Trong nửa đầu năm 2024, Toyota đã dẫn đầu thị trường xe hybrid với doanh số gần 1.700 xe, trong khi VinFast tiếp tục thống trị phân khúc xe điện mà không gặp bất kỳ đối thủ nào.
Mặc dù Toyota bắt đầu năm 2024 với sự chậm chạp trong mảng xe hybrid, nhưng họ đã nhanh chóng tăng tốc khi các mẫu xe chủ lực như Corolla Cross và Innova Cross có nguồn cung dồi dào hơn. Tại Việt Nam, Toyota không chỉ là hãng tiên phong trong việc bán xe hybrid mà còn là thương hiệu có danh mục sản phẩm phong phú nhất và đạt doanh số cao nhất sau nửa đầu năm 2024.
Sáu mẫu xe hybrid của Toyota bao gồm Innova Cross, Corolla Cross, Yaris Cross, Camry, Altis và Alphard đã đạt tổng doanh số 1.682 xe, chiếm gần 50% thị phần xe hybrid tại Việt Nam. Trong đó, Innova Cross là mẫu xe đóng góp doanh số nhiều nhất cho Toyota.
Nếu xét riêng từng sản phẩm, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid bán chạy nhất tại Việt Nam. Mặc dù toàn bộ xe Ertiga đều được trang bị động cơ hybrid, nhưng đây là loại hybrid nhẹ, với mức độ hỗ trợ của mô tơ vào quá trình dẫn động ở mức thấp. Điều này khác biệt so với các mẫu xe hybrid của Toyota, Honda và Kia, sử dụng động cơ hybrid hoàn chỉnh, cho phép mô tơ hoạt động độc lập hoặc kết hợp với động cơ xăng.
Nhìn chung, ngoài Toyota, các lựa chọn xe hybrid tại Việt Nam còn khá hạn chế. Honda có mẫu CR-V, Kia có Sorento hybrid và plug-in hybrid. Hyundai bán Santafe hybrid nhưng không công bố số liệu bán hàng cụ thể. Ngoài ra, còn có hãng Trung Quốc, Haval với mẫu H6.
Tỷ lệ đóng góp của xe hybrid vào tổng doanh số của một mẫu xe cũng thấp, ngoại trừ Suzuki Ertiga (100%). Ví dụ, Innova Cross hybrid chiếm 37% tổng doanh số của mẫu này, Yaris Cross chiếm 7%, và CR-V hybrid chiếm gần 23% tổng doanh số của CR-V.
Trong phân khúc xe sang, nhiều hãng như Lexus, Volvo, Mercedes và Audi đã giới thiệu các mẫu xe hybrid tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên, họ không công bố cụ thể số liệu bán hàng.
Đối với xe thuần điện, VinFast là hãng đầu tư mạnh nhất và cũng đạt doanh số cao nhất, với khoảng 20.000 xe được bán ra trong nửa đầu năm 2024. Phần lớn trong số này được sử dụng cho dịch vụ vận tải bởi các hãng taxi, khiến VinFast không có đối thủ trong phân khúc này.
Các hãng xe phổ thông từ Nhật Bản và Mỹ hiện chưa có sản phẩm xe thuần điện bán ra tại Việt Nam. Trong khi đó, từ Hàn Quốc, Hyundai đã giới thiệu mẫu Ioniq 5.
Các hãng xe Trung Quốc đã tham gia thị trường với nhiều thương hiệu hơn. MG đã ra mắt chiếc MG4 EV, trong khi BYD giới thiệu bộ ba Dolphin, Atto 3 và Seal. Sắp tới, Aion, hãng xe thuần điện thuộc tập đoàn GAC, sẽ bán các mẫu Y Plus và ES. Trước đó, Hongqi đã ra mắt E-HS9 và Wuling đã giới thiệu mẫu mini EV.
Sự xuất hiện của các hãng xe Trung Quốc đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của mảng xe "xanh" (bao gồm xe hybrid và xe thuần điện) tại Việt Nam. Đây là cách mà các hãng xe Trung Quốc tiếp cận xu hướng mới và giảm cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, vốn đã có kinh nghiệm và thế mạnh về xe động cơ đốt trong hàng trăm năm.
Nguồn: tổng hợp
Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây:
TOP CÁC DÒNG ĐÈN BI LED ĐƯỢC LỰA CHỌN NHIỀU NHẤT TRONG MÙA MƯA
COMBO TĂNG SÁNG MỚI NHẤT XUẤT HIỆN TRÊN THỊ TRƯỜNG THÁNG 7/2024