hợp