Các hãng xe Nhật Bản dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô, trong khi các thương hiệu Đức chiếm ưu thế với 5 đại diện trong top 10.
Báo cáo năm 2025 từ Brand Finance - công ty tư vấn toàn cầu về quản lý và định giá thương hiệu có trụ sở tại Anh - cho thấy thương hiệu ô tô có giá trị cao nhất năm 2025 thuộc về một hãng xe Nhật. Trong danh sách top 10 thương hiệu hàng đầu, Nhật Bản góp mặt với 2 thương hiệu, Hàn Quốc có 1, Mỹ sở hữu 2, và 5 thương hiệu còn lại đến từ Đức.
Xếp hạng
|
Thương hiệu
|
1
|
Toyota
|
2
|
Mercedes
|
3
|
Hyundai Group
|
4
|
Tesla
|
5
|
BMW
|
6
|
Porsche
|
7
|
Volkswagen
|
8
|
Honda
|
9
|
Ford
|
10
|
Audi
|
Toyota hiện là thương hiệu có giá trị cao nhất,đạt 64,7 tỷ USD. Trong khi đó, Mercedes - từng đứng đầu ngành ô tô năm 2024 đã rơi xuống vị trí thứ hai với giá trị 53 tỷ USD. Tesla, từ vị trí á quân năm 2024, nay tụt xuống hạng 4 với giá trị ước tính 43 tỷ USD, giảm đáng kể so với 58,3 tỷ USD năm 2024 và 66,2 tỷ USD năm 2023.
Việc đánh giá giá trị thương hiệu không chỉ dựa trên hiệu suất cổ phiếu hay doanh số bán hàng, mà còn phân tích dữ liệu từ hàng nghìn cuộc khảo sát, phản ánh thái độ và quan điểm của người tiêu dùng đối với các thương hiệu, cùng với các yếu tố như thỏa thuận cấp phép và nhiều khía cạnh khác.
Theo Brand Finance, sự suy giảm của Tesla một phần bắt nguồn từ việc dòng xe của hãng dần trở nên lỗi thời. Bên cạnh đó, CEO Elon Musk – với những hành động và quan điểm gây tranh cãi ngoài lĩnh vực ô tô, bao gồm cả các vấn đề chính trị – đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận.
Tại châu Âu, chỉ số khả năng tiếp cận xe Tesla – đo lường mức độ quan tâm của người tiêu dùng đối với thương hiệu – đã giảm từ 21% xuống còn 16%. Trong lĩnh vực này, Tesla đã bị Mercedes và BYD, một đối thủ lớn đến từ Trung Quốc, vượt qua. Tuy vậy, người tiêu dùng tại Mỹ vẫn dành nhiều sự ủng hộ cho Tesla.
Ngoài ra, Brand Finance cũng chỉ ra các thương hiệu có mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2020. Trong ngành ô tô, BYD được ghi nhận với sự nổi bật. Hãng xe Trung Quốc hiện đứng thứ 167 trong danh sách top 500 thương hiệu toàn cầu và giữ vị trí thứ 12 trong ngành ô tô, ngay sau Ferrari, với giá trị đạt 3,1 tỷ USD.
Nguồn: tổng hợp