Triển lãm ô tô Việt nam (VMS) 2024 sắp được diễn ra vào tháng 10 tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên sự kiện này chào đón sự góp mặt của các hãng xe Trung Quốc như BYD, GAC và MG. Có thể nói, đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự hiện diện ngày càng lớn của các hãng xe điện Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.
BYD - một trong những hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc và GAC - Tập đoàn ô tô Quảng Châu đã xác nhận tham gia VMS 2024. BYD không chỉ là hãng xe điện lớn mạnh tại Trung Quốc mà còn dẫn đầu doanh số xe điện toàn cầu năm 2023. GAC - tập đoàn mẹ của thương hiệu xe điện Aion, đều sẽ có mặt. GAC đã được phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong, trong khi Aion sẽ do Harmony Việt Nam phân phối. Trong khi đó, hãng xe MG thuộc sở hữu tập đoàn SAIC đã từng góp mặt tại triển lãm VMS 2022.
Mẫu ô tô điện BYD Dolphin lăn bánh tại TP HCM thu hút nhiều sự chú ý - Ảnh: Internet
Triển lãm VMS 2024 sẽ diễn ra vào tuần cuối tháng 10 tại TP HCM, với chủ đề "Công nghệ và Môi trường". Trong lần thông báo đầu tiên, sự kiện dự kiến quy tụ 11 thương hiệu lớn như Ford, GAC, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, Volkswagen, Volvo và các hãng xe máy như Honda, SYM, Yamaha. Tuy nhiên, nhiều tên tuổi lớn như Mercedes, Audi, Lexus và Hyundai sẽ vắng mặt. Các hãng thuộc Trường Hải như BMW, Mini, Kia, Mazda, Peugeot cũng không tham dự.
Sự kiện Triển lãm ô tô Việt Nam - VMS luôn thu hút sự quan tâm từ nhiều hãng xe lớn và khách hàng. Ảnh - Internet
Sự vắng mặt của nhiều hãng xe lớn có thể khiến VMS 2024 kém sôi động hơn. Một số nguồn tin cho biết hai hãng xe châu Âu ban đầu đã xác nhận tham gia nhưng hiện đang cân nhắc lại. Một hãng đã rút lui, và hãng còn lại đang trong quá trình tính toán.
Triển lãm Ôtô Việt Nam không chỉ là nơi giới thiệu các mẫu xe mới mà còn là cơ hội để các hãng quảng bá thương hiệu, triển khai chương trình khuyến mãi và chuẩn bị cho mùa bán hàng cuối năm. Tuy nhiên, chi phí tham gia triển lãm lên tới hàng tỷ đồng khiến các hãng phải cân nhắc kỹ lưỡng về hiệu quả kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh thị trường ôtô đang gặp khó khăn.
Trong năm 2023, dù không có VMS, các hãng lớn như Hyundai, Toyota, Mercedes đã tổ chức các triển lãm riêng để quảng bá thương hiệu. Những hãng khác đã tăng cường ngân sách cho các sự kiện lái thử tại nhiều tỉnh, thành nhằm mở rộng phạm vi khách hàng.
VMS 2024 vẫn là sự kiện lớn nhất của ngành ôtô Việt Nam, quy tụ các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và các hãng thuần nhập khẩu (VIVA). Dù có những thách thức, sự hiện diện của các hãng xe điện Trung Quốc hứa hẹn sẽ mang lại làn gió mới, thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh trong thị trường ôtô Việt Nam.
-Nguồn: Tin tổng hợp
-Tham khảo các bài viết về thị trường độ đèn: