Nguyên mẫu Toyota Hilux sử dụng nhiên liệu hydro hiện đang bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế để đánh giá tính khả thi trước khi quyết định sản xuất thương mại.
Được giới thiệu lần đầu vào cuối năm 2022, mẫu bán tải Toyota Hilux chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) đã chính thức bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế. Trong đó, 10 chiếc Hilux FCEV sẽ trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt tại Anh để đánh giá tính khả thi trước khi quyết định sản xuất hàng loạt.
Tổng quan, phiên bản FCEV không có sự khác biệt về ngoại hình so với các mẫu Hilux chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống. Sự thay đổi chính và đáng chú ý nhất nằm ở việc động cơ diesel cũ được thay thế bằng hệ thống truyền động sử dụng năng lượng sạch và hiện đại hơn.
Toyota Hilux FCEV được trang bị hệ thống truyền động từ mẫu Toyota Mirai. Hệ thống này bao gồm ba bình hydro áp suất cao tích hợp trong khung gầm xe, với tổng dung tích 7,8 lít. Dưới nắp capo là bộ pin nhiên liệu polymer với 330 cell, sản sinh năng lượng và lưu trữ trong pin lithium-ion đặt ở phía sau thùng xe.
Năng lượng này sau đó được truyền tới động cơ điện đặt ở cầu sau, sản sinh công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Đáng chú ý, theo báo cáo của Toyota thì Hilux FCEV có thể di chuyển lên tới 600 km mỗi lần nạp nhiên liệu.
Tuy nhiên thì đây chỉ là con số thử nghiệm. Toyota cho biết hãng vẫn đang tích cực nghiên cứu và phát triển để mở rộng dung lượng pin và cải tiến cấu trúc của bình chứa hydro nhằm tương thích với nhiều dòng xe khác nhau.
Công nghệ pin nhiên liệu hydro thế hệ thứ 3 đang được Toyota phát triển và dự kiến sẽ được áp dụng cho các mẫu xe thương mại từ năm 2026 hoặc 2027. Với pin và bình hydro cải tiến, phạm vi di chuyển của xe dự kiến sẽ tăng lên 20% và chi phí sản xuất sẽ giảm hơn một phần ba trong tương lai.
Toyota cho biết hệ thống truyền động FCEV là một phần trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của hãng, cùng với các dòng xe hybrid (HEV), hybrid sạc điện (PHEV), xe thuần điện (BEV) và động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu tổng hợp (e-fuels).
Hãng xe Nhật Bản kỳ vọng rằng châu Âu sẽ trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất cho xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2030. Tuy nhiên, điều này vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm số lượng trạm sạc, hiện vẫn rất hạn chế do chi phí xây dựng cao và yêu cầu kỹ thuật phức tạp.
Các hình ảnh Toyota Hilux chạy bằng Hydro:
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Hình 5
Nguồn: tham khảo
Xem thêm bài viết khác tại đây: